Tin mới

Kỳ tích U23 Việt Nam: Những "cánh chim lạ" bất ngờ thành người hùng

Thứ năm, 25/01/2018, 14:55 (GMT+7)

Có nhiều cầu thủ đã không được biết đến trước VCK U23 Châu Á năm nay nhưng qua bàn tay của người cầm quân - HLV Park Hang-seo, họ đã bất ngờ  tỏa sáng ở giải đấu trên đất Trung Quốc trước khi đóng góp cho thành công chung của kỳ tích bóng đá Việt Nam.

Có nhiều cầu thủ đã không được biết đến trước VCK U23 châu Á năm nay nhưng qua bàn tay của người cầm quân - HLV Park Hang-seo, họ đã bất ngờ  tỏa sáng ở giải đấu trên đất Trung Quốc trước khi đóng góp cho thành công chung của kỳ tích bóng đá Việt Nam. 

Theo Dân Trí 24/7 cho hay trước khi VCK U23 Châu Á năm nay khởi tranh, có lẽ sẽ không mấy người hâm mộ biết đến cái tên Phan Văn Đức. Cầu thủ trẻ sinh năm 1996 này đã được đôn lên đội 1 của CLB SL Nghệ An hồi năm 2016, ghi 4 bàn thắng tại V-League 2017 và 4 bàn tại cúp quốc gia 2017.

Cánh chim lạ Phan Văn Đức (14) bất ngờ vụt sáng ở đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: Dân Trí

Tuy nhiên, sau mùa giải 2017, cái tên Phan Văn Đức vẫn chỉ là cái tên hoàn toàn xa lạ, ngay cả với nhiều người theo dõi bóng đã nội trong năm vừa qua. 
Ít ai ngờ rằng cầu thủ về lý thuyết nổi tiếng hơn có nhiều kinh nghiệm thi đấu trong sắc áo đội tuyển hơn là tiền đạo Thanh Bình lại bị gạch tên vào giờ chót. Có thể nói, Phan Văn Đức chỉ là thí sinh "đậu vớt" trên hành trình đến VCK U23 châu Á, khi thế chỗ Thanh Bình lúc HLV Park Hang Seo đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong những trận đấu vòng bảng, Phan Văn Đức vẫn là cái tên ít được chú ý đến, vì anh không thể cạnh tranh với 2 tiền đạo cắm khác của đội tuyển Việt Nam là Đức Chinh và Văn Toàn. 

Tuy nhiên, sau những lần được tung vào sân để làm quen với không khí của một giải đấu Châu lục, trước khi chiếm luôn suất đá chính ở 2 trận đấu thuộc vòng knock-out của đội tuyển U23 Việt Nam là trận tứ kết gặp Iraq và trận bán kết gặp Qatar, Phan Văn Đức đã được người ta bắt đầu chú ý đến. 

Đặc biệt, ở 2 trận đấu này, Phan Văn Đức là tiền đạo có thời lượng xuất hiện trên sân khấu lâu nhất. 

HLV Park Hang-seo có thể thay Công Phượng từ sớm, ở các trận đấu kể trên, nhưng ông vẫn giữ Phan Văn Đức đến tận phút chót. 

Và Phan Văn Đức đã không phụ sự kỳ vọng của người cầm quân Park  Hang-seo mang đến bàn thắng vàng quý giá vào lưới Iraq, giúp san bằng tỷ số 2-2  trong trận tứ kết, giúp lấy lại tinh thần cho toàn đội. 

Cũng như Phan Văn Đức, hậu vệ Phạm Xuân Mạnh (SL Nghệ An) cũng chỉ được bổ sung cho đội tuyển Việt Nam vào giờ phút chót.

Đây được đánh giá là cầu thủ rất đa năng, có thể đá được ở nhiều vị trí khác nhau từ hàng công cho đến hàng thủ, từ trung lộ cho đến bán biên. 

Và với vai trò là người cầm quân, HLV Park Hang-seo đã sử dụng khá tốt sự đa năng của Xuân Mạnh ở giải đấu năm nay.

Khi hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu bị chấn thương nặng, vắng mặt ở các trận tứ kết và bán kết, Xuân Mạnh bất ngờ xuất hiện trong đội hình chính thức của U23 Việt Nam.

Trong trận tứ kết gặp Iraq và khởi đầu trận đấu với Qatar ở bán kết, HLV Park Hang-seo đã sắp Xuân Mạnh đá hậu vệ phải, điều Văn Thanh sang cánh trái thay Văn Hậu. 

Và đến lúc cần điều chỉnh ở trận bán kết, khi Duy Mạnh buộc phải rời sân, thuyền trưởng Park đã bất ngờ điều Xuân Mạnh vào đá trung vệ và đưa Hồng Duy vào cánh trái, trả Văn Thanh về lại cánh phải. 

Điều đáng nói là dù ở vị trí nào, Xuân Mạnh cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, không để lại khoảng trống quá lớn cho những người mình được thay thế. 

Có thể thấy đóng góp của Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh không chói lóa như Quang Hải, dũng mãnh như thủ môn Tiến Dũng nhưng họ là những nhân tố thầm lặng đã tạo nên yếu tố bất ngờ cho tuyển U23 Việt Nam. 

Điều này càng cho thấy việc sử dụng quân của người thuyền trưởng Park Hang-seo khá tài tình và đúng lúc.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news