Tin mới

Giá xăng sẽ giảm 500-600 đồng/lít vào ngày mai?

Thứ hai, 02/11/2015, 09:55 (GMT+7)

Nhiều khả năng, giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ giảm 500 – 600 đồng/lít trong lần điều chỉnh  tới đây (dự kiến vào ngày mai 3/1).

Nhiều khả năng, giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ giảm 500 – 600 đồng/lít trong lần điều chỉnh  tới đây (dự kiến vào ngày mai 3/1).

Thông tin trên do lãnh đạo của một doanh nghiệp tiết lộ trên báo Dân Trí. Cụ thể, vị lãnh đạo này cho biết, trong lần điều chỉnh giá xăng tới đây (dự kiến vào ngày 3/11), giá xăng dầu bán lẻ trong nước có khẳ năng giảm giá. “Tính chung trong chu kỳ vừa qua, giá xăng dầu nhập khẩu giảm so với trước đó, trong đó có khoảng 7 ngày giá nhập giảm và 4 ngày giá tăng. Đến chiều hôm qua (30/10), ước tính giá xăng có khả năng giảm 500 - 600 đồng/lít, dầu giảm khoảng 300 - 400 đồng/lít”, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.

Giá xăng trong nước có khả năng giảm giá vào ngày mai? Nguồn: Internet

Như vậy, căn cứ với mức chênh lệch giá xăng dầu như hiện tại, xét về mặt lý thuyết, người dân có thể mua xăng, dầu rẻ hơn so với mức giá hiện hành. Tuy nhiên, mức giá xăng, dầu bán lẻ còn phụ thuộc rất nhiều vào giá nhập về trong ngày hôm nay ( 2/11). “Còn tùy thuộc vào giá xăng dầu nhập về của ngày thứ Hai nữa mới có thể tính toán chính xác giá cơ sở xăng dầu bình quân 15 ngày làm căn cứ cho việc điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước kỳ tới. Nhưng xu hướng điều chỉnh giảm của giá xăng dầu kỳ điều hành vài ngày nữa theo tôi là chắc chắn”, một lãnh đạo công ty xăng dầu phía Nam chia sẻ trên báo Dân Việt

Được biết, trong lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 19/10, giá xăng giảm đi khoảng 136 đồng/lít, còn 18.003 đồng/lít. Trong khi đó, Giá dầu lại tăng khoảng từ 222 - 445 đồng/lít. Trước đó, vào ngày 3.10, Liên bộ Tài chính – Công thương đã tăng giá xăng RON 92 thêm 189 đồng/lít, lên mức 18.130 đồng/lít và giảm giá các mặt hàng dầu.

Theo nhận định của các cơ quan báo chí, mặc dù giá xăng, dầu điều chỉnh được đánh giá là tương đối phù hợp với xu hướng của giá xăng, dầu thế giới. Nhưng xét một cách khách quan, giá xăng, dầu bán lẻ trong nước vẫn còn cao hơn so với thế giới khá nhiều. Bởi giá xăng, dầu bán lẻ của nước ta còn phải “gánh” mức thuế khá cao. Theo ý kiến của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long chia sẻ trên báo chí, việc giá xăng dầu trong nước tăng hoặc giảm nhỏ giọt trong khi giá xăng dầu thế giới giảm mạnh đã "bất hợp lý một cách bình thường” với điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay.

Về phía các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đang được điều chỉnh công khai, minh bạch theo đúng iễn biến của giá xăng dầu thế giới. Có đôi khi, thị trường xảy ra tình trạng, giá dầu thô giảm xuống nhưng giá xăng dầu thành phẩm không những không giảm mà lại tăng nhẹ. Chính nguyên nhân này khiến cho giá xăng dầu trong nước đôi khi có vẻ không “khớp” và không phù hợp với giá chung của thế giới.

Tính chung từ đầu năm cho đến nay, giá dầu trên thế giới đã giảm gần 40%. Tuy nhiên, giá xăng trong nước chỉ giảm khoảng hơn 20%. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, cần phải xem xét lại câu chuyện hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong kinh doanh xăng dầu.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giá xăng hôm nay