Tin mới

Hà Nội:

Thứ tư, 27/08/2014, 19:37 (GMT+7)

Không có một mức giá cố định nào cho đồ chơi tình dục. Có loại chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng có công cụ hàng triệu đồng. Các chủ hàng nhập về có thể bán giá cao gấp đôi hay gấp mười.

Không có một mức giá cố định nào cho đồ chơi tình dục. Có loại chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng có công cụ hàng triệu đồng. Các chủ hàng nhập về có thể bán giá cao gấp đôi hay gấp mười.

Mới đây, cơ quan quản lý thị trường kiểm tra, xử lý một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi tình dục tại Hà Nội. Theo đó, nhiều loại đồ chơi tình dục như búp bê tình dục, bộ phận sinh dục giả đã bị phát hiện và tịch thu tiêu hủy.

Trả lời chúng tôi, cơ quan quản lý thị trường về chống hàng giả, hàng lậu tại Hà Nội thừa nhận, thời gian gần đây, số lượng cơ sở kinh doanh đồ chơi tình dục tăng lên. "Nhu cầu sử dụng loại hàng này là có thật nên thị trường xuất hiện loại mặt hàng này”, một cán bộ chống hàng lậu đánh giá.

Có cầu ắt có cung

Đại diện Đội quản lý thị trường số 1 cho hay, đồ chơi tình dục đã xuất hiện nhiều năm nay. Những gánh hàng rong trên vỉa hè là tụ điểm cung cấp loại hàng này cho dân chơi.

Vài ba năm gần đây, mặt hàng này được bán lén lút qua trên mạng, và một vài cửa hàng nhỏ chứ không công khai cụ thể. Số lượng mặt hàng tiêu thụ ngày càng cao, chứng tỏ nhu cầu sử dụng đồ chơi tình dục ngày càng gia tăng.

Một cán bộ tên Hưng cho biết: "Riêng bao cao su được bán hiện nay đã có rất nhiều kiểu, nhiều loại. Trong khi đó, thuốc kích dục cũng thường được chế ở dạng thực phẩm chức năng, các loại đồ chơi tình dục bán chạy nhất chủ yếu là búp bê, và bộ phận sinh dục giả".

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, vì đồ chơi tình dục chưa phải là hàng hóa công khai nên khó nắm bắt được giá cả. Không có một mức giá cố định nào cho đồ chơi tình dục. Có loại chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng có công cụ hàng triệu đồng. Các chủ hàng nhập về có thể bán giá cao gấp đôi hay gấp mười.

Mỗi cửa hàng bị kiểm tra vừa qua, cơ quan quản lý thị trường thu giữ chỉ một vài mặt hàng đồ chơi tình dục. Điều đó cho thấy tốc độ tiêu thụ có thể không cao nhưng lãi suất lớn.

Không cấm mà cũng không cho

Cơ quan quản lý thị trường xác định, đồ chơi tình dục trong tất cả các cửa hàng đều không có giấy phép. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy, các cửa hàng chỉ bày bán bao cao su và thuốc kích dục Viagra. Đây là 2 loại được đămg ký kinh doanh, bày bán hợp pháp. Còn đồ chơi tình dục, chủ hàng chỉ quảng cáo trên mạng. Khi khách có nhu cầu, chủ cửa hàng mới xuất hàng.

Ông Nguyễn Đức Ngãi Hà (Đội phó Đội Quản lý thị trường số 1 Hà Nội) cho biết, đồ chơi tình dục chủ yếu được nhập từ Trung Quốc. Qua khai thác các chủ hàng, phần lớn đồ chơi tình dục được tiêu thụ ở khu vực phía Nam, đặc biệt là TP. HCM. Những đường dây từ Lạng Sơn bị bắt, hầu hết chủ hàng khai nhận đang vận chuyển vào Sài Gòn.

Một số người lại tiêu thụ hàng xách tay từ Thái Lan về. Hàng có nguồn gốc Thái Lan cao cấp hơn, an toàn hơn. Những người này không thể bị xử lý vì đó là nhu cầu sử dụng cá nhân. Người ta mua hợp pháp khi ở nước ngoài.

"Bày bán ở Việt Nam là bị xử lý nhưng lại không thể cấm người ta sử dụng đồ chơi tình dục", đại diện Đội quản lý thị trường số 1 nói.

Theo cán bộ chống hàng lậu, hàng giả, đồ chơi tình dục chưa được hợp pháp hóa tại Việt Nam nhưng cũng không có loại nào bị cấm. Đến nay, các cơ quan quản lý chưa định hình được đồ chơi tình dục thuộc nhóm hàng nào để ra quy định được nhập khẩu hay không được nhập khẩu.

Đồ chơi tình dục được xếp bị coi là hàng không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc xuất xứ. Những cơ sở bán đồ chơi tình dục chỉ bị xử phạt hành chính chứ chưa có căn cứ pháp lý cụ thể coi đây là hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng cấm.

“Không có giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ nên phải bị tịch thu, tiêu hủy.” - Ông Nguyễn Đức Ngãi Hà (Đội phó Đội Quản lý thị trường số 1 Hà Nội) nói.

TS. Khuất Thu Hồng (Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội) cho hay:

"Xã hội Việt Nam đã cởi mở, có thái độ tôn trọng hơn đối với quyền tình dục nói chung và với một số nhu cầu tình dục đặc thù của cá nhân. Một số nhu cầu tình dục, đã được khai thác và thương mại hoá vì vậy thị trường đồ chơi tình dục ngày càng phát triển hơn.

Ở Việt Nam, chưa có bằng chứng về đồ chơi tình dục “made in Vietnam” trong lịch sử. Nhưng tôi cho rằng, không phải vì họ không sử dụng mà có thể chúng ta chưa tìm ra.

Xu hướng trong những năm tới, đồ chơi tình dục sẽ dần dần trở nên quen thuộc hơn với người Việt Nam. Nhưng số người sử dụng đồ chơi tình dục sẽ vẫn chỉ là một bộ phận nhỏ trong dân cư. Đồ chơi tình dục nên được phép bán ở một số địa điểm nhất định và phải có sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng về mức độ an toàn đối với người sử dụng và môi trường.

Đồ chơi tình dục phải được kiểm tra y tế, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, không gây hại sức khoẻ người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Người tiêu dùng cũng cần được hướng dẫn để sử dụng phù hợp văn hoá, không gây bất tiện cho người xung quanh, không gây phản cảm, ảnh hưởng đến giáo dục trẻ em…"

(Theo Khám Phá)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news