Tin mới

Thương bố mẹ, vợ con, bầu Kiên lần đầu bật khóc trước tòa

Thứ sáu, 12/12/2014, 09:22 (GMT+7)

Sau nhiều năm bươn trải trên thương trường, tưởng chừng như họ đã được “tôi luyện” sắt đá. Nhưng đến khi rơi vào vòng lao lý, nhắc đến vợ con và gia đình, những vị đại gia này vẫn không thể cầm được nước mắt.

 

 

Sau nhiều năm bươn trải trên thương trường, tưởng chừng như họ đã được “tôi luyện” sắt đá. Nhưng đến khi rơi vào vòng lao lý, nhắc đến vợ con và gia đình, những vị đại gia này vẫn không thể cầm được nước mắt.

Thời gian gần đây, vụ án xét xử bầu Kiên đã thu hút được sự quan tâm của dư luận khi bầu Kiên một mực kêu oan và cho rằng mình không vi phạm pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm chiều ngày 11/12, sau khi kết thúc phần tranh tụng chuyển sang nghị án, HĐXX đã cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi bản án được tuyên. Bầu Kiên và các bị cáo khác đã bật khóc khi nhắc tới bố mẹ, gia đình.

Theo nguổn tin từ báo Người lao động, trình bày lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cầm giấy đọc để kìm nén cảm xúc: “35 năm làm việc, tôi chưa bao giờ cầm giấy để nói. Nhưng để tránh không kìm nén cảm xúc, tôi xin được đọc lời cuối cùng của tôi. Tôi không nói về nhân thân, về những việc đã làm vì tôi tin tôi hoàn toàn không có tội. Tôi chỉ xin cám ơn bố mẹ tôi - những nhà giáo đã nuôi tôi khôn lớn. Tôi tự hào vì nhưng đóng góp của bố mẹ tôi cho sự nghiệp nước nhà. Con cảm ơn bố vì nhưng trận đòn mà nhờ nó con đã trưởng thành, đứng vững đến hôm nay. Xin cảm ơn bạn bè đã giúp đỡ trong lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình, con nhỏ”. Khi nhắc tới những người thân gia đình, bị cáo Kiên bật khóc và dừng lại trong chốc lát.

Tiếp lời, “Bầu” Kiên nói: “27 tháng qua, kể từ ngày tôi bị bắt đến nay tôi luôn khẳng định tôi vô tội. Tôi bị bắt, kết án vì những tội tôi không làm. Tôi đã gửi nhiều đơn song không nhận được hồi đáp. Trong phiên sơ thẩm, hàng trăm tài liệu, dẫn chứng, tôi và luật sư đưa ra không được xem xét. Tại phúc thẩm, tôi đã đưa ra những chứng cứ gỡ tội song đáng buồn là VKS tiếp tục không xem xét đến”.

Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) đọc lời sau cùng trong phiên phúc thẩm. Ảnh: Người lao động

Khi nói về hành vi phạm tội của mình, “Bầu” Kiên nói: “Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi tôi bức xúc nhất. Toà sơ thẩm đã kết án tôi 20 năm cho tội danh này khi tôi không có ý định lừa đảo, không có động cơ lừa đảo, tôi không bao giờ lừa đảo bạn bè tôi, anh Long, một người bạn lâu năm của tôi. Tôi rất đau xót khi anh Thanh, chị Yến bị ngồi tù oan. Tôi với anh Long là hai người bạn thân, giờ một người tù oan bị đẩy vào tù, người bị mang tiếng oan đẩy bạn vào tù. Tôi khẩn thiết đề nghị HĐXX xem xét kỹ" - bị cáo tiếp tục sụt sịt.

Xem thêm Video "bầu" Kiên buột miệng tiết lộ nhiều điều quan trọng :

Bị cáo cũng không quên bày tỏ suy nghĩ với HĐXX: “Tôi lấy lại niềm tin vào toà phúc thẩm, các vị thẩm phán đã quan tâm hỏi han sức khoẻ của tôi. Cách điều hành điềm tĩnh của HĐXX đã giúp tôi lấy lại bình tĩnh, bào chữa cho mình… Trong quá trình phiên xét xử, nếu có lời lẽ, thái độ nào đó ngoài ý muốn vì tôi muốn nói lên sự thật”.

“Tôi không phải là sân sau của bất kỳ ai, tôi chỉ làm ăn và đam mê bóng đá. Tôi chỉ mong HĐXX huỷ bản án sơ thẩm tuyên tôi vô tội” - bị cáo Kiên nói những lời cuối trong phần lời nói sau cùng của mình.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc của Ngân hàng ACB) một lần nữa cho rằng bản thân không có động cơ làm trái, không có ý thức làm trái và không thể làm trái.

Phát biểu lời cuối trước toà, bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên TGĐ của Ngân hàng ACB) nói: Tôi không có động cơ làm trái, không có ý thức làm trái và không thể làm trái. Chúng tôi không có bất cứ hưởng lợi cá nhân nào trong 2 vụ việc. Đầu óc tôi không có mầm mống nào về ý thức làm trái. “Tôi lớn lên trong gia đình bố tôi làm giáo sư, mẹ tôi làm giáo viên. Thần tượng của chúng tôi thời đó là Mã Lương, Paven… Tôi được học ở Liên Xô cũ trong môi trường khoa học nêu cao những giá trị về tri thức và tuân thủ, làm đúng. Tất cả những điều đó tạo cho con người tôi không thể làm trái một cái gì. Tôi không oán trách bất kỳ ai, nếu oán trách, tôi chỉ oán trách chính mình vì nhà Phật đã dạy: Kẻ thù lớn nhất là chính mình. Xin sớm được cho cái tôi trở về với gia đình tôi chăm sóc con nhỏ” - bị cáo Hải nói.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ, nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, xin xem xét đã nhiều tuổi, bệnh tim mạch: “Tôi có mẹ già đã 97 tuổi phải lo lắng, chăm sóc. Kính mong HĐXX giảm hình phạt để chữa bệnh chăm sóc mẹ già. Cho tôi sớm cống hiến cho xã hội thêm vài năm nữa”.

Bị cáo Trịnh Kim Quang (nguyên PCT HĐQT Ngân hàng ACB) trình bày xuất thân là một giảng viên, luôn nghĩ mình là người thượng tôn pháp luật. Bị cáo Quang nói: “Tôi đã lớn tuổi, mắc nhiều chứng bệnh. Bố vợ tôi là liệt sỹ, đã hy sinh anh dũng. Địch bắt và tra tấn cho tới khi bố tôi chết. Mẹ vợ tôi vì sự kinh hoàng ấy mà mất. Vợ tôi 11 tuổi đã phải bơ vơ một mình cho tới khi gặp tôi là chỗ dựa duy nhất. 40 năm qua vợ tôi đã không đòi hỏi một sự đền đáp nào cho cha mẹ mình”.

Trước toà, bị cáo Quang khóc khi nói về vợ: “40 năm qua cô ấy không xin xỏ gì cả, nhưng giờ đây ở tuổi 64 bị suy tim, đủ chứng bệnh trong người, 2 đứa con ở nước ngoài, cô ấy không chịu nổi sự bơ vơ một mình ở tuổi đó. Cô ấy xin Đảng, Nhà nước một ân huệ duy nhất là cho tôi được trở về để chăm sóc cô ấy ở quãng đời còn lại”.

Bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB) cũng xin nhìn nhận và chịu một phần trách nhiệm là thành viên thường trực HĐQT khi thông qua 2 nghị quyết. Bị cáo cũng xin hưởng án treo để trở về chăm sóc mẹ già, con nhỏ.

Còn bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng ACB) cũng trình bày, xin HĐXX xem xét cho hưởng án treo.

HĐXX sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 15/12.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news