Tin mới

Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng NDT lần thứ 3

Thứ năm, 13/08/2015, 10:26 (GMT+7)

Ngày 13/8, sau 2 ngày liên tiếp phá giá đồng NDT, Trung Quốc lại tiếp tục phá giá đồng tiền này thêm 1,1\% so với đồng USD.

Ngày 13/8, sau 2 ngày liên tiếp phá giá đồng NDT, Trung Quốc lại tiếp tục phá giá đồng tiền này thêm 1,1% so với đồng USD.

Theo Tân Hoa xã, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) điều chỉnh tỷ giá đồng NDT xuống mức 6,4010 NDT đổi được 1 USD, giảm 1,1% so với mức 6,3306 NDT đổi 1 USD của ngày hôm qua 12/8.

Tính đến 9h35 sáng nay (giờ Thượng Hải), một đôla Mỹ đã đổi được 6,42 nhân dân tệ (NDT). Như vậy, tỷ giá NDT trên thị trường đã giảm thêm 0,5%, sau khi đã mất tổng cộng 2,8% trong 48h trước đó.

Biên độ dao động giữa tỷ giá tham chiếu và giá giao dịch thực tế hiện được cơ quan quản lý Trung Quốc giữ ở mức 2%. Do vậy, với mức tham chiếu nêu trên, tỷ giá giao dịch trên thị trường nước này có thể dao động trong khoảng 6,2730 - 6,5290 đổi một NDT.

Trung Quốc lần thứ 3 liên tiếp phá giá đồng NDT

Như vậy, đây là ngày thứ ba liên tiếp Trung Quốc phá giá đồng tiền của mình.  

Ngày 11-8, PBoC bất ngờ phá giá đồng NDT gần 2% và tuyên bố đây là biện pháp “một lần duy nhất”. Tuy nhiên trong hai ngày liên tiếp sau đó, Trung Quốc tiếp tục hạ giá đồng tiền nước mình. Như vậy, tính tổng ba ngày qua đồng NDT đã giảm giá mạnh nhất kể từ năm 1994.

PBOC giải thích rằng họ chỉ muốn phản ánh sát hơn diễn biến trên thị trường, đồng thời khẳng định sẽ không hạ giá liên tục nội tệ.

Tuy vậy, giới phân tích nhận định mục đích thực sự của Trung Quốc là thúc đẩy nền kinh tế, duy trì tăng trưởng và việc làm. Đồng thời, họ cũng muốn nâng cao quyền lực cho đồng NDT, giúp nước này dễ dàng thực hiện các mục tiêu ngoại giao và củng cố vai trò trung tâm của họ trên nền kinh tế toàn cầu.

Christy Tan – Giám đốc Chiến lược tại National Australia Bank cho rằng Trung Quốc đang “hạ giá nội tệ có kiểm soát” và khả năng can thiệp tiếp vẫn còn cao. “Tôi cho rằng họ đang muốn thu hẹp khoảng cách giữa tỷ giá chính thức và tự do. Tỷ giá tự do thì thi thoảng lại chịu ảnh hưởng của các yếu tố phi thị trường, đặc biệt là khi bất ổn lên cao”, Tan nhận xét.

Trong một bài phân tích sâu về động thái phá giá đồng NDT của Trung Quốc, tờ AP đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ?”

Bài báo viết: “Ngân hàng Trung ương Trung Quốc lý giải nước này làm như vậy là vì đồng nhân dân tệ đã tăng giá ngay cả khi các lực lượng thị trường khác cho rằng nó cần phải giảm”.

Theo AP, những người dân Trung Quốc đã lo lắng tới mức bắt đầu luân chuyển tài khoản của mình sang các nước khác, để làm giảm áp lực lên nhân dân tệ. Tuy nhiên, đồng tiền này vẫn tiếp tục tăng do mối liên hệ với đôla Mỹ, vốn đang tăng thời gian gần đây.

Một đồng tiền “quá tải” đã ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà xuất khẩu Trung Quốc, khiến các sản phẩm của họ có giá đắt đỏ hơn các nơi khác trên thế giới. Vào tháng 7, ngành xuất khẩu Trung Quốc đã giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nền kinh tế Trung Quốc thực sự cần giúp đỡ. Năm nay kinh tế nước này không vượt quá con số tăng trưởng 7%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và thậm chí còn có thể giảm thêm vào năm tiếp theo. thị trường chứng khoán cũng đang chứng kiến mức tụt dốc không phanh kể từ tháng 6”

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news