Tin mới

Lá phổi đen kịt của người hút thuốc lá 30 năm gây sốc

Thứ ba, 19/11/2019, 15:22 (GMT+7)

Người đàn ông 52 tuổi bị chết não này đã đề nghị hiến phổi nhưng bị bác sĩ từ chối bởi nội tạng trong tình trạng quá kinh khủng.

Đoạn video được tờ Mirror đăng tải cho thấy lá phổi của người đàn ông đen kịt sau khi hút thuốc liên tục trong 30 năm. Kể từ khi được đăng tải, video đã được xem hơn 25 triệu lần. Trong video, các bác sĩ loại bỏ các cơ quan nội tạng từ cơ thể người đàn ông chết não sau khi ông đề nghị hiến tạng. Nhưng thay vì có một lá phổi hồng hào khỏe mạnh, hai lá phổi của ông này lại bị nhuộm đen vì hút thuốc trong nhiều thập kỷ.

Đoạn clip, được gọi vui là "quảng cáo chống thuốc lá tốt nhất" cho thấy bác sĩ Chen Jingyu và các đồng nghiệp đang kiểm tra lá phổi tại Bệnh viện Nhân dân Vô Tích tại Giang Tô, Trung Quốc.

Bác sĩ Chen, một chuyên gia về phẫu thuật ghép phổi hàng đầu của Trung Quốc, kiêm phó chủ tịch bệnh viện cho biết người hiến tạng đã bị chết não, nội tạng của ông được hiến tặng. Tuy nhiên, các bác sĩ nhanh chóng nhận ra họ sẽ không thể dùng lá phổi của ông để ghép cho bệnh nhân khác bởi nó đã bị vôi hóa, khí thủng phổi và có bọng nước bên trong. Tất cả là do 3 thập kỷ hút thuốc.

Tình trạng đen kịt của lá phổi khiến bác sĩ từ chối không nhận để cấy ghép. Ảnh: AsiaWire

Sử dụng hashtag "jieyan" (nghĩa là "bỏ hút thuốc"), bác Chen viết: "Rất nhiều người hút thuốc ở đất nước này có lá phổi trông như vậy. Nhóm chúng tôi quyết định từ chối cấy ghép lá phổi này. Nếu bạn nghiện thuốc lá nặng, phổi của bạn có thể không được chấp nhận dù bạn muốn hiến tặng sau khi chết. Hãy nhìn những lá phổi này, bạn vẫn còn can đảm để hút thuốc chứ?".

Sau đó, bác sĩ Chen nói với truyền thông địa phương: "Bệnh nhân này không được chụp CT trước khi chết. Ông được tuyên bố chết não, phổ của ông được quyên tặng sau đó. Các xét nghiệm chỉ số oxy hóa ban đầu tốt nhưng khi chúng tôi lấy cơ quan ấy ra, chúng tôi phát hiện không thể sử dụng chúng. Người Trung Quốc thích hút thuốc lá. Sẽ không thực tế khi nói chúng tôi sẽ không chấp nhận phổi của tất cả những người hút thuốc, nhưng vẫn có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Những người này bao gồm người dưới 60 tuổi, mới được tuyên bố đã chết về mặt y tế, nhiễm trùng nhỏ ở phổi và chụp X-quang ngực tương đối sạch cũng được chấp nhận".

Theo một nghiên cứu năm 2018 của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, 26,6% người dân trên 15 tuổi tại nước này hút thuốc. Năm 2017, WHO báo cáo hút thuốc khiến 7 triệu người chết trên toàn thế giới mỗi năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news