Tin mới

Lạ lùng vụ phí xác nhận độc thân 100.000 đồng để xây dựng quê hương

Thứ ba, 27/03/2018, 08:40 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết về việc đóng góp 100.000 đồng khi làm giấy chứng nhận tình trạng độc thân, đây là chủ trương đúng đắn và đã có tục lệ từ lâu nay.

Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết về việc đóng góp 100.000 đồng khi làm giấy chứng nhận tình trạng độc thân, đây là chủ trương đúng đắn và đã có tục lệ từ lâu nay.

Theo tin tức trên Pháp Luật TP.HCMDân Việt đăng tải, liên quan đến việc xin giấy xác nhận độc thân phải nộp 100 ngàn đồng gây xôn xao, theo lãnh đạo xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), đây là hình thức đóng góp để xây dựng cho quê hương, là quy ước tục lệ từ trước đến nay.

Trước đó vào ngày 23/3, trên trang cá nhân của anh Trịnh Văn Tuấn đăng ảnh biên lai thu tiền lệ phí, kèm nội dung: “Sáng 23/3, mình có tới UBND xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, xong việc chị Hoan phụ trách văn thư yêu cầu mình nộp 100.000đ lệ phí có biên lai kèm theo như hình.

Biên lai UBND xã Mai Phu thu 100.000 đồng của anh Trịnh Văn Tuấn.

Mình nghi ngờ và sau khi tìm hiểu theo Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Thông tư số 226/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực thì mức thu thực tế chỉ là 10.000 đồng.

Mình thực sự rất bức xúc khi quay lại xã để xác nhận thì nhận được câu trả lời đó là tiền tự nguyện phúc lợi cho địa phương. Sau đó, chị văn thư đưa một tờ đơn "tự nguyện phúc lợi" và bảo mình ký vào.

Tới đây, anh em thấy mâu thuẫn rồi đấy, tự nguyện nhưng lại là quy định. Và theo tìm hiểu thì việc này đã có tiền lệ từ lâu, xin hỏi số tiền "tự nguyện" đó ở đâu, làm được những gì cho địa phương và từ đâu lại được cái quyền ra quy định đó?”.

Anh Trịnh Văn Tuấn chia sẻ với PV

Sau 1 ngày đăng tải, câu chuyện của anh Tuấn nhận được nhiều lượt chia sẻ và bày tỏ sự bức xúc.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phạm Trọng Hợp - Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết đây là chủ trương đúng đắn và đã có tục lệ từ lâu nay.

“Ai lấy chồng, lập gia đình thì đều phải đóng 100 ngàn đồng, trong đó 10 ngàn tiền phí, còn 90 ngàn sẽ cho vào ngân sách, đó giống như là cái lễ của địa phương. Tiền này là đóng góp trên tinh thần tự nguyện nhưng đã có tục lệ từ nhiều năm nay nên các cặp đôi đến để làm giấy tờ liên quan đến hôn nhân đều phải đóng nộp", ông Hợp nói.

Cũng theo ông Hợp thì việc thu tiền làm quỹ cho địa phương thì đúng, tuy nhiên về quy định đóng nộp này theo hình thức tự nguyện mà in phiếu thu như vậy là sai.

Trụ sở UBND xã Mai Phụ.

“Quy định đóng nộp này theo hình thức tự nguyện, nhưng phía chúng tôi chỉ có chủ trương và thực hiện từ trước đến nay. Về chủ trương này thì đúng đắn, vì toàn bộ tiền đóng góp này sẽ cho vào quỹ địa phương để đi thăm nom người bệnh và yếu...

Do không có quy định bằng văn bản nên làm phiếu thu như vậy là sai, nhưng chúng tôi làm để tránh tình trạng nhân viên bỏ túi. Còn tại địa phương bình quân mỗi năm có khoảng 30-40 cặp đôi lấy chồng hoặc lấy vợ. Mỗi năm thu được bao nhiêu thì số tiền này sẽ nộp vào ngân sách của địa phương”, ông Hợp nói.

Liên quan đến sự việc, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Đức Hậu cho biết, ông chưa nắm được vấn đề này cho đến khi PV phản ánh. Ngoài ra, xã cũng không quy định thu 100.000 đồng khi đi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

“Tôi sẽ cho kiểm tra việc này, vì đây là giao dịch một cửa, chúng tôi không nắm được. Riêng tôi không có chỉ đạo thu. Tôi cũng không cho thu các khoản lệ phí nào ngoài quy định của nhà nước. Nếu phiếu thu là 100 ngàn đồng cũng có thể là phiếu thu của tổng toàn bộ những giấy tờ làm kèm như hồ sơ mà người dân đi làm, không riêng chỉ là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”, ông Hậu nói.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news