Tin mới

Làm rõ thông tin chùa Ba Vàng 'truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng'

Thứ tư, 20/03/2019, 14:07 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng, UBND TP Uông Bí cho biết, thành phố sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo chí phản ánh.

Sáng 20/3, trên báo Lao động đăng bài “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ”. Theo bài báo phản ánh, tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh), nhằm ngày mồng 8 (âm lịch) hàng tháng, không chỉ diễn ra khóa tu “Bát quan trai giới”, còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.

Hoạt động được cho là gọi vong tại chùa Ba Vàng được nhóm PV Báo Lao động điều tra, ghi lại. Ảnh: LĐ

Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại ngôi chùa nổi tiếng này sẽ diễn lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt.

Theo nội dung đoạn clip được dàn dựng công phu, bà Phạm Thị Yến (SN 1970) ngồi trên ghế cao, giọng đều đều nhưng diễn cảm, đang giải thích cho những người phía dưới về nguyên nhân mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Từ nhiều năm nay, khách đến nơi này dù muốn hay không, đều được khuyến khích tìm hiểu về “nghiệp”, “tiền kiếp”, “vong”, “thỉnh vong” hoặc “oan gia trái chủ”... Ảnh: LĐ

Cũng theo phản ánh từ nguồn tin trên, hoạt động này đã công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng - một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở Quảng Ninh.

Liên quan đến thông tin trên, trưa 20/3, trả lời PV VTC News, ông Phạm Tuấn Đạt – Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, thành phố sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo chí phản ánh.

Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết thêm, trong những năm qua, thành phố luôn có những chỉ đạo rất cụ thể về các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn hành chính của Thành phố. Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh, Thành phố sẽ tiếp thu và chỉ đạo các ngành thành lập đoàn để xác minh lại và sẽ thông tin đến báo chí.

Trao đổi với PV Trí thức trẻ, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Trung ương GHPGVN kiêm Trưởng Ban Thông tin - Truyền thông cho biết, trước đây có nghe thông tin về việc chùa Ba Vàng tiến hành cầu siêu cho các vong tuy nhiên, cụ thể thế nào ông không nắm rõ.

Về thông tin báo chí phản ánh, Hòa thượng Quang cho hay, sẽ góp ý với các Ban chức năng của Giáo hội để có ý kiến với trụ trì và xác minh rõ việc này.

Chùa Ba Vàng có tên cổ là Bảo Quang Tự (có nghĩa là “ánh sáng quý”) được xây dựng vào năm Ất Dậu, (năm 1676). Chùa toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, ở độ cao 340m so với mặt nước biển. Chùa nằm trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, phía trước là sông, phía sau tựa lưng vào núi, 2 bên là rừng thông xanh ngát. Chùa Ba Vàng có mạch Phong thủy bắt nguồn từ chùa Đồng (Yên Tử) với địa hình hạ đoạn tạo thành thế thanh long trùng điệp chầu về bên trái, bạch hổ hùng vĩ phục xuống bên phải.

Trước đó, việc một ngôi chùa ở Hà Nội từ chối làm lễ dâng sao giải hạn cho một phật tử, chỉ vì người đó thiếu 50 ngàn đồng, đã làm nóng dư luận xã hội suốt những ngày đầu năm.

Theo phản ánh, một gia đình phật tử ở Hà Nội gồm 3 người, đến chùa Phúc Khánh đăng ký xin được cúng dâng sao giải hạn. Nhưng vét hết các túi mới được 400 ngàn đồng, còn thiếu 5 chục ngàn. Thế là nói khan nói vã, nhưng nhà chùa nhất định từ chối.

Theo ước đoán của nhiều người, thì chỉ một dịp cúng dâng sao giải hạn đầu năm mới, kéo dài có vài ngày này, nhà chùa đã thu được khoảng 84 tỷ, lãi hơn bất cứ một doanh nghiệp nào, kinh doanh trong lĩnh vực nào. Thế mà nỡ từ chối chỉ vì người ta thiếu có 50 ngàn. Nhiều người cho rằng chốn tâm linh hiện nay thực sự đã biến thành một thị trường, tất cả mọi thứ đều được quy ra tiền, vật chất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news