Tin mới

Là điểm nóng Covid-19, Tổng thống Brazil vẫn xem nhẹ dịch

Thứ bảy, 25/04/2020, 19:53 (GMT+7)

Các ca Covid-19 mới đang tràn ngập những bệnh viện, nhà xác và nghĩa trang khắp Brazil khi quốc gia lớn nhất Mỹ Latin đang dần trở thành một điểm nóng về đại dịch.

Các quan chức y tế tại Rio de Janeiro và ít nhất 4 thành phố lớn khác đã cảnh báo rằng hệ thống bệnh viện của họ đang trên bờ vực sụp đổ hoặc quá tải để tiếp nhận thêm bệnh nhân. Các chuyên gia y tế dự báo số ca nhiễm tại quốc gia 211 triệu dân này sẽ cao hơn rất nhiều so với báo cáo bởi vì xét nghiệm bị chậm, không đủ.

Trong khi đó, Tổng thống Jair Bolsonaro đã không cho thấy dấu hiệu lung lay khi nhấn mạnh rằng Covid-19 chỉ là một căn bệnh không có gì to tát và các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn dịch là không cần thiết. Ông nói chỉ có những người có nguy cơ cao mới cần cách ly.

Tổng thống Jair Bolsonaro khẳng định Covid-19 là một căn bệnh không có gì to tát mặc dù nó đã lây lan khắp thế giới. Ảnh: Getty

Tại Manaus, thành phố lớn nhất ở Amazon, các quan chức cho biết một nghĩa trang đã phải đào mộ tập thể vì có quá nhiều người chết. Những công nhân đã phải  chôn cất 100 người mỗi ngày, gấp 3 so với bình thường. Ytalo Rodrigues, một tài xế 20 tuổi làm việc tại một nhà tang lễ ở Manaus cho biết anh đã đi nhận thi thể liên tục trong hơn 36 giờ không ngừng nghỉ. Có rất nhiều người chết và chủ của anh đã phải bổ sung thêm một xe tang để phục vụ.

Cho đến nay, Bộ Y tế nước này đã xác nhận gần 53.000 ca Covid-19 và hơn 3.600 ca tử vong. Theo số liệu chính thức, Brazil đã có ngày tồi tệ nhất hôm 23/4 với hơn 400 ca tử vong và khoảng 3.700 ca nhiễm mới. Ngày 24/4 cũng là một ngày đen tối.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc xét nghiệm với số lượng ít nghĩa là số lượng nhiễm bệnh thực sự còn lớn hơn rất nhiều. Và thời gian cần làm xét nghiệm khá dài nên con số hiện tại phản ánh những gì đã xảy ra cách đây 1 hoặc 2 tuần, ông Domingos, Alves, giáo sư trợ lý y học xác hội tại ĐH Sao Paolo cho biết. Các nhà khoa học từ Đại học Sao Paulo, ĐH Brasilia và các tổ chức khác cho biết số người nhiễm Covid-19 thực sự tính đến tuần này có lẽ lên tới 587.000 hoặc hơn 1,1 triệu người.

Hôm nay, thành phố Rio có kế hoạch mở bệnh viện dã chiến đầu tiên với 200 giường, một nửa dành để điều trị tích cực. Một bệnh viện khác đã được dựng lên bên cạnh sân vận động Maracana lịch sử sẽ cung cấp 400 giường bắt đầu từ tháng tới.

Thành phố Rio lên kế hoạch lập bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19. Ảnh: Getty

Tổng thống Bolsonaro tiếp tục bác bỏ những dự đoán tàn khốc của các quan chức y tế về sự lây lan của Covid-19 tại Brazil. Tuần trước, ông còn sa thải bộ trưởng y tế, người ủng hộ các biện pháp chống virus nghiêm ngặt. Ông Bolsonaro còn ủng hộ việc mở cửa lại kinh tế. Lập trường của ông Bolsonaro phần lớn lặp lại quan điểm của người đồng cấp Mỹ, Tổng thống Donald Trump. Ông Trump nhấn mạnh việc cần thiết phải đưa mọi người trở lại làm việc khi số liệu thất nghiệp đã đến mức báo động. Nhưng, không như ông Bolsonaro, ông Trump đã làm dịu sự hoài nghi của mình đối với virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Brazil Covid-19