Tin mới

Làm gì để phòng chống dịch bệnh nCoV ở chung cư?

Thứ sáu, 07/02/2020, 13:45 (GMT+7)

Người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, người dân sinh sống tại các khu chung cư nói riêng đã chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, người dân sinh sống tại các khu chung cư nói riêng đã chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Cư dân chung cư Văn phú Victoria Hà Đông biết cách giữ gìn vệ sinh để phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, đa số các chung cư, nhà tập thể trên địa bàn đã hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV thông qua hệ thống loa phát thanh nội bộ, dán pano, tờ rơi… khuyến cáo người dân tại bảng tin cư dân và những vị trí dễ quan sát, đông người qua lại. Nhiều chung cư đã tiến hành vệ sinh, khử trùng bằng hóa chất.

Chẳng hạn, chung cư GoldMark City (136 Hồ Tùng Mậu) đã vệ sinh và khử khuẩn bằng hóa chất cloramin B bên trong buồng, nút bấm và tay vịn thang máy, tay nắm cửa, bàn ghế và các trang thiết bị tại các sảnh tầng 1 và sảnh các tầng hầm. Chung cư này cũng thực hiện việc phun thuốc khử trùng hành lang căn hộ, cầu thang bộ, thang máy, nhà vệ sinh công cộng, tầng hầm, hệ thống công trình, nhà rác, khu vực cảnh, vườn…

Chung cư Văn phú Victoria, khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông) có hệ thống bảng, biển tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh dễ nhớ, dễ hiểu; đồng thời trang bị dung dịch kháng khuẩn rửa tay khô tại bàn lễ tân, trong thang máy, nhà vệ sinh…

Bà Nguyễn Thị Nghĩa (tầng 12b, tòa V3, Chung cư Văn phú Victoria) cho hay: “Hằng ngày, chúng tôi đều đọc bảng tin cư dân để biết rõ hơn diễn biến của dịch bệnh nCoV và những khuyến cáo của ngành y tế. Qua đó, chủ động giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; ăn chín, uống sôi; đeo khẩu trang ở nơi công cộng; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch”.

Chung cư là nơi sinh sống của cộng đồng người đến từ nhiều vùng địa lý với những nét sinh hoạt khác nhau, cũng là nơi tập trung nhiều người già và trẻ nhỏ - những đối tượng dễ bị bệnh truyền nhiễm, ít có khả năng tự bảo vệ bản thân. Do đó, việc giữ gìn vệ sinh môi trường, khử khuẩn để phòng chống dịch bệnh nCoV cần được chú trọng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khuyến cáo, Ban quản lý các tòa chung cư và người dân sống ở chung cư nên giữ gìn vệ sinh môi trường, khử khuẩn để phòng chống dịch bệnh nCoV như sau:

Bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn).

Thực hiện việc lau chùi, vệ sinh, khử khuẩn bề mặt như nền nhà, bàn, ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm cầu thang, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính…

Các loại hóa chất có thể sử dụng là xà phòng, các chất tẩy rửa thông thường (Vim, Javen, Microshield, Cidex, Cidezyme, nước lau nhà diệt khuẩn sả chanh…, pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất ).

Những công việc nêu trên nên duy trì hằng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona chung cư