Tin mới

Kỳ tích: Điệp viên Cuba có con “từ xa” khi bị giam trên đất Mỹ

Thứ ba, 23/12/2014, 15:44 (GMT+7)

Bí ẩn về việc vợ của Gerardo Hernandez mang thai đứa con của anh trong quá tình anh bị giam giữ đang lan truyền rộng rãi.

Bí ẩn về việc vợ của Gerardo Hernandez mang thai đứa con của anh trong quá tình anh bị giam giữ đang lan truyền rộng rãi.

 

Vợ điệp viên Cuba mang thai từ xa nhờ sự giúp đỡ của chính phủ Mỹ

Cuba đang tiến hành lễ kỷ niệm chào mừng sự trở lại của 3 điệp viên bị giam tại Mỹ trong hơn 1 thập kỷ. Có một tin tức vui mừng nhưng vô cùng khó hiểu là một trong những bà vợ của họ đang có thai được 2 tuần.

Việc Adriana Perez có thai đang được bàn tán tại Cuba kể từ khi cô xuất hiện cùng chồng, Gerardo Hernandez tại quốc hội vào cuối tuần này. Perez tươi cười, nắm tay Hernandez khi anh vuốt ve em bé trong bụng cô.

 

Một nhà cố vấn hàng đầu cho Thượng nghị sĩ Mỹ Patrick Leahy cho biết các nhà lập pháp đã giúp sắp xếp để thụ tinh nhân tạo cho Perez. Đây là kết quả sau 18 tháng nối lại các kênh đàm phán mà đỉnh điểm là Washington và Havana tuyên bố sẽ tiếp tục mối quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm đối đầu.

 

Tim Rieser, trợ lý Chính sách đối ngoại cho Leahy nói với hãng thông tấn AP rằng tất cả mọi việc bắt đầu từ tháng 2/2013 khi ông Leahy tới Cuba. Ông đã thăm quốc đảo này nhiều lần từ đầu những năm 1990, gặp gỡ cả 2 nhà lãnh đạo Cuba là Fidel Castro và Raul Castro, phản đối lệnh cấm vận của Mỹ.

Ông Leahy và vợ ông, bà Marcelle Pomerleau, một y tá, đã gặp Perez. Lúc ấy, Hernandez vẫn còn bị giam tại một nhà tù liên bang ở Victorville, California. Ông bị kết án chung thân vì giết âm mưu giết người và các tội danh khác. Cuba đã nhiều lần khiếu nại viện Mỹ từ chối visa để Perez đến thăm chồng.

Mỹ xem xét tiến hành cuộc chiến chống lại IS ở Syria :

“Cô ấy đã thỉnh cầu Marcelle. Cô ấy sợ mình sẽ không bao giờ có cơ hội sinh con”, ông Leahy nói. “Là bậc làm cha, làm mẹ, chúng tôi đều muốn thử giúp cô ấy”.

Trở về nước, văn phòng Leahy bắt đầu làm việc với các quan chức chính phủ Mỹ. Vợ/chồng không được phép tới thăm các trại giam liên bang nhưng các quan chức đã đưa ra quyết định cho phép thụ tinh nhân tạo.

Đầu năm nay, nỗ lực đầu tiên để thụ tinh nhân tạo đã được thực hiện nhưng thất bại. Vài tháng sau đó, nỗ lực thứ hai tiếp tục được thực hiện. Các thủ tục chính được thực hiện tại Panama và mọi chi phí đều được chính phủ Cuba thanh toán.

Các quan chức Mỹ đã cố gắng để giành điều kiện tốt hơn cho Alan Gross, một người Mỹ bị giam 15 năm tại Cuba vì giới thiệu các thiết bị thông tin liên lạc của Mỹ tại đây.

Việc các quan chức Mỹ tạo điều kiện để Perez mang thai đã tạo ấn tượng lớn cho  các quan chức Cuba. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán bí mật mà đỉnh điểm là thỏa thuận khiến 3 người còn lại trong nhóm “Cuba Five” được trở về quê nhà, Cuba cũng đã thả tự do cho 1 sĩ quan tình báo Mỹ bị giam gần 20 năm tại đây.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news