Tin mới

Vụ xử phạt tiệm vàng 400 triệu: "đúng luật về mặt hình thức"

Thứ bảy, 21/06/2014, 11:03 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc nhân viên bị phạt tới 400 triệu đồng mới đây chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với LS Giang Hồng Thanh để làm rõ hơn về vấn đề này.

 

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc nhân viên bị phạt tới 400 triệu đồng mới đây chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với LS Giang Hồng Thanh để làm rõ hơn về vấn đề này.

 

Xin luật sư cho biết việc  UBND TP quyết định xử phạt tiệm vàng Hoàng Mai như vậy có phạm luật hay không?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 37 Nghị định số 202/2004/NĐ-CP ngày 10 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện cá nhân, tổ chức không phải là tổ chức tín dụng có hành vi vi phạm quy định về quản lý ngoại hối tại các điểm b, d khoản 3, các điểm a, c, d, đ, e, g khoản 4 và khoản 5 Điều 18 Nghị định này.

Đối chiếu mức phạt 400.000.000đ mà báo chí đưa tin với quy định tại Nghị định số 95/2011/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 202 nói trên, mức phạt này nằm trong khung phạt tại khoản 5 Điều 18.

Như vậy, việc Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định xử phạt ông Dương Công Kiên mức phạt 400.000.000đ là đúng luật về mặt hình thức.

Luật sư Giang Hồng Thanh

Luật sư có thể giải thích tại sao UBND TP Hồ Chí Minh  lại phạt nhân viên mà không phạt cơ sở kinh doanh? Và với mức phạt 400 triệu đồng cho 100USD có quá cao không?

Về mặt nguyên tắc, việc xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng đối với cá nhân nếu cá nhân có hành vi vi phạm, được áp dụng với tổ chức nếu người của tổ chức có hành vi vi phạm.

Trong trường hợp của tiệm vàng Hoàng Mai, do không chứng minh được ông Dương Công Kiên là người của tiệm vàng Hoàng Mai khi thực hiện giao dịch với khách hàng, vả lại bản thân ông Kiên cũng không thừa nhận mình là nhân viên của tiệm vàng, vì vậy việc xử lý vi phạm hành chính phải được áp dụng với ông Kiên.

Mức phạt 400.000.000đ là nằm trong khung phạt từ 300.000.000đ - 500.000.000đ tại khoản 5 Điều 18 Nghị định 95/2011/NĐ-CP.

Luật sư có thể cho biết về quy định về phạt khi thu đổi ngoại tệ là như thế nào?

Hành vi "Mua, bán, thanh toán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật;" được xử phạt theo điểm d khoản 3 Điều 18 nghị định 95/2011/NĐ-CP với mức phạt từ 50.000.000đ - 100.000.000đ.

Thưa luật sư, trong đơn khiếu nại gửi UBND TP.HCM ông Kiên cũng trình bày rõ, ông chỉ là người ở nhờ tại tiệm vàng Hoàng Mai chứ không phải nhân viên nhân viên của Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai như trong quyết định xử phạt nêu. Tại thời điểm Công an quận Bình Thạnh kiểm tra và khám xét tiệm vàng Hoàng Mai ông Kiên đang coi nhà hộ. Nếu như ông Kiên cứ nói như thế này, mà phía công an không đưa được bằng chứng thì việc xử phạt có đúng luật không?

Ông Kiên cũng khẳng định mình không vi phạm, nếu cơ quan chức năng cho rằng có hành vi phạm pháp và bắt quả tang thì cảnh sát phải thu được tờ 100 USD trên người ông. “Việc công an giữ lại 100 USD rồi cho là tang vật vi phạm, thực tế là tiền trong két sắt của bà Nguyễn Thị Thanh Mai


“Trong trường hợp không đồng ý với quyết định xử phạt của UBND thành phố Hồ Chí Minh, ông Dương Công Kiên có quyền khiếu nại quyết định đó tới Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, ông Kiên có quyền khiếu nại lần hai tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong trường hợp không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Kiên có quyền khởi kiện vụ án hành chính tới TAND thành phố Hồ Chí Minh.”

Trong trường hợp không đồng ý với bản án của TAND thành phố Hồ Chí Minh, ông Kiên có quyền kháng cáo tới TAND Tối cao để yêu cầu giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

            Trong vụ việc này, các cơ quan chức năng cần phải hết sức thận trọng trong việc xử lý để tránh gây hoang mang cho người dân cũng như tạo dư luận tiêu cực đối với hoạt động của cơ quan nhà nước.

Xin trận trọng cảm ơn luật sư

 

 

Sau khi cho là bắt quả tang nam thanh niên vào đổi 100 USD ra tiền đồng, Công an quận Bình Thạnh đã đã khám xét, thu giữ hơn 14.000 USD và nhiều ngoại tệ khác. Gần 560 lượng vàng SJC trong két sắt và tủ của gia đình bà Mai bị niêm phong để điều tra nguồn gốc. Tuy nhiên trong quá trình làm việc công an quận Bình Thạnh gặp sự phản ứng quyết liệt từ chủ tiệm vàng bởi cho rằng không vi phạm. Đến chiều 26/4, cơ quan điều tra đã tháo niêm phong số vàng sau khi bà Mai chứng minh được tài sản hợp pháp. UBND đã quyết định xử phạt hành chính 400 triệu đồng, đến ông Dương Công Kiên, nhân viên tiệm vàng Hoàng Mai ở đường Bùi Hữu Nghĩa (phường 2, quận Bình Thạnh) vì xác định có đủ căn cứ cho thấy ông Kiên vi phạm hoạt động ngoại hối mà không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép.

 

 Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news