Tin mới

Kỳ lạ ngôi làng chỉ có phụ nữ mới được nối dõi tông đường

Thứ hai, 21/12/2015, 09:19 (GMT+7)

Một ngôi làng kỳ lạ tại Ấn Độ chỉ truyền lại tài sản, đất đai cho phụ nữ. Do đó những gia đình không có con gái đều bị coi là tuyệt hậu.

Một ngôi làng kỳ lạ tại Ấn Độ chỉ truyền lại tài sản, đất đai cho phụ nữ. Do đó những gia đình không có con gái đều bị coi là tuyệt hậu. 

Tạp chí National Geographic thông tin cho biết trong khu đất của miền Đông Bắc Ấn Độ, sát với biên giới Bangladesh có một ngôi làng nhỏ tồn tại với những trật tự xã hội lạ lùng. Ngôi làng Mawlynnong được biết đến là nơi sinh sống của 500 thành viên bộ tộc Khasi. 

Vẫn theo chế độ truyền thống mẫu hệ từ cô xưa đến nay. Tất cả tên họ, tiền bạc, tài sản và quyền lực được truyền từ mẹ sang con gái. Nơi đây những người phụ nữ đều được đứng đấu tại các gia đình. 

Nhiếp ảnh gia người Đức Karolin Klüppel đã dành 2 năm sống với nhiều gia đình Khasi trong ngôi làng sạch sẽ và yên bình để tìm hiểu về phong tục và tập quán của những con người nơi đây. 

Con gái tại ngôi làng này được toàn quyền và có quyền kế thừa tài sản. Ảnh: Karolin Klüppel

 

Theo đó, trong văn hóa của người Khasi, người con gái út hay còn được gọi là khadduh - có thể thừa kế tài sản, chồng ở rể và con cái đều theo họ của mẹ. 

Các bé gái học trưởng làng tới năm 11 - 12 tuổi mới đến thành phố để học tiếp. Sau đó họ vào đại học hoặc trở về  Mawlynnong  để chăm sóc bố mẹ.

Các cô gái ở đây đều được quyền cưới bất cứ ai họ có thể chọn. Việc họ ly hôn hoặc sống độc thân cũng không thể gây khó khăn cho họ. 

Tuy nhiên, việc không có con gái sẽ gây ra nhiều rắc rối cho những gia đình tại đây, bởi họ coi việc đảm bảo tiếp nối của dòng họ cũng như trụ cột trong gia đình là điều quan trọng nhất. 

Valentina Pakyntein , nhà nhân loại học thuộc đại học North-Eastern Hill chia sẻ rằng những tục lệ này đã tổn tại từ thời thượng cổ và có thể có từ khi những người Khasi còn theo phong tục chung vợ, chung chồng.

Ngay nay, giới lãnh đạo hội đồng làng Mawlynnong chủ yếu là nam giới nhưng họ không được sở hữu tài sản.

Có không ít những nam giới cảm thấy bất mãn và đòi hỏi yêu cầu cần bình đẳng giới. Nhiếp ảnh gia Karolin Klüppel đã có một bộ ảnh liên quan đến ngôi làng kỳ lạ này nhằm cho mọi người thấy được những nét văn hóa khác biệt trên thế giới. 

Minh Di (theo National Geographic)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news