Tin mới

Dưa hấu Tết bán đổ đống 1.000 đồng/kg, nông dân khóc ròng

Thứ ba, 26/01/2016, 10:36 (GMT+7)

Hàng loạt điểm tập kết dưa hấu được các hộ nông dân đổ đống ngoài đường quốc lộ để chờ thương lái hỏi mua, chúng được bán với mức giá rẻ mạt chỉ từ 1.000 đồng/kg.

Hàng loạt điểm tập kết dưa hấu được các hộ nông dân đổ đống ngoài đường quốc lộ để chờ thương lái hỏi mua, chúng được bán với mức giá rẻ mạt chỉ từ 1.000 đồng/kg.

Từ vài ngày qua, tại khu vực các xã ven sông La Ngà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, phía dọc tỉnh lộ 713 xuất hiện hàng chợ tập kết dưa, kéo dài gần nửa cây số, số dưa hấu này được người nông dân mang ra đổ đống ven đường để chờ chực thương lái đến thu mua.

Nông dân thiệt hại nặng sau vụ mua dưa hấu năm nay vì các thương lái ngưng thu mua. Ảnh: VnExpress

Chia sẻ trên VnExpress, anh Quang Minh cho biết, những năm trước thương lái vào tận rẫy đặt cọc mua dưa tuy nhiên năm nay đến ngày thu hoạch vẫn không thấy thương lái nào hỏi mua. Nhà anh trồng 1ha dưa hấu, thu hoạch được 30 tấn, vụ năm nay phải thuê xe chờ dưa từ rẫy ra đường quốc lộ để bán. Giá bán rất rẻ chỉ từ 1.000-1.200 đồng/kg.

Dưa hấu đổ đống được bán với giá từ 1.000 đồng/kg (dưa loại trung bình) và 1.500-1.600 đồng/kg (dưa loại 1). Ảnh: News Zing

Theo những người trồng dưa cho biết, để chăm sóc một hecta dưa hấu sẽ tốn khoảng 100 triệu đồng chi phí, thu được sản lượng trung bình hơn 30 tấn. Đến thời điểm sát Tết như những ngày qua giá dưa to đẹp loại trên 3kg chỉ được bán với mức 1.500 – 1.600 đồng/kg, dưa loại trung bình thì có giá trên 1.000 đồng. Với mức giá này, nông dân bị lỗ trung bình hơn 60 triệu đồng/ha.

Thậm chí, một số hộ nông dân phải thuê đất trồng, hay vay ngân hàng để đầu tư đẽ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Bên cạnh đó, các đại lý bán phân, thuốc cũng không thu lại được khoản đầu tư cung ứng đầu tư trước đó cho bà con nông dân.

Theo thông tin tìm hiểu trên News Zing, nguyên nhân dưa hấu phục vụ dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 rớt giá thê thảm như hiện nay là do phía thị trường Trung Quốc đã ngừng thu mua.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Nghị, Phó trường phòng Nông nghiệp huyện Đức Linh xác nhận có xuất hiện hiện tượng “cò dưa” khiến cho giá cả bị các đối tượng “cò mồi” chi phối. Ngoài ra, qua thống kê, toàn tỉnh Bình Thuận có khoảng hơn 200 ha trồng dưa hấu cung cấp ra thị trường tết nên dẫn tới lượng dưa trồng quá nhiều, khiến cung vượt cầu.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news