Tin mới

Làm ma túy giả có bị kết tội “Sản xuất, buôn bán chất ma túy” không?

Thứ hai, 11/05/2015, 19:30 (GMT+7)

“Nếu có kết luận giám định về hàm lượng chất ma túy nhưng được xác định là ma túy giả thì không có căn cứ để xử lý các đối tượng về tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán chất ma túy”. Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

“Nếu có kết luận giám định về hàm lượng chất ma túy nhưng được xác định là ma túy giả thì không có căn cứ để xử lý các đối tượng về tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán chất ma túy”. Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Ngày 7/5, TAND Hải Phòng xét xử Đào Anh Ngọc (34 tuổi), Đào Ngọc Doanh (32 tuổi, em trai Ngọc), Nguyễn Thái Bảo (25 tuổi), Trần Công Đạt (37 tuổi) và Đỗ Thị Nhung (28 tuổi) cùng trú tại Hải Phòng về tội Sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Riêng Ngọc bị truy tố thêm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa tuyên phạt Ngọc mức án 5 năm tù, Đạt lĩnh 30 tháng tù, Nhung và Bảo cùng mức án 24 tháng, Doanh 12 tháng.

Ngày 4/9/2014, Phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng kết hợp với an ninh hàng không bắt quả tang Bảo mang 5.000 viên ma túy giả cùng một túi nhỏ ma túy đá... khi làm thủ tục bay từ Hải Phòng vào TP HCM. Công an sau đó lần lượt bắt người giao hàng cho Bảo là Đạt cùng Nhung và hai anh em Ngọc. Nhiều tang vật liên quan như máy dập viên nén, máy sấy... bị thu giữ.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư chính pháp – Đoàn luật sư TP. Hà Nội để làm rõ hơn về việc sản xuất ma túy giả có vi phạm pháp luật hay không.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo luật sư Đặng Văn Cường: “Điều 194 Bộ luật hình sự quy định:"Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm....".

Ngày 24/12/2007, Bộ Công an - VKSNDTC - TANDTC- Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật Hình sự. Tại Phần I, mục 1.4 của Thông tư liên tịch số 17 quy định: “Trong mọi trường hợp khi thu giữ được các chất nghi là chất ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì đều phải trưng cầu giám định để xác định loại, hàm lượng, trọng lượng chất ma túy, tiền chất” thì mới có căn cứ để xử lý về tội danh liên quan tới ma túy, đồng thời làm căn cứ xác định khu hình phạt.

Ngày 17/9/2014, TANDTC ban hành Công văn số 234/TANDTC-HS yêu cầu TAND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, TAND các huyện, quận, thị xã thuộc tỉnh, Tòa án quân sự các cấp cần quán triệt và triển khai thực hiện đúng hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 17, đó là khi xét xử các vụ án phạm tội về ma túy thì phải có kết quả trưng cầu giám định hàm lượng ma túy trong các chất thu giữ được nghi là ma túy, từ đó xác định đúng trọng lượng chất ma túy để kết tội các bị cáo.

Nếu trong vụ án trên mà không có kết luận giám định của cơ quan để xác định hàm lượng chất ma túy trong số tang vật mà cơ quan công an thu giữ được trong vụ án là vi phạm thủ tục tố tụng.

Nếu có kết luận giám định về hàm lượng chất ma túy nhưng được xác định là ma túy giả thì không có căn cứ để xử lý các đối tượng về tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán chất ma túy”.

Trang Lê

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news