Tin mới

Nồi cá kho làng Vũ Đại hơn 1 triệu đồng ồ ạt xuất ngoại

Thứ tư, 06/01/2016, 15:25 (GMT+7)

Từ khi món cá kho làng Vũ Đại, Hà Nam trở thành đặc sản thì các hộ gia đình tại đây cũng thu được khoản thu nhập khổng lồ từ việc bán cá kho. Ngày nay, khách hàng không chỉ ở trong nước mà còn mở rộng ra nước ngoài.

Từ khi món cá kho làng Vũ Đại, Hà Nam trở thành đặc sản thì các hộ gia đình tại đây cũng thu được khoản thu nhập khổng lồ từ việc bán cá kho. Ngày nay, khách hàng không chỉ ở trong nước mà còn mở rộng ra nước ngoài.

Từ lâu món cá kho làng Vũ Đại đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước, món cá kho này là đặc sản của làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam. Không chỉ sử dụng trong những ngày bình thường và vào những dịp lễ Tết, cá kho làng Vũ Đại lại càng được nhiều gia đình ưa chuộng đặt mua.

Ông Nghiệp – chủ một cơ sở cá kho chia sẻ trên VnExpress, cho biết, những năm trước khách hàng đặt cá khô vào đầu tháng, tuy nhiên đến năm nay khách đã đặt từ giữa tháng 12/2015, chủ yếu khách đặt hàng để sử dụng vào dịp Tết. Đến nay, cơ sở của ông đã nhận đặt 1.000 niêu, đó là chưa kể số lượng bán của các đại lý.

Theo ông Nghiệp, khách đặt hàng ở nước ngoài khá đông, họ chủ yếu tự xách tay hoặc gửi người thân. Riêng số lượng cá kho bán cho khách mang đi nước ngoài đã lên đến 280 niêu, con số này còn chưa dừng lại.

Năm nay, khách hàng đặt cá kho rất sớm, từ giữa tháng 12/2015 để chuẩn bị cho dịp lễ Tết. Ảnh: VnExpress

Sở dĩ món cá kho bình dân của vùng thôn quê nhanh chóng trở thành đặc sản có giá đắt đỏ nhờ vị thơm ngon đặc trưng và có quy trình chọn lựa nguyên liệu, chế biến cầu kỳ. Theo tìm hiểu từ News Zing thì bắt đầu từ tháng 12 Âm lịch, cả làng Đại Hoàng đã bắt đầu kho cá để bán Tết. Cá đạt đủ tiêu chuẩn phải là cá trắm đen to, nặng từ 3kg trở lên. Trước khi kho, cá được cân lên đủ theo yêu cầu của từng vị khách, trung bình một nồi cá kho phải làm từ 2-3 con cá tươi.

Nguyên liệu làm nên món cá kho làng Vũ Đại luôn được chọn lựa và chuẩn bị kỹ càng. Ảnh: News Zing

Quan trọng nhất là gia vị kho cá, bao gồm riềng, kẹo đắng, ớt, nước cốt chanh, sườn lợn,… đều được chọn lựa kỹ càng và đa số đều đến từ “cây nhà lá vườn”. Không kém phần quan trọng là niêu đất kho cá, người dân nơi đây chọn niêu loại to tròn vành và được nhập từ Nghệ An ra, vì chất đất nơi đây tốt. Một nồi cá kho như thế sẽ được hầm nhừ tối thiểu 16 tiếng để mềm xương cá, thịt cá thấm đẫm gia vị.

Mỗi ngày một cơ sở xuất bán khoảng 200 niêu cá kho. Ảnh: News Zing

Trung bình một ngày một cơ sở xuất bán 100-200 niêu cá kho. Dự tính dịp Tết năm nay mỗi co sở sẽ cung cấp ra thị trường hơn 4.000 niêu cá kho. Về phần nhân công, riêng những ngày bình thường cần 6-7 người làm thì đến dịp chuẩn bị hàng Tết phải thuê 60 nhân công, chia thành 2 ca làm liên tục 12 tiếng mỗi ca.

Hiện nay, giá bán cá kho trên thị trường được dựa vào cân, cụ thể niêu đất cá kho nặng 1kg có giá 400.000 đồng, niêu 1,5kg là 500.000 đồng, loại 2kg có giá 600.000 đồng, loại 5kg thì có giá lên tới 1,2 triệu đồng, đắt nhất là loại 6,8kg được bán với giá 1,5 triệu đồng. Còn riêng về phí vận chuyển, khách tại nội thành Hà Nội sẽ được miễn phí tiền vận chuyển nếu mua từ 2 niêu trở lên, còn các khách ngoại thành sẽ tính phí thêm 50.000-100.000 đồng. Còn nếu vận chuyển vào khu vực phía Nam, mỗi niêu cá kho sẽ được tính thêm 200.000 đồng.

Tuy nhiên, để có được số lượng lớn cá kho được bán ra như ngày nay là nhờ vào việc bán hàng và quảng bá sản phẩm qua trang web điện tử. Theo Thanh niên, từ những năm 2009, món cá kho làng Vũ Đại bắt đầu được quảng bá lên Internet, từ việc chỉ bán được 200 niêu dần dần nhờ Internet đã bán được gần 1 vạn niêu cá, và phát triển nhiều hơn.

Theo thống kê, từ 1.000 niêu cá bán ra năm 2009, đến nay mỗi năm địa phương bán ra khoảng 8 vạn niêu cá. Gần đây nhất là dịp Tết Nguyên đán 2015 đã bán được khoảng 4 vạn niêu, bên cạnh các khách hàng trong nước hay Việt Kiều đặt hàng tận nơi thì lượng hàng cũng được phân bố rộng tại các địa lý bán cá kho niêu đất làng Vũ Đại. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news