Tin mới

Kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô

Thứ bảy, 28/07/2018, 14:58 (GMT+7)

Kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô là dịp quan trọng để TP. Hà Nội tổng kết toàn diện, sâu sắc những thành tựu to lớn và các bài học kinh nghiệm cần rút ra trên chặng đường 10 năm qua để từ đó tiếp tục mạnh mẽ hướng tới tương lai xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp-hiện đại-văn minh.

Kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô là dịp quan trọng để TP. Hà Nội tổng kết toàn diện, sâu sắc những thành tựu to lớn và các bài học kinh nghiệm cần rút ra trên chặng đường 10 năm qua để từ đó tiếp tục mạnh mẽ hướng tới tương lai xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp-hiện đại-văn minh.

Sáng 28/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Thành ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội (khóa XII) về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008-1/8/2018) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải... cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo đại diện các thành phố trực thuộc Trung ương, các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô đã đến dự lễ kỷ niệm.

Kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô - Ảnh 1.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP

Lễ kỷ niệm còn có sự tham dự của đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Công dân Thủ đô ưu tú; đại diện các đoàn thể chính trị-xã hội, các sở, ban, ngành của TP. Hà Nội...

Kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô - Ảnh 2.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô. Ảnh: VGP/Thuỳ Linh

Phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, năm 1010, Vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Đại La, đổi tên kinh thành là Thăng Long, thể hiện mong muốn kinh thành của đất nước ta ngày càng mở rộng, phát triển như thế rồng bay. 

Trong Chiếu dời đô, Vua Lý Thái Tổ đã nêu "Thành Đại La ở nơi trung tâm trời đất, được cái thể rồng cuộn hổ ngồi, đã đúng ngôi Nam-Bắc-Đông-Tây, lại tiện hướng nhìn sông tựa núi… xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời".

Kể từ đó, do có nhiều lợi thế về địa chính trị, địa kinh tế và địa phòng thủ nên kinh thành Thăng Long đã được nhiều triều đại nối tiếp nhau xây dựng và phát triển. Nhờ vậy, dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng cùng với sự phát triển đi lên của dân tộc Việt Nam, Thăng Long-Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và vị thế. 

Trong thời đại Hồ Chí Minh, sau Lễ tuyên ngôn độc lập (ngày 2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn và được Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định thành phố Hà Nội là Thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, trên con đường phát triển của mình, Thủ đô Hà Nội đã tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ to lớn của Trung ương Đảng, Nhà Nước, Quốc hội, Chính phủ; các Ban, Bộ ngành Trung ương, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Một trong những dấu ấn thể hiện sự chăm lo đặc biệt của Trung ương và cả nước cho sự nghiệp phát triển Thủ đô trong thời kỳ đổi mới là ngày 28/1/2008, Trung ương đã có Kết luận số 19 và sau đó ngày 29/5/2008, Quốc hội khóa 12 đã thông qua Nghị quyết số 15 "Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan". Nghị quyết có hiệu lực chính thức từ ngày 1/8/2008.

Đến nay, Đảng bộ, Chính quyền, quân và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã thực hiện Kết luận và Nghị quyết trên được tròn 10 năm.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô là một dịp quan trọng không chỉ để cả hệ thống chính trị của Thành phố cùng nhau nghiêm túc tổng kết toàn diện, sâu sắc những thành tựu to lớn mà nhờ sự nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ nhân dân Thủ đô đã đạt được trên mọi mặt.

Khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử to lớn của các quyết sách chiến lược nói trên của Trung ương, mà còn đánh giá cả những hạn chế, yếu kém, các nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm cần rút ra trên chặng đường 10 năm qua để từ đó tiếp tục mạnh mẽ hướng tới tương lai xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp-hiện đại-văn minh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news