Tin mới

Lãi suất ngân hàng tăng do tín dụng bất động sản tăng ?

Thứ ba, 23/06/2015, 15:21 (GMT+7)

Tín dụng Bất động sản năm nay tăng nhẹ so với cùng kỳ 2014, không ảnh hưởng quá nhiều đến lãi suất ngân hàng nhưng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến dòng tiền của nền kinh tế.

Tín dụng Bất động sản năm nay tăng nhẹ so với cùng kỳ 2014, không ảnh hưởng quá nhiều đến lãi suất ngân hàng nhưng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến dòng tiền của nền kinh tế.

Sáng nay 23/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Bên cạnh các vấn đề về tình hình hoạt động ngân hàng, thì câu chuyện nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động đang là vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại buổi họp.

Trước câu hỏi của phóng viên: “Một trong những nguyên nhân lãi suất tăng gần đây còn được các chuyên gia lý giải do cầu tín dụng tăng mạnh, đặc biệt là tín dụng bất động sản. Bà đánh giá như thế nào về lý giải này ?”

Phó Thống đốc NHNN- bà Nguyễn Thị Hồng đã trả lời: “Số liệu NHNN theo dõi cho thấy, đến cuối tháng 5 tín dụng bất động sản tăng 10,89% (chiếm tỷ trọng 8,3% tổng dư nợ), trong khi đó 5 tháng cùng kỳ năm trước tăng 7,96%. Như vậy tín dụng bất động sản tăng khá mạnh nhưng không đột biến. Nói như vậy không có nghĩa là NHNN chủ quan với diễn biến này. Cũng ngay từ đầu năm, NHNN đã định rõ điều hành tín dụng theo phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả.”

Được biết, từ trước tới nay tín dụng bất động sản chủ yếu vào xây dựng, hoàn thiện các khu xây dựng nhà ở để bán và cho thuê, chứ không phải kinh doanh. Tín dụng bất động sản tăng hay giảm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đên dòng tiền của nền kinh tế. Trong trường hợp năm 2015 khi tín dụng bất động sản tăng mạnh góp phần tiêu thụ mặt hàng tồn kho, tạo dòng tiền cho nền kinh tế.

Bà Hồng còn nói rõ “ Đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, NHNN đặc biệt quan tâm, chỉ đạo rất cụ thể đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên.

Bên cạnh chủ trương về điều hành tín dụng, sự ra đời của Thông tư 36 là khuôn khổ pháp lý bổ sung một số quy định bảo đảm hoạt động ngân hàng chặt chẽ, đòi hỏi các TCTD phải có quy trình kiểm soát rủi ro tín dụng, thanh toán. Với quy định như vậy, các TCTD mở rộng tín dụng đã và đang thực hiện theo quy định đề ra.”

Cũng trong buổi họp báo, Vụ trưởng Chính sách Tiền tệ, ông Bùi Quốc Dũng cho biết, đến ngày 18/6 tín dụng các nền kinh tế tăng trưởng 6,09%. Đến giữa tháng 6, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,88%, huy động vốn tăng 4,37% so với cuối năm 2014. Năm 2015, NHNN vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13 – 15%. Ông Dũng nói thêm “ Trong trường hợp cần thiết có thể hỗ trợ cho nền kinh tế, NHNN có thể cho phép tín dụng tăng 17%”.

Lãi suất sẽ tiếp tục ổn định như hiện nay.

Với các yếu tố từ đầu năm NHNN xác định điều hành lãi suất cơ bản ổn định. Cho đến nay tình hình kinh tế vĩ mô diễn biến theo hướng tích cực, tăng trưởng kinh tế khá tốt, lạm phát cả năm dự báo thấp.  Và khi lãi suất của TCTD còn phụ thuộc nhiều vào cung- cầu vốn trên thị trường, NHNN sẽ điều hành để bơm hút tiền kịp thời, sẵn sàng tái cấp vốn để hỗ trợ nguồn vốn cho TCTD nhưng về tổng thể vẫn phải đạt mục tiêu cuối năm đưa nợ xấu về dưới 3% như đã đề ra đầu năm.

Vậy nên, từ nay đến cuối năm nhà điều hành khẳng định sẽ tiếp tục điều hành mặt bằng lãi suất theo hướng ổn định như hiện nay.

Hoài An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news