Tin mới

Kỹ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc

Thứ sáu, 27/02/2015, 11:36 (GMT+7)

Khi những con đường cao tốc như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai hay Tp Hồ Chí Minh - Long Thành được đưa vào sử dụng thì người\nta bỗng nhận thấy rằng kĩ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc của\nnhiều người còn rất yếu.

Khi những con đường cao tốc như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai hay Tp Hồ Chí Minh - Long Thành được đưa vào sử dụng thì người ta bỗng nhận thấy rằng kĩ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc của nhiều người còn rất yếu.


 

Liên tiếp nhiều vụ Tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường cao tốc với những nguyên nhân như vượt quá tốc độ, mất tập trung khi lái xe,...Điển hình như mới đây là vụ tai nạn tại km 181 cao tốc Hà Nội - Lào Cai khi một xe Hyundai Tuscon vì vượt quá tốc độ mà gây nên tai nạn nghiêm trọng.

Rất nhiều người trước đây đã than vãn là chất lượng đường ở Việt Nam quá kém nên tai nạn nhiều, tuy nhiên khi mà đường trở nên quá tốt như những cung đường cao tốc thì nhiều người vẫn chưa trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết để lưu thông và xử lí tình huống trên đường. Những chia sẻ của thành viên anhtho trên diễn đàn Otofun sẽ giúp chúng ta có những lưu ý để lái xe an toàn hơn :

1. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3 giây). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4 giây hoặc 5 giây.

2. Chuyển làn luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan, không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác. Hiện tại khá nhiều xe chuyển làn rất ít khi xinhan.

3. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay điện thoại di động. Khi lưu thông ở tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Khi lái xe ô tô tốt nhất là nên sử dụng điện thoại kết nối Bluetooth với xe hoặc tai nghe.

4. Lái xe ban đêm là nguy hiểm nhất – không nên lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bởi lẽ bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế, xe khác buồn ngủ mất lái...

5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho họ bạn cần tập trung vào việc lái xe.

6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần.

7. Không bao giờ thể hiện hoặc đua ganh với các lái xe khác, kể cả khi bạn đang sở hữu một chiếc xe rất tốt và cực kì hiện đại. Bởi xét cho cùng bạn cũng chỉ là người lái xe chứ không phải tay đua chuyên nghiệp, và hậu quả rất lớn, nhẹ thì bị CSGT xử phạt vì quá tốc độ, nặng thì là hiểm họa tai nạn đang chờ bạn.

8. Không lái nếu bạn đã uống rượu bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn – luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì.

9. Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau.

10. Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ở làn khác. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có chướng ngại vật... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần giảm từ 100 km/h xuống 80, 70 km/h.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lái xe máy bằng một tay có bị xử phạt?

Nhiều người tham gia giao thông nhiều khi vẫn lái xe máy một tay. Vậy hành vi này có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?