Tin mới

Ô tô "made in Vietnam" sắp ra mắt, giá 350 triệu đồng

Thứ bảy, 09/05/2015, 09:26 (GMT+7)

Những chiếc ô tô 4 chỗ của Vinaxuki đang dần được hoàn thiện để tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Những chiếc ô tô 4 chỗ của Vinaxuki đang dần được hoàn thiện để tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Những chiếc xe ô tô 4 chỗ thương hiệu VG của Công ty Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 50% đã và đang dần được hoàn thiện để tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Tin tức trên Infonet cho hay, xe ô tô 4 chỗ thương hiệu VG (Vietnam Graceful- Duyên dáng Việt Nam) của Công ty Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) có động cơ 1.5 L nhập từ hãng hãng Mitsubishi (Nhật Bản), dung tích bình xăng 45 lít. Xe VG của Vinaxuki gồm 2 phiên bản số sàn và số tự động. Kiểu dáng xe VG được thiết kế với ba tông màu đỏ, bạc và xanh.

Toàn bộ phần cơ bản của xe (như khung xe …) đều do Vinaxuki sản xuất, lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 50%. Riêng các thiết bị nội thất sẽ được công ty nhập từ Đài Loan hoặc Nhật Bản.

Một chiếc VG hoàn thiện. Ảnh: Cafebiz/Tri thức trẻ

Hiện dòng xe 4 chỗ động cơ 1.5 L có giá dao động 500 triệu đồng/chiếc, nhưng giá xe VG của Vinaxuki thấp hơn rất nhiều, phù hợp với túi tiền của người Việt. Giá bán dự kiến cho phiên bản 1.5 L số sàn là 350 triệu đồng/chiếc và số tự động là 390 triệu đồng/chiếc.

Được biết, tại triển lãm ô tô năm 2012, Vinaxuki đã từng trưng bày những chiếc xe VG đầu tiên để lấy ý kiến người tiêu dùng nhằm hoàn thiện hơn trong sản xuất đối với dòng sản phẩm này. Cho đến nay, sau hơn 2 năm, dự kiến khoảng 200 chiếc xe thương hiệu VG đầu tiên sẽ được Vinaxuki tung ra thị trường thời gian tới.

 

Ông Bùi Ngọc Huyên - Cha đẻ của những chiếc ô tô "Made in Vietnam"

Tin tức trên Tri thức trẻ cho hay, nhiều người có thể ủng hộ Vinaxuki hết mình vì cho rằng đây là thương hiệu Việt. Nhưng công bằng mà nói, chiếc VG của Vinaxuki hồi trưng bàu cũng không khác mấy so với những chiếc xe hơi Trung Quốc có giá vài ba trăm triệu được bán tại Việt Nam. Từ thiết kế đến các chi tiết, khó tìm ra điểm khác giữa VG và 1 chiếc xe Trung Quốc.

Vinaxuki là một trong số ít doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia sản xuất ô tô, và là đơn vị duy nhất tới nay sản xuất chiếc xe 4 chỗ “Made in Vietnam”.

Năm 2009, để thực hiện giấc mơ ô tô Việt, Vinaxuki đầu tư hơn 250 tỷ đồng để nghiên cứu và chế tạo ô tô cá nhân loại 4 và 7 chỗ. Để có vốn, ông Huyên vay 220 tỷ đồng vốn kích cầu sản xuất từ Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), thời hạn 3 năm, lãi suất năm đầu là 6%, năm tiếp theo 15% và năm cuối 17%. Khoản vay này dự kiến sẽ trả khi vay được 250 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho ngành cơ khí trọng điểm từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Nhưng VDB từ chối cho vay vì dự án đã vay của ngân hàng khác. Cuối năm 2012, Vinaxuki lỗ 45 tỷ đồng, mất khả năng trả nợ gốc và lãi nên các ngân hàng không cho vay thêm.

Từ đó đến nay, không có vốn, hoạt động sản xuất của Vinaxuki gần như dừng hẳn. Nhà máy cắt giảm dần công nhân, từ 1.000 người xuống còn 300. Để có tiền trả lương cho người lao động, Vinaxuki phải bán hơn 5.000 tấn sắt vụn, máy móc cũ.Hơn 3 năm qua, không có vốn, sản xuất của Vinaxuki teo tóp dần. Khu nhà máy rộng 12ha tại Hà Nội, vốn đầu tư cả nghìn tỷ đồng cỏ mọc xanh tốt. Thấy lãng phí, ông Huyên mua dê, bò, lợn về thả.

Tình trạng “đắp chiếu” không chỉ xảy ra với nhà máy tại Hà Nội, các nhà máy khác của Vinaxuki tại Thái Nguyên, Thanh Hóa, Đắk Nông cũng lâm cảnh tương tự.

Tuy nhiên, sau thời gian dài khắc phục khó khăn, thông tin về sự xuất hiện của chiếc xe 4 chỗ Made in Vietnam trong tương lai gần cũng khiến nhiều người quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô trong nước và người tiêu dùng vui mừng, háo hức chờ đón.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news