Tin mới

Làm rõ thông tin ngư dân Việt Nam bị TQ ép ký công nhận chủ quyền

Thứ năm, 25/06/2015, 21:08 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao đang chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm rõ việc các ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc ký vào các văn bản công nhận chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên biển Đông. 

Bộ Ngoại giao đang chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm rõ việc các ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc ký vào các văn bản công nhận chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên biển Đông. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ông Lê Hải Bình

Liên quan đến việc tàu cá và 17 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ khi đang đánh cá trên Biển Đông, rồi ép ký vào các văn bản công nhận Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa là của Trung Quốc. Tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay 25/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ông Lê Hải Bình cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết ngày 9/6 vừa qua, Cục Hải cảnh của Trung Quốc có thông báo bắt giữ 17 ngư dân cùng với hai tàu cá là QB 93694 TS và QB 93480 TS. 

Sau khi có được thông tin này, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thăm lãnh sự đối với các ngư dân bị bắt giữ. Đồng thời làm việc chặt chẽ với các cơ quan sở tại, yêu cầu phía Trung Quốc phải thả 17 ngư dân cùng hai tàu cá của Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất từ phía các cơ quan chức năng, 17 ngư dân cùng tàu cá QB 93480 TS đã về đến Việt Nam an toàn. Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vẫn đang tiếp tục yêu cầu phía Trung Quốc phải trả vô điều kiện tàu cá QB 93694 TS.

Cũng theo ông Lê Hải Bình, việc các ngư dân Việt Nam có bị phía Trung Quốc ép ký vào các văn bản công nhận chủ quyền Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc như phóng viên vừa nêu hay không, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm rõ thông tin này với phía Trung Quốc. Từ đó sẽ có những phản ứng phù hợp.

Trả lời câu hỏi về việc, Trung Quốc gần đây cho rằng, các hoạt động xây, bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông là nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được chúng tôi nhiều lần nêu rõ là những hoạt động xây dựng và mở rộng đảo đá quy mô lớn của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa là bất hợp pháp, không thay đổi được thực tế Việt Nam có đủ cơ sở, bằng chứng pháp lý trong lịch sử để chứng tỏ, khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa.

Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo nói trên; đồng thời nghiêm túc, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 cũng như tuân thủ ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp tình hình, cũng như làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news