Tin mới

“Ồ ạt” xuất bán gạo dược liệu trăm nghìn/kg

Thứ hai, 09/11/2015, 08:52 (GMT+7)

Các đơn vị sản xuất gạo trong nước đang ưu tiên sản xuất và bán ra thị trường dòng gạo dược liệu. Mỗi kg gạo này có giá đắt gấp đôi, gấp tư gạo thông thường.

Các đơn vị sản xuất gạo trong nước đang ưu tiên sản xuất và bán ra thị trường dòng gạo dược liệu. Mỗi kg gạo này có giá đắt gấp đôi, gấp tư gạo thông thường.

Theo thông tin cập nhật từ Vnexpress, thị trường gạo Việt Nam hiện nay đang rất ưa chuông gạo “dược liệu”. Sản phẩm này không chỉ được bán rộng rãi trên thị trường trong nước, chúng còn được xuất khẩu sang nước ngoài.

Những thương hiệu gạo sạch, thảo dược phổ biến được bán tại các chợ như : gạo hoa sữa, gạo hạt ngọc trời, gạo mầm Vibigaba, gạo lứt đen, gạo lứt đỏ, gạo huyết rồng, gạo Quế Lâm, gạo tím, … Giá các sản phẩm này dao động từ 25.000 đến 40.000 đồng/kg. Riêng gạo dược liệu có giá đắt hơn, trung bình từ 40.000 – 70.000 đồng/kg.

Không chỉ phân phối nhiều tại các khu chợ, đại lý, gạo dược liệu cũng có mặt nhiều tại các siêu thị, điển hình là Co.opmart. Bên cạnh gạo thơm truyền thống, siêu thị còn bán gạo hữu cơ và gạo mầm. Cụ thể, gạo hữu cơ sạch được canh tác và bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ, không sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật. Loại gạo này có giá từ 28.000 đồng/kg.

Còn loại gạo mầm có thành phần dinh dưỡng cao, phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Giá mỗi kg gạo mầm từ 72.900 đồng. Hiện tại, mỗi tháng siêu thị Co.opmart xuất bán được 3-5 tấn gạo dược liệu.

Nhiều loại gạo dược liệu tốt cho sức khỏe có mức giá dao động từ 70.000 - 100.000 đồng/kg. Ảnh: Vnexpress

Một trong những đơn vị tập trung sản xuất gạo dược liệu là CTCP thương mại và sản xuất Viễn Phú. Chia sẻ trên Vnexpress, ông Minh Khải – Giám Đốc công ty, cho biết, công ty chủ yếu nghiên cứu cho ra thị trường những loại gạo tốt cho sức khỏe. Trong 320ha đất công ty sở hữu, có khoảng 220ha chuyên canh tác lúa hữu cơ. Năm thứ nhất, cho sản lượng một tấn/ha. Sang năm sau đã tăng lên 2 tấn/ha và đến bây giờ, sản lượng đạt 3 tấn/ha.

Một trong những loại gạo tốt cho sức khỏe là dòng gạo Japonica nảy mầm hữu cơ. Giống gạo này khá giống gọa lứt, tuy nhiên nó có nguồn gốc từ Nhật Bản, có chức năng điều hòa huyết áp, giúp giảm mệt mỏi, ngủ sâu và tăng cường trí nhớ cũng như hỗ trợ tim mạch.

Bên cạnh đó, công ty còn có hơn 11 sản phẩm gạo thuộc nhiều dòng khác nhau. Giá bán dòng gạo dược liệu trung bình từ 100.000 đồng/kg, các sản phẩm còn lại có giá dao động từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg.

Đến nay, công ty dành 30% sản lượng gạo làm ra để cung cấp cho thị trường trong nước, 70% còn lại xuất khẩu sang thị trường các nước Anh, Nga, Singapore, Pháp, Đức,…

Cũng tương tự công ty Viễn Phú, khá nhiều hợp tác xã ở Đồng Tháp cũng tập trung sản xuất gạo dược liệu. Bên cạnh đó, HTX còn bán giống lúa tươi, có mức giá dao động từ 7.000 đến 9.000 đồng/kg.

Hay CT TNHH Vĩnh Hòa cũng là một đơn vị trong nước sản xuất gạo dược liệu. Dòng sản phẩm chính của họ là gạo thảo dược và gạo mầm thảo dược. Giá xuất ra thị trường dao động từ 38.000 đến 70.000 đồng/kg.

Khi được hỏi về xu hướng sản xuất và bán ồ ạt sản phẩm gạo dược liệu, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) đã chia sẻ trên báo chí, đây là ngách mới của thị trường gạo Việt Nam, giúp đẩy mạnh chất lượng gạo trong nước. Tuy nhiên cần đảm bảo quy trình canh tác đúng chuẩn để đạt được hiệu suất và chất lượng tốt nhất.

Cùng quan điểm trên, Giáo sư Võ Tòng Xuân trao đổi cùng báo Nông nghiệp Việt Nam, để hàm lượng dinh dưỡng trong gạo đạt tiêu chuẩn đòi hỏi phải có phương pháp canh tác tốt. Nếu làm sai quy trình, sử dụng nhiều phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, chất lượng gạo sẽ bị sụt giảm, hàm lượng dinh dưỡng thấp, thậm chí còn tích tụ nhiều chất độc hại.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gạo dược liệu