Tin mới

Lạ kỳ 5 vùng đất trên thế giới mặt trời vẫn mọc lúc nửa đêm

Thứ sáu, 04/11/2016, 13:46 (GMT+7)

Stockholm, Helsinki, Iqaluit hay Dawson… là những địa danh nổi tiếng với đêm trắng huyền ảo và mặt trời hiện diện cả đêm lẫn ngày. Cùng khám phá những vùng đất kì lạ đó ngay sau đây

Stockholm, Helsinki, Iqaluit hay Dawson… đều là những địa danh nổi tiếng với đêm trắng huyền ảo và mặt trời hiện diện cả đêm lẫn ngày.

1. Hiện tượng lạ tại Stockholm, Thụy Điển

Hiện tượng đêm trắng tại Stockholm, Thụy Điển.

Stockholm là thủ đô của đất nước Thụy Điển với vẻ đẹp thơ mộng của cảnh vật và những tòa nhà cao tầng độc đáo. Sau một mùa đông dài và lạnh với nhiệt độ rất thấp, người dân vùng Scandinavia sẽ đổ ra ngoài và cùng nhau chiêm ngưỡng hiện tượng đêm trắng trong năm. Vào ngày Hạ chí tại Scandinavia, bầu trời suốt đêm sẽ được nhuộm một màu ráng đỏ rực rỡ. Tại đây, vào ngày dài nhất trong năm, người dân có thể chứng kiến hiện tượng mặt trời chiếu sáng tới tận 22h08’ đêm.

2. Đêm trắng tại Iqaluit, Canada

Nhiều hoạt động diễn ra trong đêm trắng tại Iqaluit, Canada.

Ở Iqaluit, Canada, mặt trời có thể chiếu sáng gần 21 giờ vào những ngày dài nhất trong năm. Người dân vùng Iqaluit thật khó có thể phân biệt ranh giới giữa ngày và đêm khi mặt trời hiện diện tới 23h01’ đêm. Tuy nhiên, nhiệt độ thời tiết trong các ngày đêm trắng tại Iqaluit phụ thuộc theo từng năm. Vào những năm nhiệt độ ấm áp, trẻ con có thể chơi đá bóng, đốt lửa trại trên bãi biển hoặc cũng có khoảng thời gian mặt đất sẽ phủ một lớp tuyết mỏng.

3. Ngày đêm lẫn lộn ở Helsinki, Phần Lan

Mặt trời chỉ lặn sau 22h50 đêm tại Helsinki, Phần Lan.

Tại Phần Lan, hiện tượng ngày đêm lẫn lộn có thể diễn ra nhiều lần trong một năm. Vào những ngày dài nhất trong năm, người dân Helsinki có thể làm việc dưới ánh sáng tự nhiên trong suốt 19 giờ bởi mặt trời chỉ lặn sau khoảng 22h50’ trong ngày. Đặc biệt là vào mùa hè, hiện tượng ngày dài chiếm chỗ ban đêm cũng thường xuyên xảy ra. Vào lúc 22 giờ đêm tại Helsinki, ánh sáng mặt trời vẫn chiếu chói chang vào lúc đáng nhẽ bóng tối phải ngự trị. Trong các ngày hạ chí, người dân Helsinki có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi như cắm trại, đạp xe hay café dưới ánh sáng ban ngày vào bất kì thời điểm nào.

4. Dawson, Yukon, Canada cũng có đêm trắng

Hiện tượng đêm trắng cũng diễn ra tại Dawson, Yukon, Canada.

Cũng giống như vùng đất Helsinki, Phần Lan, hiện tượng đêm trắng cũng diễn ra tại Dawson, Yukon, Canada với thời gian chiếu sáng hơn 21 tiếng trong ngày. Người dân Dawson và du khách có thể đi phà qua sông Yukon và tham dự giải golf xuyên đêm sau đó tụ tập và tận hưởng món trứng và bia vào buổi sáng hôm sau.

5. Fairbanks, Alaska - nơi mặt trời như không bao giờ lặn

Mặt trời chiếu sáng suốt đêm và chỉ lặn sau lúc 0h48’tại Fairbanks, Alaska.

Vào những ngày dài nhất trong năm tại Fairbanks, Alaska, mặt trời sẽ chiếu sáng suốt đêm và chỉ lặn sau lúc 00h48’ sáng ngày hôm sau. Thời gian chiếu sáng trong ngày kéo dài đến 21 tiếng 50 phút. Vì vậy, mọi người thường tổ chức các trận bóng chày vào lúc 22 giờ đêm với nguồn ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, hiện tượng đêm trắng cũng xuất hiện ở một số vùng đất kỳ lạ như St. Petersburg, Nga (mặt trời chiếu sáng tới 23h25'), Longyearbyen ở Na Uy (mặt trời không lặn cho tới 00h52’), Riga, Latvia là 22h22’ và tại Salisbury, Anh là 21h26’.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news