Tin mới

Kỳ lạ cổng làng xây giữa ruộng, bắc qua mương nước ở Hà Tĩnh

Thứ ba, 08/05/2018, 11:05 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều người đi qua thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đều không khỏi ngỡ ngàng và khó hiểu khi nhìn thấy cái cổng làng "hoành tráng" được xây giữa ruộng, bắc qua mương nước.

Thời gian gần đây, nhiều người đi qua thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đều không khỏi ngỡ ngàng và khó hiểu khi nhìn thấy cái cổng làng khang trang lại được xây giữa ruộng, bắc qua mương nước.

Trao đổi trên Trí thức trẻ, ông Nguyễn Trọng Túc, Trưởng thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn cho biết, về việc xây dựng cổng đã họp lấy ý kiến dân và được sự đồng thuận cao. Cổng làng này được xây dựng vào tháng 1/2018, với kinh phí 76 triệu đồng, được huy động từ nguồn vốn người dân trong thôn.

Hà Tĩnh: Kỳ lạ cổng làng xây giữa ruộng, bắc qua mương nước - Ảnh 1.

Cổng làng được xây dựng qua mương nước. Ảnh: Thời đại

Cổng làng này có chiều rộng 8m, cao khoảng 5m, phía trên được xây mái cố định với 4 cột trụ. "Đường là do xã hỗ trợ xây dựng, còn cổng là nguồn vốn đóng góp từ người dân trong thôn. Hiện nay đường vẫn chưa hoàn thành là do ngân sách của xã chưa có", ông Túc nói.

Ông Huynh (49 tuổi, trú xã Tượng Sơn) cho biết, từ khi chính quyền xây cổng, người dân đã góp ý nên làm đường trước mới làm cổng, nếu không sẽ tạo nên hình ảnh kỳ lạ. "Nhiều người cho rằng cổng đặt không đúng hướng", ông Huynh nói.

Hà Tĩnh: Kỳ lạ cổng làng xây giữa ruộng, bắc qua mương nước - Ảnh 2.

Xã dự tính sẽ lấp mương nước để đường chạy qua.

Trong khi đó, trên VnExpress dẫn lời ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết thêm, đáng nhẽ làm đường và cổng cùng một lúc, nhưng do kinh phí của xã chưa có nên làm cổng trước.

"Kinh phí xây dựng cổng làng thì do người dân đóng góp và quyết toán ở thôn. Xã đầu tư làm đường và ở thôn sẽ làm cổng. Hiện tại nguồn kinh phí ở xã rất khó khăn nên sắp tới, chúng tôi sẽ đổ đất, tu sửa phần đường để dân thuận tiện đi lại", ông Huy cho biết.

Theo ông Huy, để đạt chuẩn Nông thôn mới, xã đã huy động 7/7 thôn trên địa bàn phải có cổng làng, hiện nay đa phần các thôn đã hoàn thành.

Ông Huy thừa nhận nhìn cổng làng như vậy là phản cảm, đáng nhẽ là làm đường và cổng cùng một lúc nhưng do kinh phí địa phương chưa có nên làm cổng trước.

"Sáng nay, chúng tôi cũng đã nhắc nhở, phê bình ban xây dựng của xã, nếu như hình thành một con đường trước khi đặt cổng thì không ảnh hưởng gì", ông Huy nói.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news