Tin mới

Lý giải cá “hồi sinh” sau khi bị đông cứng

Thứ ba, 26/01/2016, 08:50 (GMT+7)

Có nhiều lời giải thích cho việc những chú cá dường như đã chết bỗng nhiên ... hồi sinh, bơi lội tung tăng.

Có nhiều lời giải thích cho việc những chú cá dường như đã chết bỗng nhiên ... hồi sinh, bơi lội tung tăng.

Mới đây, một clip lý giải cho thấy, một chú cá dường như đã chết đang nằm ngửa dưới đáy chậu. Một lúc sau, người đàn ông rắc một ít bột lạ vào cá. Ngay lập tức, con cá đột nhiên quẫy đạp, tiếp tục bơi lội như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Daily Mail sau đó dẫn lời ông Li Xiaozheng, phó chủ tịch Viện nghiên cứu Thủy sản Quảng Tây (Trung Quốc), cho hay, loại bột bí ẩn trong video thực chất chỉ là Natri peroxit (sodium peroxide) - có công thức hóa học là Na2O2.

[mecloud]yojmtl1SXa[/mecloud]

Natri peroxit cho phản ứng rất mãnh liệt với nước, giải phóng ra một lượng lớn oxy. Theo ông Li, lượng oxy này đã cung cấp năng lượng cho những con cá đang thoi thóp, khiến chúng trở nên khỏe mạnh hơn.

Tại các khu vực chợ, cá thường được mổ sau khi người mua chọn và trả tiền. Cá nào càng khỏe, quẫy đạp nhiều là dấu hiệu của cá tươi ngon, nên hiển nhiên là dễ bán hơn.

Ông Li cho biết đây chỉ là một phương pháp làm tăng độ khỏe cho cá, và không gây nguy hại cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo: "Nếu trong quá trình sản xuất công nghiệp Natri peroxit có sử dụng một số phụ gia thì vấn đề này cần được xem xét một cách kỹ càng. Các phụ gia đó có thể gây nguy hiểm cho con người".

[mecloud]pwkusbcSZT[/mecloud]

Trước đó, hiện tượng cá đông lạnh 3 năm cũng bỗng nhiên sống lại khiến nhiều người ngạc nhiên. Sau đó, các chuyên gia giải thích rằng, đó là công nghệ ướp cá đông lạnh nhằm giữ thịt cá luôn tươi ngon của một doanh nghiệp Trung Quốc.

Cụ thể hơn, những con cá được nhúng vào thùng nước có nhiệt độ âm 32 độ 30 giây để làm đông cứng toàn bộ. Thực chất sau khi làm như vậy, những con cá này không hề chết mà chỉ đi vào tình trạng ngủ đông nhờ chất protein chống đông do cơ thể cá sinh ra.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hồi sinh