Tin mới

Trung Quốc phá giá đồng NDT thêm 1,1\%, thế giới phản ứng mạnh

Thứ năm, 13/08/2015, 11:13 (GMT+7)

Động thái phá giá lần 3 đồng NDT của Trung Quốc đang làm cho dân chúng, cũng như các siêu cường trên thế giới có các phản ứng khác nhau.

Động thái phá giá lần 3 đồng NDT của Trung Quốc đang làm cho dân chúng, cũng như các siêu cường trên thế giới có các phản ứng khác nhau.

Theo thông tin đăng tải trên Tân Hoa xã, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã điều chỉnh tỷ giá đồng NDT xuống mức 6,4010 NDT đổi một USD, giảm 1,1% so với mức 6,3306 NDT đổi 1 USD của ngày hôm qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ của mình. 

Đồng nhân dân tệ phá giá ngày thứ 3 liên tiếp

Chuỗi phá giá này được Trung QUốc bắt đầu vào hôm 11-8, khi PBOC bất ngờ phá giá đồng NDT gần 2%, đồng thời tuyên bố đây là biện pháp được áo dụng “một lần duy nhất”. Tuy nhiên trong hai ngày liên tiếp sau đó, Trung Quốc tiếp tục hạ giá đồng tiền nước mình.

Hành động trên của Trung Quốc được giới phân tích nhận định là giúp thúc đẩy nền kinh tế, duy trì tăng trưởng và việc làm. Tuy nhiên, các nhà chính trị trên thế giới cũng không loại trừ khả năng quốc gia này cũng muốn nâng cao quyền lực cho đồng NDT. Đồng thời giúp thực hiện các mục tiêu ngoại giao và củng cố vai trò của nền kinh tế lớn thứ 2 của thế giới.

Tuy nhiên, hành động này của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tới một loạt các hoạt động kinh doanh, giao dich của dân chúng . Đồng thời, cũng làm cho các quốc gia khác trên thế giới phản ứng mạnh mẽ trước chuỗi phá giá đầy bất ngờ của quốc gia này.

Các quốc gia có các phản ứng trái chiều khác nhau

Dân chúng của Trung Quốc lo ngại trước chuỗi phá giá của quốc gia này. Rất nhiều hoạt động mua bán, giao dịch đặc biệt là chi tiêu cho du lịch của dân chúng Trung Quốc giảm mạnh. Rất nhiều người dân nước này đã dừng các kế hoạch du lịch, mua sắm hàng hiệu.

Theo thông tin trên báo VnExpress, Xuechang Huang, một phụ nữ 48 tuổi đến từ Quảng Châu, cho biết: “Tôi đã lên kế hoạch đi Seoul trong tháng này với bạn bè và sau đó tới Thái Lan một mình vào tháng 10. Nhưng tôi sợ đồng nhân dân tệ sẽ mất giá nhiều hơn nên nghĩ rằng mình sẽ không đi Seoul mua sắm mà chỉ đến Thái Lan tham quan". Hay Huang Ruifen, một chủ cửa hàng ở Quảng Tây đang chuẩn bị đi Hong Kong mua sắm, quả quyết: "Tôi sẽ ngừng mua hàng cao cấp cho đến khi nhân dân tệ tăng giá trở lại".

Khác với thái độ cẩn trọng chi tiêu của dân chúng Trung Quốc, các quốc gia trên thế giới lại có những phản ứng khác nhau ngay sau khi Trung Quốc giảm giá lần thứ 3.

Ngày 12.8, ngân hàng Trung ương Nga đã tuyên bố sự kiện đồng nhân dân tệ suy yếu không ảnh hưởng đáng kể lên tình hình thị trường tài chính nước Nga mà ngược lại sẽ góp phần củng cố đồng rúp. Hàn Quốc cũng cùng chung thái độ với Nga, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Kyung-hwan đã bày tỏ rằng đây là tín hiệu tích cực cho hàng hóa xuất khẩu của quốc gia này sang Trung Quốc, vốn xuất dưới dạng bán thành phẩm và không cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ lại thể hiện thái độ không hài lòng trước động thái với nền kinh tế khổng lồ ở châu Á. Ứng cử viên tổng thống của đảng cộng hòa, tỷ phú Donald Trump vào ngày 11.8 trong cuộc phỏng vấn với CNN đã tuyên bố, Trung Quốc đang tàn phá nước Mỹ bằng việc phá giá đồng nhân dân tệ. "Họ tiếp tục làm mất giá đồng tiền của họ cho đến khi họ muốn. Họ đang phá giá lớn đồng nhân dân tệ, và đó sẽ là sự tàn phá đối với chúng ta", ông Trump nhấn mạnh.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ trả lời hãng tin Reuters cho biết: “Mặc dù hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về những tác động đầy đủ của sự thay đổi này, song Bắc Kinh đã cho thấy rằng những thay đổi được công bố ngày hôm nay là một bước đi nữa của nước này trong việc tiến tới một tỷ giá hối đoái do thị trường quyết định nhiều hơn. Bất kỳ động thái đảo ngược các biện pháp cải cách nào cũng sẽ là một diễn biến tiêu cực.”

Mặc dù có những quan điểm khác nhau, nhưng không thể phủ nhận rằng, sự phá giá của đồng nhân dân tệ đã giúp cho các nhà đầu tư cũng như Giá vàng trên thế giới đạt đỉnh sau 3 tháng giảm giá liên tiếp. 

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phá giá