Tin mới

Nhận diện 2 loại táo Mỹ nhiễm khuẩn gây chết người có mặt tại VN

Thứ năm, 22/01/2015, 16:05 (GMT+7)

Táo Gala và táo\nGranny Smith - 2 mặt hàng có nhiều nghi vấn liên quan đến vụ táo nhiễm độc gây\nchết người ở Mỹ - vẫn được bán phổ biến tại TP HCM. Dưới đây là cách nhận diện\n2 loại táo nhiếm khuẩn này.

Dư luận đang xôn xao trước tin tức táo Gala và táo Granny Smith - 2 mặt hàng có nhiều nghi vấn liên quan đến vụ táo nhiễm độc gây chết người ở Mỹ đã được nhập vào Việt Nam

 

 

Theo nguồn tin trên báo Dân việt, ngày 20/11, Cục An toàn Thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn đề nghị Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bộ NN&PTNT phối hợp xử lý, thu hồi táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

 

Táo Granny Smith (bên trái) và táo Gala (bên phải)

Trước đó, Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) đã phát đi cảnh báo về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn được xuất khẩu sang Việt Nam, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Cục An toàn thực phẩm Việt Nam đã tiến hành rà soát các sản phẩm bị cảnh báo và thông báo với doanh nghiệp nhập khẩu để kịp thời thu hồi sản phẩm liên quan (nếu có); chủ động theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn.

Trước đó, báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (US CDC) cho hay, tính tới ngày 9/1/2015, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang.

Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 1 ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.

Được bày bán nhiều tại Việt Nam

Theo tin tức trên báo Lao động, tại thị trường Hà Nội, mặt hàng táo Gala của Mỹ vẫn được bày bán phổ biến, với mức giá khoảng 60.000 đồng/kg. Các nhân viên siêu thị đều khẳng định táo Gala đang bày bán có xuất xứ từ Mỹ, đi qua 3 vòng kiểm định nên “rất an toàn”.

Video tham khảo :Cận cảnh robot chiến đấu tối tân nhất của Nga :

Tại các cửa hàng bán trái cây xuất khẩu trên đường Thái Hà, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Giảng Võ, Lý Thường Kiệt..., có thể thấy trong các loại táo bị thu hồi ở nước Mỹ hiện đã và đang được bày bán với giá 129.000 đồng/kg tại hầu hết các hệ thống cửa hàng bán trái cây nhập khẩu, về thông tin loại táo này bị thu hồi, những người bán hàng cho biết họ không hay biết gì. Thậm chí, nhiều cửa hàng vừa nhập một lô trái cây này với số lượng lớn.

Tại siêu thị FiviMart (170 La Thành), gian hàng táo nhập khẩu nằm vị trí đắc địa sau lối dẫn vào. Tại đây, trên biển gian hàng ghi rõ “Táo xanh Mỹ” và “Táo bổ dưỡng”, còn phía dưới đủ loại táo đủ màu sắc từ táo xanh tới táo đỏ. Bắt mắt nhất là hai sản phẩm táo Gramy Smith và táo Gala, kết quả kiểm tra môi trường tại Mỹ kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Tuy nhiên, nhân viên siêu thị này vẫn nói rằng hai loại táo trên đang bán rất chạy, và cho biết “táo có nguồn gốc rõ ràng”.

 

Táo nghi nhiễm độc vẫn bày bán “vô tư” trong các siêu thị tại Hà Nội. Ảnh: Lao động

Tại thị trường TP. HCM, nhiều điểm bán trái cây nhập khẩu vẫn bày bán 2 loại táo này. Khảo sát tại hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TPHCM, táo Ganny Smith (táo xanh Mỹ) vẫn được bày bán ở quầy trái cây với giá 77.000 đồng/kg, táo Gala được bày bán với giá 85.000 đồng/kg. Trên mỗi quả táo đều có dán tem “Ga La, mã 4133, USA”, “Grany, mã 4139, USA”.

Tại các khu thực phẩm của chợ Gò Vấp, chợ Bà Chiểu, chợ Phạm Văn Hai và chợ Bến Thành thì hai loại táo Gala và Ganny Smith cũng được bày bán bình thường. Cả người tiêu dùng lẫn người bán hàng đều nói không biết thông tin gì về việc Mỹ phát hiện nhiễm khuẩn từ táo này. Nhiều người tiêu dùng dường như vẫn chưa biết nhiều thông tin liên quan và cách nhận diện 2 loại táo này nên vẫn quyết định mua.

Nhận diện 2 loại táo nhiễm độc

Không chỉ ngoài thị trường, trên mạng bán hàng online, nhiều chủ hàng hiện cũng đang rao bán 2 loại táo này.

Theo lời giới thiệu của người bán hàng thì Táo Gala có đặc điểm là vỏ sọc đỏ trên nền vàng kem, khá giòn và ngọt.

Còn táo Granny Smith có lớp vỏ bóng láng và có màu xanh sáng. Nó có lớp thịt chắc, nhiều nước, ăn vào thấy với vị chua nhẹ.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news