Tin mới

Kỳ tích: Bác sĩ giành giật sự sống cho bệnh nhân ngừng tim 60 phút ngoạn mục

Thứ bảy, 12/09/2020, 07:28 (GMT+7)

Sau cơn sốc phản vệ nặng và rơi vào tình trạng nguy kịch, tim ngừng đập 60 phút, bệnh nhân đã được cứu sống đầy kỳ tích nhờ sự nỗ lực đến phút cuối cùng của cá bác sĩ.

Mới đây, TS.BS. Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình thông tin vào ngày 3/9, một nữ bệnh nhân 28 tuổi giấu tên dọa sảy thai, bị sốc phản vệ và nguy kịch. Sau đó, chị này đã không đáp ứng được các biện pháp điều trị nên các rối loạn nhịp tim trở nên phức tạp dẫn đến tim ngừng đập tới 60 phút, theo Pháp luật & Bạn đọc.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ đặt ECMO (ảnh BVCC)

Tại bệnh viện, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực đã tiến hành ép tim liên tục trong 30 phút cho chị, sốc điện nhiều lần bằng các biện pháp cấp cứu tích cực và kỳ tích đã xảy ra khi tim chính thức đập trở lại.

>> Xem thêm: Vụ 22 học sinh ở Hà Nội ngộ độc: Cơ sở cung cấp suất ăn dùng nước giếng khoan

Tuy nhiên sau đó bệnh nhân lại rơi vào tình trạng suy đa tạng, huyết áp rất thấp và phải phụ thuộc vào thuốc trợ tim liều cao và tiên lượng không qua khỏi là rất cao. Trong trường hợp này, nếu không can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) thì khả năng sống sót rất mong manh.

Ngay sau đó, TS. Hoàng Công Tình đã xin ý kiến lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình để thực hiện khám bệnh và hội chẩn từ xa với Bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau đó, một kíp cấp cứu gồm 3 bác sĩ Hồi sức cấp cứu, 1 bác sĩ phẫu thuật lồng ngực và 1 điều dưỡng Hồi sức cấp cứu đã lên đường cùng với hệ thống thiết bị ECMO hiện đại.

Bệnh nhân ngừng tim 60 phút được cứu sống ngoạn mục (ảnh BVCC)

Sau hơn 1 giờ di chuyển, cuối cùng đoạn cũng có mặt ở BVĐK tỉnh Hòa Bình. Bệnh nhân lúc này đang trong tình trạng hôn mê sâu, giãn đồng tử, oxy máu thấp, rối loạn chuyển hóa nặng nên đã nhanh chóng được can thiệp ECMO, đồng thời tiếp tục hồi sức tích cực và chuyển bệnh nhân về BV Bạch Mai.

>> Xem thêm: Đau xé lòng gia cảnh em học sinh bị tường đè ở Nghệ An: Nhà nghèo, bố chấn thương sọ não

Sau 3 ngày chăm sóc, theo dõi, điều trị tích cực, ngày 6/9, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần, dần cai ECMO, rút ống nội khí quản và tập đi lại. Ngày 11/9, chị X. được gia đình và các bác sĩ của BVĐK tỉnh Hòa Bình đón về tiếp tục điều trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news