Tin mới

Phân cá nhà táng giá tiền tỉ đắt hơn vàng

Thứ năm, 19/03/2015, 14:55 (GMT+7)

Những cục phân cá nhà táng chứa long diện hương – một trong những thành phần quan trọng tạo nên nhiều loại nước hoa cao cấp – có giá lên đến hàng tỉ đồng.

Những cục phân cá nhà táng chứa long diện hương – một trong những thành phần quan trọng tạo nên nhiều loại nước hoa cao cấp – có giá lên đến hàng tỉ đồng.

 

 

The Huffington Post , một ngày đẹp trời năm 2013, Ken Wilman dắt chú chó Madge đi dạo trên bờ biển gần thành phố Morecambe, Anh. Đột nhiên chú chó dừng lại khi thấy một cục mềm. Khi Wilman nhặt cục đó vừa đưa lên mũi, mùi thối của nó khiến anh nhăn mặt. Anh vứt nó xuống ngay lập tức.

Khi về nhà, Wilman lập tức lên mạng để tìm hiểu về thứ mà anh thấy trên bờ biển. Kết quả tra cứu cho thấy rất có thể đó là một cục phân của cá nhà táng. Và điều khiến Wilman vô cùng ngạc nhiên là: Phân cá nhà táng chứa long diên hương - thành phần quan trọng của nhiều loại nước hoa cao cấp như Channel số 5. Long diên hương được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng và là một trong những nguyên liệu đắt nhất thế giới.

Một con cá nhà táng

Ban đầu, long diên hương mềm, có màu trắng nhợt và rất nặng mùi phân. Theo thời gian, chúng bị oxy hóa nên hóa rắn. Khi đó, người ta thu hoạch và sơ chế, thu được ambrox và ambrinol - hai chất tạo nên hương thơm đặc biệt dùng trong nước hoa.

Trước đây, long diên hương được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, nhưng ngày nay nó đã được thay thế phần lớn bằng vật liệu tổng hợp và chỉ còn được sử dụng trong một số loại nước hoa đắt tiền.

Long diên hương sau khi bị oxy hóa

Wilman quay trở lại bờ biển và tìm lại cục phân. May thay nó vẫn chưa biến mất. Sau đó không lâu, một người Pháp chuyên kinh doanh long diên hương đã đề nghị mua cục phân của anh với giá 68.000 USD, tương đương hơn 1,4 tỉ đồng.

"Nhiều người ở châu Âu sẵn sàng bỏ một số tiền lớn ra mua những cục phân cá nhà táng. Họ sẽ đo tuổi của những cục phân. Giống như rượu vang hảo hạng, tuổi của phân cá nhà táng càng cao thì giá trị của nó càng lớn. Sau đó họ sẽ kiểm tra để xác định nó phù hợp với việc sản xuất nước hoa hay không. Giá của một cục phân cá nhà táng có thể lên tới 180.000 USD (tương đương gần 4 tỉ đồng)", Chris Hill, một chuyên gia của công viên hải dương Lakes tại Cumbria, Anh, nói trên Huffington Post

Nhà sinh học Christopher Kemp của Đại học Chicago tại Mỹ cho hay, chỉ khoảng 1% cá nhà táng trên toàn thế giới tạo ra long diên hương. Vì thế, không phải mọi cục phân cá nhà táng đều có chất này. Đó là nguyên nhân khiến những cục phân chứa long diên hương trở thành món hàng có trị giá lớn như vàng. Người ta hay gọi những cục phân như thế là "vàng nổi".

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news