Tin mới

Làm chả rươi, nem rươi thơm ngon, bùi ngậy

Thứ năm, 30/10/2014, 13:50 (GMT+7)

Nem rươi, chả rươi thường được ăn với cơm nóng, rau sống là món ăn quen thuộc của người miền Bắc. Dưới đây là cách làm nem rươi, chả rươi truyền thống cực ngon.

 

 

 

Nem rươi, chả rươi thường được ăn với cơm nóng, rau sống là món ăn quen thuộc của người miền Bắc. Dưới đây là cách làm nem rươi, chả rươi truyền thống cực ngon.

Mẹo sơ chế rươi sạch

Để làm món rươi, khâu quan trọng nhất là làm sạch rươi. Rươi ăn bùn, rêu nên thân đầy bùn. Nhiều con bị đứt đoạn hoặc thiếu nước khi ở trong thúng. Sau khi chọn được rươi tươi ngon, thả chúng vào chậu nước rồi vớt ra rổ để ráo. Rươi sau khi ráo nước thì chuẩn bị “làm lông”. Khâu này khá quan trọng vì nếu không làm lông rươi, khi ăn sẽ bị ngứa hoặc rát cổ họng do lông rươi đâm vào. Cách làm lông rươi cũng khá đơn giản, lấy nước ấm 45 độ C (nhiệt độ thích hợp nhất để làm lông rươi) cho vào một tô to, cho rươi vào rồi dung đũa khuấy nhẹ để cặn bã, chất bẩn, chân rươi nổi lên trên và thoát ra ngoài khe rổ. Sau đó vớt rươi ra và rửa lại nhiều lần bằng nước lạnh rồi để ráo. Như vậy, rươi đã được sơ chế sạch sẽ và sẵn sàng chế biến thành các món ăn thơm ngon.

Chả rươi là món ăn hấp dẫn khó ai cưỡng lại được

Khi chế biến rươi thì có một gia vị không thể thiếu đó là vỏ quýt. Vỏ quýt trong Đông Y được gọi là trần bì, có tác dụng làm thức ăn cho người bệnh, người yếu mệt, làm thuốc chữa khát và chữa bệnh thiếu vitamin C. Khi chế biến cùng rươi, vỏ quýt còn có tác dụng làm dậy mùi rươi và giúp món ăn thanh đạm hơn do trong rươi chứa rất nhiều đạm. Ngoài vỏ quýt – một gia vị không thể thiếu thì khi chế biến các món rươi cũng cần thêm các gia vị như thì là, củ sả, gừng, tỏi, hành khô, hành tươi, khế và một số loại gia vị khác như lá gấc, lá đinh lăng, lá lốt.

Cách làm chả rươi:

Nguyên liệu:

- Rươi: 300 gr

- Thịt sấn vai xay: 150 gr

- Trứng gà hoặc trứng vịt: 1-2 quả

- Vỏ quýt: 1/3 quả nhỏ hoặc 1/4 quả to

- Hành, thì là, lá gừng (nếu có)- Hạt nêm, hạt tiêu

Cách làm:

 

Bước 1: Rươi sau khi mua về các bạn rửa rươi với nước nóng già (gọi là làm lông rươi), dùng đũa khuấy kỹ nhưng nhẹ nhàng một lúc, trút bỏ nước bẩn và xả vài lần nước lạnh cho sạch hết lông rươi vừa rụng.

Sau đó các bạn có thể chế biến ngay hoặc chia rươi thành các túi nhỏ cất vào ngăn đá tủ lạnh để ăn dần. Hành thì là thái nhỏ, vỏ quýt thái chỉ.
Nếu có lá gừng các bạn cũng băm nhỏ và cho vào chả rươi để tăng thêm hương vị.

Bước 2: Dùng đũa đánh rươi cùng với vỏ quýt, tuy nhiên không nên đánh rươi nhuyễn quá, khi ăn sẽ mất đi cảm giác bùi, ngậy khi thỉnh thoảng nhai phải miếng rươi vẫn còn nguyên con.

Bước 3: Cho hành thì là, thịt xay, trứng gà, hạt nêm, hạt tiêu vào đánh đều cùng rươi (có thể thêm chút ớt băm để tạo vị chứ đừng cho cay quá). Nếu cảm thấy hỗn hợp hơi đặc thì các bạn dùng thêm 1 quả trứng nhé.

Bước 4: Đợi dầu nóng già, xúc từng thìa rươi đổ vào chảo, rồi dàn đều tạo thành những miếng hình tròn, có độ dầy 2cm, chả rươi rất nhanh chín nên chỉ cần chiên nhanh cho cháy nhẹ cạnh ngoài là các bạn vớt chả ra nhé. Cách làm này giúp cho món chả ít bị ngấm dầu, giòn bên ngoài mà bên trong vẫn mềm.

Cách làm nem rươi:

Nem rươi ăn cùng với bún và rau sống

 Nguyên liệu:

- Rươi: 300 gr

- Thịt xay: 100 gr (có thể thêm hoặc bớt tùy ý thích)

- Bánh đa nem

- Hành tây: 1 củ nhỏ hoặc ½ củ to

- Giá đỗ, cà rốt, mộc nhĩ, nấm hương, hành lá: mỗi thứ 1 ít.

- Miến dong: 0.5 lạng.

- Trứng vịt: 2 quả

- Gia vị, dầu ăn…

Cách làm:

- Rươi làm sạch, để riêng, thịt rửa sạch đem xay nhuyễn hoặc băm nhỏ.

- Giá đỗ, hành tây, hành lá, cà rốt, rửa sạch, hành tây xắt sợi, hành lá thái khúc và cà rốt nạo sợi nhỏ.

- Mộc nhĩ ngâm nở, cắt bỏ chân và rửa sạch.

- Miến dong cũng rửa sạch, ngâm nở.

- Mộc nhĩ thái sợi nhỏ, miến dong cắt ngắn.

- Trộn các nguyên liệu: rươi, thịt xay, hành lá, hành củ, giá đỗ, cà rốt, miến, mộc nhĩ, trứng…cho đều. Nếu thích ăn còn nguyên con rươi thì để rươi lại trộn cuối cùng và đảo nhẹ tay.

-Sắp bánh đa gói nem và múc từng thìa nhân vào gói. Tùy theo sở thích để gói nem rươi to hay nhỏ.

-Nem đã gói xong, đặt chảo dầu lên bếp cho nóng già rồi thả nem vào rán cho chín vàng.

-Nem rươi ăn nóng với rau sống và nước chấm chua ngọt, có thể ăn với cơm, bún…

Theo Dã Quỳ (Tổng hợp)/ Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news