Tin mới

Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo gì?

Thứ hai, 27/06/2016, 11:24 (GMT+7)

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã chỉ đạo thống nhất trong toàn cụm thi điểm thi, không có sự phân biệt  giữa cụm do sở GD-ĐT tổ chức và những cụm do các trường ĐH tổ chức.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã chỉ đạo thống nhất trong toàn cụm thi điểm thi, không có sự phân biệt  giữa cụm do sở GD-ĐT tổ chức và những cụm do các trường ĐH tổ chức. 

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, chia sẻ với báo chí chiều ngày 25/6 bên lề hội nghị giao ban thi đua giáo dục của 5 thành phố trực thuộc trung ương diễn ra tại Hải Phòng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã chỉ đạo thống nhất trong toàn cụm thi điểm thi, không có sự phân biệt  giữa cụm do sở GD-ĐT tổ chức và những cụm do các trường ĐH tổ chức. Trong đó, tăng cuờng hỗ trợ cho những cụm thi do tỉnh tổ chức lần đầu.

Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh sáng 24/6. Ảnh: VietNamNet

Sẽ không có chuyện những cụm do sở tổ chức thì "nhẹ tay", còn những cụm do trường ĐH tổ chức thì "chặt". Tất cả đều phải bình đẳng và nghiêm túc.

Trong khâu chấm thi năm nay, Bộ GD-ĐT đã làm rõ trách nhiệm về kinh phí của hội đồng coi thi và địa phương để hỗ trợ giám thị, tránh tình trạng trách nhiệm không rõ ràng khiến giám thị không hài lòng khi được điều động chấm thi.

Còn trong quá trình chấm thi cũng phải kiểm tra chéo, tránh tình trạng trong nội bộ “nhẹ tay” với nhau.

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo barem chấm số điểm tới mức 0,25. Đồng thời, đưa phần mềm chấm thi làm tròn đến hai chữ số. Chúng tôi không có chủ trương phân biệt các thí sinh để xét tuyển hay thí sinh chỉ xét tốt nghiệp.

Trước những băn khoăn về việc số cụm thi tăng lên, dư luận lo ngại không đủ giáo viên chấm thi, hơn nữa, trình độ giáo viên sẽ có sự khác biệt dẫn tới chấm lỏng chấm chặt, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, không có chuyện đó. Trong các cụm thi và các địa bàn thi đã tăng cường giáo viên chứ không có chuyện khoán trắng cho địa phương và các trường.

Thậm chí có từng địa phương chúng tôi đã phải tính tới việc đổi giáo viên chấm chéo. Do vậy khắc phục được tình trạng chấm chặt, chấm lỏng. Tất cả những vấn đề trên Bộ đã tính toán. Tuy giáo viên ở các cụm có vất vả nhưng phải làm vậy để đảm bảo tính khách quan.

Để đảm bảo an toàn, khách quan đối với cán bộ coi thi và thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi, Bộ cũng đã lường những tình huống này, công tác di chuyển của cán bộ coi thi đã được quán triệt, tăng cường và hỗ trợ từ địa điểm các thầy cô ở các trường ĐH đến các điểm thi.

Đặc biệt các địa phương đã có chỉ thị với các Sở GTVT phải hỗ trợ việc đi lại cho thầy cô thí sinh. Ngoài ra, còn chỉ đạo các Sở Công an có kế hoạch phương án bảo đảm an toàn cho giám thị trong quá trình tổ chức thi tại địa phương.

Trong quá trình vận chuyển mang bài thi về cơ sở chấm cũng có sự bảo đảm an toàn của công an các địa phương.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news