Trang chủ » Kinh Doanh » Thị trường
Thứ ba, 02/06/2015 15:30 (GMT 7)

Người Việt "tan tành" giấc mơ ô tô giá rẻ

Với những ai đang mơ ước sở hữu một chiếc xe ô tô cá nhân đi lại tránh mưa gió và đang mơ giấc mơ ô tô giá rẻ, thì những phân tích dưới đây có thể sẽ khiến bạn tan vỡ mộng đẹp.

Với những ai đang mơ ước sở hữu một chiếc xe ô tô cá nhân đi lại tránh mưa gió và đang mơ giấc mơ ô tô giá rẻ, thì những phân tích dưới đây có thể sẽ khiến bạn tan vỡ mộng đẹp.

 Bộ Tài chính vừa đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống và lấy ý kiến các cơ quan chức năng. Cụ thể, để tăng nguồn thu, Bộ này đã đề xuất thay đổi cách tính thuế với ô tô dưới 24 chỗ ngồi trở xuống. Theo đó, mức thuế xuất bắt đầu giảm từ 50% (năm 2015) xuống 40% (năm 2016) 30% (năm 2017) và 0% 2018. . Riêng mã hàng vừa chở người vừa chở hàng là 15% và tiến về 0% 2018

Với đề nghị thay đổi tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính, cả DN nhập khẩu và lắp ráp ô tô trong nước đều không đồng tình. DN nhập khẩu xe cho rằng, tính thuế tiêu thụ theo giá CIF tại các cảng của Việt Nam như hiện tại là hợp lý, vì giá đó đã bao gồm lợi nhuận, chi phí marketing, phí vận chuyển,... của nhà sản xuất ở nước ngoài rồi. Còn các DN ô tô trong nước cho rằng, nên tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp trong nước căn cứ vào giá xuất xưởng (chưa bao gồm lãi, chi phí vận chuyển, makerting,... ) mới tạo điều kiện cho xe trong nước cạnh tranh.

Người Việt
Giấc mơ ô tô giá rẻ với người Việt có nguy cơ tan biến. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc tăng thu từ ô tô là khó tránh khỏi - đây là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế bởi thuế nhập khẩu ô tô ngày càng giảm mạnh, sẽ làm giảm nguồn thu. Vì vậy, để cân bằng, các loại thuế, phí khác với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng.

Lấy ví dụ là một chiếc ô tô có giá 20.000 USD, ông Võ Văn Trường,CT. HĐQT CTCP Một Vạn Tám, phân tích: “Tính toán trên cơ sở dự thảo, với một chiếc xe có giá nhập khẩu là 20.000 USD, thuế nhập khẩu 2015 là 50%, vậy xe có giá là 30.000 USD; tính thuế tiêu thụ đặc biệt 50% vậy xe có giá tại cảng là 45.000 USD chưa bao gồm vận chuyển, tiền lãi… Cuối cùng xe có giá bán sẽ quanh mức 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD.

Cũng xe đó,  trong năm 2016 với thuế nhập khẩu 40%, vậy xe có giá tại cảng 28.000 USD; tiền trong chuỗi lưu thông 10.000 USD vậy xe có giá là 38.000 USD; thuế TTĐB 50% (19.000 USD) vậy xe có giá là 57.000 USD. Như vậy để có mức lãi ổn định 5.000 USD giá bán xe sẽ phải tăng 12.000 USD (so với 2015).

Tương tự 2017, xe có giá là 20.000 USD thuế NK 30% vậy xe có giá là 26.000, quá trình lưu thông là 10.000 USD, thuế TTĐB 50% vậy mức thuế là 36.000*50% = 18.000 USD vậy xe có giá là 54.000 USD (giảm được 3.000 USD so với 2016.

Đến 2018 xe có giá là 20.000 USD, thuế nhập khẩu = 0, lưu thông 10.000 USD (không đổi) vậy thuế tiêu thụ đặc biệt là 15.000 USD thì xe có giá 45.000 USD,  là giá sau năm 2018 và hết giảm được nữa.

Như vậy, hóa ra giá xe sau 2018 vẫn bằng với giá xe 2015 chưa tính lãi. Cuối cùng giấc mơ xe giá rẻ sẽ tan biến với người tiêu dùng Việt Nam”

Theo ông Trường, với những người trong ngành ôtô, thì đây là điều không hề bất ngờ, vì ai cũng đoán được Bộ Tài chính sẽ thay đổi sắc thuế khác để hạn chế, giảm nhập siêu…Quay đi quay lại tính ra thuế suất vẫn tương đương 50% thuế nhập khẩu, chỉ thay đổi do tính vào thuế TTĐB mới. Cộng thêm việc giá USD vẫn tăng hằng năm, thì tính đến 2018 giá xe sẽ còn tăng cao nếu tính theo giá tiền đồng.

Ông Trường nhận định, người tiêu dùng sẽ chạy đua nước rút mua xe vào năm 2015, do sẽ có giá thấp hơn nhiều so với 2016 và 2017. Năm nay nhập khẩu xe sẽ tăng đến đáng kinh ngạc.

“ Giấc mơ xe giá rẻ của người Việt Nam sẽ tan biến. Mọi mong đợi, hy vọng sẽ tan thành mây khói”, ông Trường kết luận. Ông Trường cũng cho hay, Người Việt mơ ôtô nên chọn loại xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải). Vì thuế và phí, thuế tiêu thụ đặc biệt… cuối cùng có mức giá thấp và chấp nhận được, ít mất mát về thuế nhất. 

Ví dụ: xe có giá 16.000 USD tại ASEAN, thuế nhập khẩu = 0, quá trình lưu thông 8.000 USD, vậy xe có giá là 24.000 USD. Thêm thuế TTĐB 15% = 3.900, cuối cùng xe có giá 27.600 USD. Trên thực tế sử dụng xe bán tải không khác gì so với xe 5 chỗ. Bất lợi duy nhất là hạn sử dụng 25 năm, xe dài hơn xe sedan và gara phải có chỗ để. Lợi điểm của nó thì vô cùng lớn, thích hợp mọi địa hình, chở thêm hàng vì có tải trong khoảng 1 tấn (cả người). Điều cực kỳ quan trọng đó là thuế phải đóng là thấp nhất.

Nam Nam

Tin Liên Quan
Hà Thị Thu Giang (Tổng hợp)
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục