Tin mới

Bộ lạc kỳ lạ: Nam giới đóng khố, phụ nữ để mình trần

Chủ nhật, 02/08/2015, 20:33 (GMT+7)

Trong xã hội ngày nay, một số bộ lạc vẫn tồn lại việc đàn ông dùng mảnh vải để che phía trước, còn phụ nữ thì vẫn... không mặc gì ngoài một vài miếng vải "tượng trưng" quấn qua vai.

Trong xã hội ngày nay, một số bộ lạc vẫn tồn lại việc đàn ông dùng mảnh vải để che phía trước, còn phụ nữ thì vẫn... không mặc gì ngoài một vài miếng vải "tượng trưng" quấn qua vai.

Theo báo MASK online, Yawalapiti là một trong 14 bộ lạc sinh sống ở khu vực Công viên Quốc gia Xingu, Brazil. Theo thống kê năm 2011, dân số của bộ lạc chỉ có 156 người. Điểm đặc biệt nhất của bộ lạc này là theo phong tục truyền thống xưa, họ có thể "nude toàn tập".

 

Trang phục truyền thống của đàn ông gọi là xono, đó chỉ là một miếng vải nhỏ để che đằng trước. Họ còn tô điểm cho mình bằng chiếc mũ lông chim gắn nhựa thông. Còn phụ nữ "trang trí" người bằng các màu sơn tự nhiên, để ngực trần và quấn mảnh vải qua vai.

 

Nguồn tin trên báo Dân Trí cho hay, ngoài ra, người phụ nữ trong bộ tộc thường có thói quen bôi một loại hạt của cây lên người để da có màu đỏ. Vẽ họa tiết hay bôi màu trên cơ thể là một trong những nét văn hóa của người Yawalapiti. Những màu sắc này cũng thường thấy trong các dịp lễ hội.

Nhà của người Yawalapiti là những túp lều lớn lợp bằng lá. với một cửa lớn ra vào. Đàn ông trong bộ lạc được truyền nghề săn bắt điêu luyện ngay từ nhỏ. Đây cũng là phương thức giúp họ duy trì cuộc sống. Người dân sử dụng một loại giáo dài tẩm nhựa độc để bắt mồi. Thực phẩm chủ yếu của người Yawalapiti là cá, chim, khỉ, lợn rừng.

 

Một trong những ngày lễ trọng đại với người Yawalapiti chính là nghi lễ Quarup - tôn vinh cái chết của người quan trọng với họ. Ngày lễ thường tổ chức vào tháng 8 hàng năm và kéo dài vài ngày. Dù là dịp lễ dành cho người đã khuất nhưng đây cũng là dịp những người đang sống nhảy múa ăn mừng. Thanh niên trong bộ lạc sẽ tham gia những trận đấu vật. Bên cạnh đó, đây là dịp để các cô gái tuyển chọn chồng.

Hiện tại ở khu vực rừng rậm Amazon có khoảng gần 80 bộ lạc cách ly hoàn toàn với thế giới văn minh bên ngoài. Cuộc sống của họ đang bị đe dọa bởi bệch dịch và không gian sống dần bị thu hẹp.

Thu Trang (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news