Tin mới

Chi hơn 30 tỷ mua lon bia bỏ đi

Thứ hai, 28/09/2015, 10:21 (GMT+7)

Một số người không tiếc bỏ ra hàng nghìn USD, thậm chí hàng triệu USD chỉ để sở hữu những vỏ lon bia - thứ thường được xem là đồ bỏ đi.

Một số người không tiếc bỏ ra hàng nghìn USD, thậm chí hàng triệu USD chỉ để sở hữu những vỏ lon bia - thứ thường được xem là đồ bỏ đi.

Ông Jeff Lebo, sống tại Pennsylvania có sở thích khá độc đáo. Đó là sưu tập vỏ lon bia. Sở thích này bắt đầu từ khi ông còn chưa đến tuổi được uống đồ có cồn.

Ông Jeff Lebo sở hữu bộ sưu tập vỏ lon bia có giá trị 1,6 triệu USD. Ảnh: Bizlive

Hiện tại, ông là người sở hữu bộ sưu tập lon bia lớn nhất thế giới, với 87.000 chiếc các kiểu kích cỡ khác nhau, được thu thập từ nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, bộ sưu tập của ông có những chiếc lon bia hiếm sản xuất trong thời gian từ 1936 đến giữa thập niên 1960.

Để có được những vỏ lon này, ông thường nhặt chúng ngoài phố. Mỗi nơi đi qua, ông đều tìm kiếm vỏ lon loại bia đặc trưng nhất tại đó. Một số khác được ông bỏ tiền ra mua lại. Ông từng phải trả tới 3.500 USD để có được một chiếc lon. Đến thời điểm này, bộ sưu tập của ông được định giá vào khoảng 1,6 triệu USD (hơn 30 tỷ đồng)

Kể về những lần tìm kiếm đáng nhớ của mình, Lebo cho hay, ông đã từng dành hàng tháng trời ở Anh để tìm những lon bia hiếm sản xuất từ năm 1936 đến giữa thập niên 1960. Ông thuê thiết bị lặn và đội tìm kiếm tại những hồ sâu ở Scotland. Tuy nhiên, lần đó, ông đã không kiếm được vỏ lon nào của Anh, Scotland và xứ Wales.

Bên cạnh việc tự tìm kiếm, ông Lebo còn có thế kết nối được với cộng đồng người có cùng sở thích này qua mạng Internet. Ngày nay, xu hướng sưu tập những vỏ lon bia đang được phục hưng mạnh mẽ.

Một trong số những người chơi có tiếng đó là Nick West, trợ lý giám đốc marketing của tập đoàn tài chính Lloyds Banking Group (Anh). Ông bắt đầu sưu tập từ năm 16 tuổi. Kể từ đó, ông phải liên tục chuyển nhà để có chỗ chứa cho bộ sưu tập.

Hiện nay, ông sở hữu 7.500 lon bia các loại. Ông đã chi khoảng 32.000 bảng Anh, tương đương 46.000 USD cho bộ sưu tập này. Đắt giá nhất trong số đó là lon bia đầu tiên của Anh pale ale, được ông bỏ ra 1.240 bảng Anh (1.900 USD) mua về.

Theo những nhà sưu tập lon bia thì không phải lon nào cũng có giá trị. Có những loại lon bia được ưa thích và có giá trị rất cao như “Lager Lovelies” bởi đây được coi là một tác phẩm nghệ thuật của hãng Tennent’s Lager (Scotland) với hình những phụ nữ xinh đẹp.

Tương tự, những lon có hình dáng khác lạ cũng có giá cao hơn. Theo ông Lebo, nếu một lon có vòi hoặc cần tới đồ mở hộp mới khui ra được thì nó sẽ có giá cao hơn loại có khoen ở hiện đại hay nắp giật.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news