Tin mới

Kỷ luật hàng loạt "quan xã" trong vụ Phó Chủ tịch HĐND xã khai tử mẹ để nhận tiền trợ cấp

Thứ tư, 25/10/2017, 08:52 (GMT+7)

Vào cuộc làm rõ, Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ đã thi hành kỷ luật nhiều cán bộ xã Thạch Điền khi để xảy ra sự việc Phó Chủ tịch HĐND xã này khai tử mẹ ruột để trục lợi tiền trợ cấp.

Vào cuộc làm rõ, Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ đã thi hành kỷ luật nhiều cán bộ xã Thạch Điền khi để xảy ra sự việc Phó Chủ tịch HĐND xã này khai tử mẹ ruột để trục lợi tiền trợ cấp.

Tối 24/10, ông Phan Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà vừa thi hành quyết định kỷ luật cách chức Đảng uỷ viên đối với ông Nguyễn Thế Hệ - Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền.

Theo đó, Ban Thường vụ huyện uỷ Thạch Hà đã cách chức Đảng uỷ viên, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã, kiêm công tác Chính sách xã hội (nhiệm kỳ 2010-2015) và cách chức Đảng uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND xã (nhiệm kỳ 2015-2020) của ông Nguyễn Thế Hệ.

Ông Hệ bị kỉ luật vì đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, khai man tuổi mẹ ruột để trục lợi tiền trợ cấp người cao tuổi 6 năm qua, với số tiền hơn 14 triệu đồng. Khi bị phát hiện, ông Hệ còn khai tử mẹ ruột mình để nhằm mục đích không phải trả lại số tiền đã trục lợi.

Kỷ luật hàng loạt quan xã trong vụ Phó Chủ tịch HĐND xã khai tử mẹ để nhận tiền trợ cấp - Ảnh 1.

Quyết định của huyện Thạch Hà truy thu số tiền mà ông Hệ đã sửa tuổi mẹ mình để trục lợi tiền trợ cấp.

Ngoài ông Hệ, Huyện uỷ Thạch Hà cũng đã áp dụng hình thức khiển trách đối với ông Hoàng Hữu Thanh - Phó Chủ tịch xã, ông Nguyễn Bá Thường, Phó Chủ tịch xã (nhiệm kỳ 2010-2015), bà Nguyễn Thị Thanh Hảo (Công chức kế toán ngân sách xã) vì liên quan đến sai phạm của ông Hệ.

Ngoài ra, Huyện ủy Thạch Hà cũng thi hành kỉ luật khiển trách tập thể Ban thường vụ Đảng ủy xã Thạch Điền (nhiệm kì 2010-2015) vì buông lỏng vai trò chỉ đạo, để xảy ra sai sót.

Như đã đưa tin trước đó, đầu năm 2011, trong thời gian làm xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách, ông Hệ đã sửa năm sinh của mẹ ruột là bà Hoàng Thị Thao trong hộ khẩu từ sinh năm 1939 (72 tuổi tuổi) thành sinh năm 1930 (81 tuổi) để được hưởng trợ cấp.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, mẹ ông Hệ được hưởng số tiền trợ cấp 270.000 đồng/tháng. Hàng tháng, ông Hệ trực tiếp cầm sổ của mẹ đi nhận tiền thay.

Sự việc được người dân và UBND huyện Thạch Hà phát hiện khi chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện xã chi trả vào năm 2017. UBND huyện Thạch Hà cũng đã ra quyết định truy thu số tiền trợ cấp mà ông Hệ đã trục lợi.

Khi sự việc bị bại lộ, ông Hệ đã chỉ đạo bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, kế toán xã làm giấy khai tử cho mẹ mình mục đích để không bị truy thu tiền trợ cấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news