Tin mới

PV chiến trường "xịn" nói gì về "Ký sự Syria" của nhà báo Lê Bình

Thứ ba, 26/07/2016, 16:04 (GMT+7)

"Mặc dù không có quy định nào về trang phục dành cho phóng viên chiến trường nhưng những phóng viên có "nghề" sẽ luôn biết phải ăn vận như thế nào để có thể đảm bảo an toàn".

"Mặc dù không có quy định nào về trang phục dành cho phóng viên chiến trường nhưng những phóng viên có "nghề" sẽ luôn biết phải ăn vận như thế nào để có thể đảm bảo sự an toàn của bản thân khi tác nghiệp trong vùng chiến sự" - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đoàn Công Tính khẳng định.

[mecloud]VXOl24TQwQ[/mecloud]

Video: VTV24

Vừa qua, "Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" (Phần 1) do nhà đài VTV thực hiện với nội dung được giới thiệu là xoay quanh cuộc nội chiến Syria nhằm mang đến cho người xem trải nghiệm trần trụi nhất về sự tàn khốc của chiến tranh đã được phát sóng vào tối ngày 23/7. Tuy nhiên, sau khi lên sóng, ký sự này đã trở thành "tâm bão" dư luận khi những tình tiết như: số lần phóng viên xuất hiện với tần suất khá "dày", Phóng viên khóc quá nhiều trong ký sự; tường thuật sự kiện thiếu tính chuẩn xác, và đặc biệt là phóng viên mặc áo sặc sỡ, đi giày cao gót, xõa tóc khi ra 'chiến trường" đã bị dân mạng đem ra tranh cãi.

Bày tỏ quan điểm về những tranh cãi trên, nghệ sỹ nhiếp ảnh chiến trường Đoàn Công Tính (cựu phóng viên báo Quân đội Nhân dân) cho biết, trên thực tế, không có quy định nào về trang phục đối với phóng viên tác nghiệp tại các vùng chiến sự, thế nhưng, những người có "nghề" luôn biết phải ăn mặc như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh và để đảm bảo an toàn cho bản thân. Cụ thể, quần áo, đầu tóc phải gọn gàng hết mức có thể, giày phải là dạng đế bằng và là loại tốt vì sẽ phục vụ di chuyển nhiểu, đặc biệt, trong trường hợp bom mìn phát nổ, giày tốt sẽ giúp phóng viên di chuyển, chạy nhanh hơn. 

"Một phóng viên chiến trường thực thụ sẽ không bao giờ lựa chọn trang phục có màu sặc sỡ, bắt mắt để vận vào người trong bối cảnh bom đạn tứ phía giao tranh không ngớt. Bởi nếu ăn vận quá nổi, rất dễ bị máy bay phát hiện và triệt tiêu, hoặc có thể dễ dàng bị các lực lượng tham gia giao chiến quan sát qua ống nhòm và bắn hạ. Trong trường hợp này, nguy hiểm tính mạng là do phóng viên tự "vận" vào mình" - Nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính khẳng định.

Theo lời của vị phóng viên chiến trường kỳ cựu này, việc tác nghiệp trong vùng chiến sự mà mặc trang phục quá sặc sỡ, đầu tóc buông xõa, đi giày cao gót là quá phản cảm. Không những thế, chỉ qua một chi tiết "đi giày cao gót" thôi cũng đủ cơ sở để khẳng định phóng viên hoàn toàn chưa vào bên trong vùng chiến sự.

Cựu phóng viên chiến trường Đoàn Công Tính cho rằng, nhóm phóng viên thực hiện ký sự chưa vào trong vùng nội chiến.

"Tôi nhận định các phóng viên này không hề vào chiến trường mà chỉ tác nghiệp ở khu vực hậu phương và nơi này được đảm bảo an toàn. Bởi chiến trường - nơi diễn ra giao tranh giữa các bên thì súng đạn, bom mìn có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Và với đôi giày cao gót, thử hỏi trong bối cảnh đó, liệu có thể chạy nổi để thoát thân hay không? Hơn nữa, vùng an toàn vẫn có thể có cảnh binh lính chạy qua chạy lại, và vẫn có thể quan sát được khói lửa của cuộc chiến. Tôi không bình luận về "ba lần đối diện với cái chết" của đoàn làm phim nhưng tôi đã thấy được sự thiếu trung thực trong ký sự này". 

Ông Tính cũng chia sẻ thêm, một phóng viên chiến trường, khi tác nghiệp nơi vùng trận địa thì điều quan trọng nhất là phải truyền tải được cho độc giả thực tế đang xảy ra tại khu vực đó, trong thời điểm đó, diễn biến giao tranh chân thực ra sao... Điều độc giả muốn đón nhận là có thể tận tường được những sự việc đó thông qua ống kinh của phóng viên chứ không phải cảm xúc của phóng viên. Do đó, việc phóng viên liên tục bày tỏ cảm xúc cá nhân cũng như khóc quá nhiều khiến khán giả có cảm giác là phóng viên đang "diễn".

Được biết, "Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" là ký sự phát sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam do ê-kíp phim của Trung tâm Tin tức VTV24 gồm nhà báo Lê Bình, quay phim Ngọc Phức và hai phóng viên Vân Anh, Phương My thực hiện. 

Sau khi phần 1 của ký sự này được phát sóng trên VTV, dân mạng đã “dậy sóng”, cho rằng ký sự làm chưa đúng bản chất cuộc chiến, quá tập trung vào thể hiện cảm xúc của nhân vật chính là nhà báo Lê Bình…

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news