Tin mới

“Kỳ quan thiên nhiên thứ 8" bị xóa sổ bởi núi lửa và hy vọng khôi phục sau trăm năm chôn vùi

Thứ năm, 09/08/2018, 12:18 (GMT+7)

Các nhà khoa học đang hy vọng có thể khôi phục lại kỳ quan đã mất này.

Các nhà khoa học đang hy vọng có thể khôi phục lại kỳ quan đã mất này.

Sau hơn 125 năm bí ẩn, các nhà khoa học cho rằng họ đã xác nhận được nơi an nghỉ cuối cùng của 1 - được mệnh danh là kỳ quan thứ 8 của . Qua đó, họ cũng làm sáng tỏ phần nào kết quả thu được từ nghiên cứu trước đây.

Vào ngày 10/6/1886, núi lửa Tarawera bỗng nhiên thức giấc, phun trào dữ dội và chôn vùi bậc thang Hồng (Pink Terraces) và bậc thang Trắng (White Terraces) tại hồ Rotomahana, NewZealand.

“Kỳ quan thiên nhiên thứ 8 bị xóa sổ bởi núi lửa và hy vọng khôi phục sau trăm năm chôn vùi - Ảnh 1.

Bức tranh của Charles Bloomfield vẽ bậc thang Trắng năm 1893

Cần nói thêm 1 chút, trong hai hệ thống bậc thang, bậc thang Trắng (White Terraces) lớn hơn có tên gọi khác là Maori as Te Tarata. Chúng bao phủ diện tích 3ha và có tổng cộng 50 bậc thang trước khi dội xuống bờ hồ 40m bên dưới. Dưới ánh nắng mặt trời, mặt hồ được chiếu sáng sẽ hiện ra sắc màu trắng nhiều hơn.

Bậc thang còn lại là bậc thang Hồng (Pink Terraces), người địa phương gọi là Otukapuarangi. Đây là các bậc thang dội từ độ cao 30m qua khoảng cách 75m.

“Kỳ quan thiên nhiên thứ 8 bị xóa sổ bởi núi lửa và hy vọng khôi phục sau trăm năm chôn vùi - Ảnh 2.
 

Phần nước hòa tan các khoáng chất kết tinh qua hàng trăm năm và khi ánh Mặt trời chiếu sẽ hiện lên màu sắc tuyệt đẹp. Cả hai bậc thang tuyệt đẹp đều được cung cấp nước thường xuyên nhờ hai mạch nước phun nằm trên hồ Rotomahana. Tuy nhiên, trận núi lửa phun trào năm 1886 đã phá huỷ tất cả.

Trong hàng trăm năm, các nhà khoa học cho rằng vụ phun trào nào này đã phá hủy hoàn toàn, và hô biến mất kỳ quan này.

“Kỳ quan thiên nhiên thứ 8 bị xóa sổ bởi núi lửa và hy vọng khôi phục sau trăm năm chôn vùi - Ảnh 3.
 
“Kỳ quan thiên nhiên thứ 8 bị xóa sổ bởi núi lửa và hy vọng khôi phục sau trăm năm chôn vùi - Ảnh 4.

Hình ảnh kỳ quan sau khi núi lửa Tarawera phun trào

Cornel de Ronde - nhà địa chất nghiên cứu tại Khoa học GNS ở New Zealand chia sẻ: "Vụ phun trào đã gây ra 1 sự hủy diệt lớn cho các bậc thang ở Đảo bắc của New Zealand".

Trong khi các chuyên gia tin rằng bậc thang Trắng đã bị phá hủy hoàn toàn, thế nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bậc thang Hồng vẫn ẩn dưới bề mặt hồ Rottomahana và nằm sâu khoảng 60m dưới lớp bùn đất.

Gần đây hơn, giới khoa học đặt ra giả thuyểt: các bậc thang này bị chôn vùi trên bờ hồ trong điều kiện thời tiết ôn hòa và có thể khôi phục tiếng tăm "danh bất hư truyền" của địa danh trước đây.

“Kỳ quan thiên nhiên thứ 8 bị xóa sổ bởi núi lửa và hy vọng khôi phục sau trăm năm chôn vùi - Ảnh 5.

Được biết, tiến sĩ Sascha Nolden thuộc Thư viện Quốc gia New Zealand đã tìm thấy nhật ký của nhà địa chất người Áo gốc Đức - Ferdinand von Hochstetter viết mô tả chi tiết bậc thang Hồng và Trắng trong năm 1859.

Mặc dù giới khảo cổ chưa chắc chắn rằng họ có phát hiện được di tích hơn trăm năm này không, nhưng chúng ta hy vọng rằng có thể được chứng kiến công trình thiên nhiên này trong thời gian tới.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Hội Hoàng gia New Zealand.

Nguồn: Sciencealert

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news