Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/12/2018

Thứ tư, 19/12/2018, 16:39 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Khối ngoại quay đầu bán ròng, Vn-Index thủng mốc 920 điểm trong phiên 19/12; Thêm một nguồn tiền trở lại hệ thống ngân hàng; Hàng không tăng chuyến, mở đường bay mới dịp Tết nguyên đán; Công nghiệp hỗ trợ vẫn tập trung ở khối doanh nghiệp FDI; Mỹ - Trung Quốc có thể gặp nhau bàn thương mại vào tháng 1

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Khối ngoại quay đầu bán ròng, Vn-Index thủng mốc 920 điểm trong phiên 19/12; Thêm một nguồn tiền trở lại hệ thống ngân hàng; Hàng không tăng chuyến, mở đường bay mới dịp Tết Nguyên đán; Du khách quốc tế thứ 15 triệu: "VN khác xa với tưởng tượng của tôi"; Mỹ - Trung Quốc có thể gặp nhau bàn thương mại vào tháng 1

Khối ngoại quay đầu bán ròng, Vn-Index thủng mốc 920 điểm trong phiên 19/12

 

Phiên giao dịch 19/12 diễn ra không thực sự tích cực. Áp lực bán dồn dập từ đầu cho đến hết phiên giao dịch khiến các chỉ số chứng khoán chìm sâu trong sắc đỏ. Đóng cửa phiên giao dịch, Vn-Index giảm 8,01 điểm (0,86%) xuống 919,24 điểm; Hnx-Index giảm 0,26 điểm (0,25%) xuống 104,16 điểm và chỉ có Upcom-Index tăng nhẹ 0,15% lên 52,69 điểm.

Về giao dịch khối ngoại, sau khi mua ròng mạnh gần 400 tỷ trong phiên hôm qua, họ đã trở lại bán ròng 140 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại mua ròng trên HNX, Upcom và bán ròng trên HoSE.

Thêm một nguồn tiền trở lại hệ thống ngân hàng

Trong những phiên đầu tuần này, hệ thống ngân hàng bắt đầu ghi nhận sự trở lại của nguồn vốn từ lượng tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đáo hạn.

 

Đây là số dư tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đang lưu hành, có kỳ hạn dài, được phát hành trong quý 3 vừa qua nhằm hút bớt tiền về trong điều tiết nguồn hệ thống.

Cụ thể, trong ngày 17/12 có 4.500 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn, ngày 18/12 có thêm có 7.180 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường theo đó giảm từ trên 29.000 tỷ đồng xuống 17.280 tỷ đồng tính đến ngày 18/12.

Sự trở lại này bổ sung thêm nguồn cho hệ thống, bên cạnh hoạt động bơm ròng qua kênh cầm cố của Ngân hàng Nhà nước những tháng gần đây.

Hàng không tăng chuyến, mở đường bay mới dịp Tết nguyên đán

Ngày 19/12, trên trang web bán vé của các hãng hàng không nội địa, chặng bay dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019 vẫn còn khá nhiều chỗ.

 

Tuyến Hà Nội - TP HCM, giá vé sát Tết âm lịch của Vietjet Air chỉ hơn 500.000 đồng mỗi lượt, song chiều ngược lại lên tới 3,4 triệu đồng (chưa bao gồm hành lý ký gửi). 

Cũng chiều TP HCM - Hà Nội những ngày giáp Tết, khách hàng phải trả mức giá 3,6 triệu mỗi lượt nếu muốn đi với hãng Jetstar Pacific và vé rẻ nhất là 3,8 triệu đồng với Vietnam Airlines.

Theo đại diện một hãng hàng không, giá vé máy bay dịp Tết tăng cao hơn ngày thường với chiều từ Nam ra Bắc vì chiều ngược lại rất vắng khách, các hãng phải tính toán bù cho chiều này. Đặc thù của vé máy bay là có nhiều dải giá khác nhau, được mở bán từ thấp đến cao theo nguyên tắc giá rẻ bán trước. Do đó, hành khách mua vé sớm thì càng có cơ hội tiết kiệm chi phí.

Mỹ - Trung Quốc có thể gặp nhau bàn thương mại vào tháng 1

 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết trên Bloomberg rằng Mỹ và Trung Quốc đã có một số cuộc điện đàm trong vài tuần gần đây về vấn đề thương mại, và vẫn đang lên kế hoạch cho các cuộc thảo luận chính thống hơn. "Chúng tôi đang trong quá trình xác định lịch trình một số cuộc gặp. Hai bên đều muốn sử dụng thời gian hợp lý để giải quyết vấn đề này", Mnuchin cho biết.

Hai nước đang cố gắng "phác thảo một thỏa thuận" trước hạn chót ngày 1/3. "Chúng tôi kỳ vọng sẽ có vài cuộc gặp vào tháng 1", ông nói.

Công nghiệp hỗ trợ vẫn tập trung ở khối doanh nghiệp FDI

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện nay việc nhập siêu linh kiện, phụ tùng cho các ngành công nghiệp còn rất lớn, khả năng tự cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) từ các doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ lệ rất thấp, cụ thể như ngành dệt may, da giày mới chỉ đạt 40 – 45%; ngành sản xuất, lắp ráp ô tô mới đạt 7 – 10%; điện tử, viễn thông đạt 15%, điện tử chuyên dụng và các ngành công nghiệp công nghệ chỉ đạt 5%.

 

Tại Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 19/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương – ông Trần Tuấn Anh cho biết, để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), thời gian qua đã có hàng loạt các văn bản liên quan được ban hành. Tuy nhiên, do nhu cầu hỗ trợ rất lớn nhưng nguồn kinh phí để phát triển còn hạn chế nên hiện có 35 hồ sơ đề nghị xác nhận ưu đãi trong lĩnh vực CNHT, nhưng các dự án này tập trung phần lớn vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news