Tin mới

Kỹ sư người Anh chi 5 triệu bảng Anh tìm kiếm máy bay MH370

Thứ hai, 26/11/2018, 10:29 (GMT+7)

Mới đây, một kỹ sư người Anh đã tin rằng MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương chứ không phải là rơi trong rừng rậm Campuchia. Theo đó anh đã bỏ 3,5 triệu bảng tiền túi ra để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn này.

Mới đây, một kỹ sư người Anh đã tin rằng MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương chứ không phải là rơi trong rừng rậm Campuchia. Theo đó anh đã bỏ 3,5 triệu bảng tiền túi ra để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn này.

Daniel Holland, giám đốc dự án đặc biệt của Daedalus Maritime tin rằng MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương, chứ không phải rơi trong rừng Campuchia như một số giả thuyết mới đây.

Holland đang huy động số tiền 5 triệu bảng, trong đó đã bao gồm 3,5 triệu bảng tiền túi thừa kế từ ông nội, để tìm kiếm MH370, tờ Express đưa tin.

 

Lại dấy lên hy vọng tìm thấy MH370. Ảnh: Getty Images

Holland, 33 tuổi, sống ở Farnham, Hampshire, đã theo dõi sát vụ MH370 kể từ khi máy bay mất tích 4 năm trước đây. Anh nói với tờ Express, anh quyết định hành động quyết liệt sau khi đọc được những giả thuyết gần đây cho rằng MH370 rơi ở Campuchia - giả thuyết mà Holland coi là hoàn toàn vô căn cứ vì dựa trên sự hiểu sai cơ bản về những hình ảnh trên Google Earth.

Ngược lại, Holland và các đồng nghiệp đã tính toán tỉ mỉ về địa điểm mà những mảnh vỡ được cho là của MH370 tìm thấy ở Ấn Độ Dương. Holland cùng các đồng nghiệp, bạn bè - những người đã đổ tiền vào dự án - sẽ phải thuê một tàu cứu hộ để thực hiện tìm kiếm. Tuy nhiên, Holland đang chờ cấp phép của Uỷ ban An toàn bay Anh và giới chức Malaysia.

Trước đó, nhận định với trang tin Daily Star (Anh), Ross Aimer, phi công đã nghỉ hưu của hãng hàng không United Airlines, tin rằng hệ thống pin lithium-ion của máy bay Boeing 777-200 đã phát nổ ngay sau khi máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur, Malaysia ngày 8/3/2014.

Theo giả thuyết của cựu cơ trưởng Aimer, người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, máy bay MH370 có thể vẫn tiếp tục bay trong vài giờ đồng hồ ngay cả khi đang cháy và các hành khách trên khoang đã thiệt mạng. Ông Aimer cho rằng hệ thống lái tự động có thể tiếp tục điều khiển MH370 bay trên trời dù đang cháy, cho tới khi máy bay cạn nhiên liệu và rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Cựu phi công đưa ra giả thuyết dựa trên sự phân tích về vị trí phần cánh phụ của máy bay MH370.

“Ngọn lửa có thể bắt đầu bùng lên ở trong hoặc ngay sau khi máy bay cất cánh. Có thể ngọn lửa đã khiến tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng và tiếp tục đốt cháy máy bay cho tới khi nó rơi xuống. Do phần cánh phụ của máy bay được tìm thấy trên biển nên máy bay có thể đã rơi xuống đó”, ông Aimer nhận định.

Tuy vậy, giả thuyết do cựu phi công đưa ra vẫn chưa được xác minh vì ông không có bằng chứng cho lập luận của mình. Trong báo cáo hồi tháng 7, Bộ Giao thông Malaysia từng cho biết máy bay MH370 có thể rơi sau khi hết nhiên liệu.

Máy bay MH370 mất tích khi trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra nhưng đến nay các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra lý do mất tích của MH370. Theo báo cáo công bố hồi cuối tháng 7 của giới điều tra Malaysia, máy bay MH370 đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương ngay trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Gần đây, một số nhà điều tra nghiệp dư người Anh nói rằng họ tin đã phát hiện dấu vết của MH370 ở một khu vực rừng rậm Campuchia thông qua ảnh chụp vệ tinh Google. Tuy nhiên, các cuộc tìm kiếm cho đến nay cũng không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào của MH370 và các nhà điều tra chấp nhận bỏ cuộc vì điều kiện tìm kiếm trong rừng gặp nhiều khó khăn.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news