Tin mới

Tâm thư gửi chủ tịch TH True Milk, tiếng nói người thứ 3

Thứ tư, 07/05/2014, 08:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bức thư gây xôn xao dư luận của cô giáo Thuỳ Trâm còn chưa ngã ngũ, lời giải trình của dự án vẫn còn chưa thỏa đáng, thì mới đây xuất hiện tiếng nói của người thứ 3 - nhà Văn Nguyễn Quang Vinh.

 

 

(Tinmoi.vn) Bức thư gây xôn xao dư luận của cô giáo Thuỳ Trâm còn chưa ngã ngũ, lời giải trình của dự án vẫn còn chưa thỏa đáng, thì mới đây xuất hiện tiếng nói của người thứ 3 - nhà Văn Nguyễn Quang Vinh.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh là một cây bút nổi tiếng, ông sinh năm 1959 ở Quảng Bình, ngoài sự nghiệp văn chương, ông còn là nhà biên kịch (điện ảnh, truyền hình, sân khấu), đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật.

Ông là người rất quan tâm tới bức tâm thư mà cô giáo Hoàng Trâm gửi chủ tịch tập đoàn TH True Milk, ông đã dành thời gian về địa bàn khu dự án để thực địa tình hình, kiểm tra tính chính xác về những phản ánh của cô giáo Hoàng Trâm.

Sau một ngày thực điạ, nhà văn đã có những kết luận ban đầu về tình hình khu dự án. Qua đó cũng có những nhận xét về nội dung bức thư của cô giáo Hoàng Trâm. Nhà văn đã có đôi lời gửi gắm cô giáo trẻ  được đăng tải trên Facebook cá nhân mang tên “Nhà văn Nguyễn Quang Vinh”.

"hình ảnh nhà văn chờ tại nhà cô giáo Thùy Trâm"

Nhà văn cho rằng: “Tôi đồng ý ngay với cô là Dự án gây ô nhiễm cho người dân trong khu vực hoạt động. Chắc chắn rồi. Với 35.000 con bò sữa, với những khu vực chế biến thức ăn, xử lý nước thải, xử lý phân….không ai dám nói là không ô nhiễm”.

Tuy nhiên, việc ô nhiễm ở mức độ nào, có như những gì cô giáo Hoàng Trâm phản ánh thì lại là những điều nhà văn phân vân.

“Tôi đi khắp nơi, từ xóm nhà cô ở đến các xóm nhà khác, đến khu vực rộng hơn đều không có cảm giác hôi thối, không thấy ruồi, không thấy muỗi. Bà con nói, ruồi muỗi mới hết vì Nhà máy mới cho phun thuốc. ”

"Dàn tưới tự động trên đồng cỏ bò sữa"

Theo quan điểm của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, ông hoàn toàn ủng hộ những thông tin của cô Hoàng Trâm đưa ra về tình hình môi trường sống ở làng cô. Tuy nhiên ông cũng phê phán cách nói “quá đà”, không đúng sự thật trong bức tâm thư, điều này khiến người đọc bị dẫn dụ vào sự thê thảm không có thật.

Cụ thể ông có chỉ ra một số điều phi lý trong các cáo buộc của cô Hoàng Trâm:

“Chi tiết cô viết mỗi ngày 24 tiếng đều đặn phải nghe những âm thanh ồn ào của máy móc , của xe tải… và những tiếng la hét của đàn bò…là sai sự thật vì suốt một ngày ở đây, tôi không nghe những âm thanh đó, bò sữa nuôi thuần dưỡng trong trại chăn nuôi hiện đại, không có chuyện la hét đâu, còn hệ thống máy móc vận hành thì tôi đứng sát hàng rào còn không nghe tiếng, ở tại nhà cô cũng không nghe tiếng, thậm chí tôi cảm thấy làng quê cô rất yên tĩnh…Những miêu tả về âm thanh là hoàn toàn không chính xác, thậm chí là thiếu trung thực.

 Những chuyến xe chở chất thải cứ tung tăng chạy trên đường để rồi những người tham gia giao thông cùng như cháu lại có những hôm đang trên đường đi làm phải trở về vì phân thải dội khắp người- Cô nói quá lên rất nhiều, có thể tôi đồng ý, do ý thức lái xe, chất thải có thể rơi khi xe chạy nhanh trên đường, nhưng dung từ phân dội vào người thì chính bà con cũng nói với tôi là cô nói quá, hôi thối ở những điểm phân rác thải rơi thì có, nhưng nói phân dội vào người là ngoa ngôn và ác khẩu.

 Cô viết, dù đã bịt khẩu trang thì cháu vẫn không tài nào ngủ được khi tất cả mùi hôi thối từ trại bò cứ thi nhau luồn lách để vào trong tận màng phổi. Bà con xác nhận, không thường xuyên, nhưng có những thời điểm đúng là rất hôi, có người phải mang khẩu trang khi ngủ là có thật, nhưng tình trạng này rất ít xảy ra. Nói là người dân ở đây phải bịt khẩu trang khi ngủ là quá thê thảm, nhưng thực tế là không hoàn toàn như vậy.

 Cô viết về di chứng ô nhiễm sinh ra ung thư, nhiều người chết thì đây tôi biết cô chỉ là võ đoán, vì thực tế, nếu có,chí ít phải 10 năm, 15 năm sau ô nhiễm mới xảy ra ung thư, dự án này mới chỉ có vài năm bắt đầu vận hành thì không thể quy kết bệnh ung thư do ô nhiễm dự án gây ra được.

"Cánh đồng cỏ bò sữa xanh mướt"

 Một số thông tin khác của cô về lương hướng là sai, vì chính anh chị cô còn nhận từ 3 đến 4 triệu đồng/ tháng chứ không phải như 2 triệu cô nói”.

Sau khi những lời nhận xét này được nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ, có rất nhiều bình luận xung quanh vấn đề này. Hầu hết đều cảm phục trước sự nhiệt thành của nhà văn. Chỉ từ một bức tâm thư trên FB mà nhà văn đã về tận nơi để tìm hiểu và có những giải đáp trung thực cho cả doanh nghiệp và cho cả bà con nông dân.

Tuy vậy, có những ý kiến cho rằng, việc nhà văn chỉ có khoảng thời gian 1 ngày khảo sát và thực địa khu dự án thì không thể nào nắm bắt 1 cách khách quan nhất tình hình. Có thể vẫn sẽ có những vấn đề mà nhà văn bỏ sót.

Mức độ chân thực của bức tâm thư cô giáo Hoàng Trâm gửi chủ tịch tập đoang TH True Milk đang là vấn đề khiến nhiều người quan tâm, tòa soạn báo… cũng đã có được câu trả lời từ phía dự án. Điều đáng bàn là những chia sẻ của phía công ty TH True Milk có nhiều điểm tương đồng với lời nhận xét của nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Phía dự án chỉ ra những điểm phi lý trong các cáo buộc của chị Hoàng Trâm, những luận điểm họ phản bác lại nội dung bức thư có những điểm tương đồng với quan điểm của nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Rõ ràng, việc một người ngoài cuộc  trực tiếp thực địa tình hình tại địa bàn khu dự án sẽ cho thấy sự khách quan trong những lời nhận xét.  Với chia sẻ của nhà văn Quang Vinh xung quanh nội dung bức tâm thư, độc giả sẽ có được cái nhìn đa chiều về vấn đề này. 

Không thể phủ nhận rằng bất cứ dự án nào khi đầu tư vào địa phương cũng gây ảnh hưởng đến môi trưởng. Phía đại diện của của công ty cũng thừa nhận những thiếu sót của mình khi chưa làm tròn hoàn toàn trách nhiệm. Tuy nhiên, không vì vậy mà cô Hoàng Trâm có thể đưa ra những thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng tới uy tín của tập đoàn.

 

 Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: TH True milk