Tin mới

Bà nội trợ trả tiền gấp đôi mua rau đắt hơn thịt lợn

Thứ ba, 22/09/2015, 10:00 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra một số tiền gấp đôi, thậm chí gấp ba lần giá rau thông thường để mua về một kg rau chùm ngây hay lá sương sâm.

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra một số tiền gấp đôi, thậm chí gấp ba lần giá rau thông thường để mua về một kg rau chùm ngây hay lá sương sâm.

Lá sương sâm đắt gấp đôi thịt lợn

Lá sương sâm có giá 180.000 - 200.000/kg nhưng nguồn hàng rất hiếm. Ảnh: Internet

Sương sâm không phải là một loại cây xa lạ với người dân Việt Nam. Nó thường được dùng trong chế biến các món ăn hay vò để làm thạch sương sâm. Đây là loại cây bình dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá bán lá sương sâm đột nhiên tăng vọt. Một kg lá sương sâm được bán ra thị trường với mức giá dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng, đắt gấp đôi giá bán thịt lợn đùi loại ngon.

Sở dĩ giá lá sương sâm tăng cao như vậy là do vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng lá để làm thạch, các món giải nhiệt tăng mạnh. Phần lớn người tiêu dùng thích tự mua và tự chế biến thay vì mua những bịch thạch sương sâm có sẵn ngoài chợ, vì theo họ, những mặt hàng có sẵn ấy không đảm bảo vệ sinh.

Vì nhu cầu quá lớn nên lượng hàng hóa đáp ứng không đủ, các khách hàng muốn mua phải tìm đến những cửa hàng chuyên bán những loại lá này để đặt mua. Thường trong vòng 2 đến 3 sau khi đặt, khách mới có hàng. Và phải mua từ 0,5kg lá sương sâm trở lên thì người bán mới nhận tiền.

Trước nhu cầu cao của người tiêu dùng, mặt hàng lá sương sâm cũng nhanh chóng được bán nhiều trên Internet.

Các cửa hàng online nhanh chóng rao bán lá sương sâm, với mức giá 200.000 đồng, khách có thể đặt mua mỗi lần từ 200gr. Và tất nhiên, khách cũng phải chờ vài ngày, thậm chí là một tuần thì mới có hàng giao bán. 

Rau chùm ngây được nhiều người săn lùng

Rau chùm ngây giá trị dinh dưỡng cao, có giá 50.000-60.000 đồng/kg. Ảnh: Internet

Trước đây, ở Việt Nam, cây chùm ngây (hay còn được gọi là cây ba dâu dại) thường mọc hoang nhiều ở các tỉnh như Thanh Hóa, Bình Thuận, Ninh Thuận, vùng bảy Núi ở An Giang, Phú Quốc ... Chỉ mới vài năm trở lại đây, khi Công dụng của cây chùm ngây được nhiều người biết đến thì mọi người mới tìm và nhân giống loại cây này.

Được biết, chùm ngây là một loại cây có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất khoáng; vitamin; các axit amin;...; lượng vitamin C trong chùm ngây cao gấp 7 lần cam. Các bộ phận khác của cây chùm ngây như lá; rễ; hạt; quả;... đều có những hoạt tính kích thích hoạt động của tim và hệ tuần hoàn; chống kinh phong; sưng viêm hay giúp bảo vệ han; hạ đường huyết; kháng sinh...

Loại cây này đã được sử dụng nhiều để điều trị các bệnh trong y học dân gian tại các nước vùng Nam Á. Sau khi được phổ biến kiến thức y học này tại Việt Nam, cây chùm ngây đã được các người dân ráo riết săn lùng và tìm mua. Đặc biệt, tại phố núi Pleiku, rau chùm ngây trở thành loại đặc sản sử dụng nhiều trong ẩm thực cũng như trong chữa bệnh.

Không những tìm thu mua, một số hộ dân còn trồng cây chùm ngây để kinh doanh.

Giống cây chùm ngây này khá dễ trồng và mang lại lợi nhuận cao nên ngày càng nhiều người đổ xô vào trồng để bán.

Theo thông tin trên Tin Gia Lai cho biết, một chủ vườn tại TP. Pleiku (Gia Lai), anh Nguyễn Sỹ Trung là điển hình trong nhà vườn trồng và kinh doanh cây chùm ngây. Quy mô của anh bao gồm 200 cây trồng lấy rau để bán, trung bình mỗi tháng anh cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 cây giống và vài chục kg hạt giống chùm ngây.

Hiện tại, giá rau chùm ngây bán ra thị trường đang dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/ kg. Mức  giá này khá đắt so với những loại rau khác. Dự đoán, trong tương lai gần, rau chùm ngây sẽ nhanh chóng chiếm lợi thế, phổ biến hơn trên thị trường và trở thành thực phẩm chính trong các gia đình.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news