Tin mới

Làm rõ vụ tự ý đưa xác nạn nhân khỏi hiện trường TNGT

Thứ năm, 02/01/2014, 10:48 (GMT+7)

Vụ đưa xác nạn nhân tai nạn giao thông khỏi hiện trường sáng 31.12.2013 trên đường Tôn Thất Thuyết, P.4, Q.4, TP.HCM đã gây xôn xao dư luận. Nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề pháp lý của vụ việc cần phải được làm rõ để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

 

 

Vụ đưa xác nạn nhân tai nạn giao thông khỏi hiện trường sáng 31.12 trên đường Tôn Thất Thuyết, P.4, Q.4, TP.HCM đã gây xôn xao dư luận. Nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề pháp lý của vụ việc cần phải được làm rõ để tránh xảy ra trường hợp tương tự.


Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, khoảng 8 giờ 30 ngày 31.12.2013, một người đàn ông điều khiển chiếc xe gắn máy hiệu Air Blade (BKS 54Z2-4666) lưu thông trên đường Tôn Thất Thuyết, khi đến gần cầu Kênh Tẻ thì va chạm với xe buýt 29 chỗ (BKS 53N-4322, chạy tuyến Bình Qưới - Q.4) làm ngã xuống đường và bị xe buýt này cán chết.

Tuy nhiên, trong lúc lộn xộn thì một nhóm khoảng 10 người (nghi là người nhà của nạn nhân) có mặt tại hiện trường đã đem xác nạn nhân rời khỏi hiện trường dù nhiều người ở đây cố can ngăn. Khi lực lượng công an phường, dân phòng có mặt bảo vệ hiện trường thì chỉ còn lại chiếc xe gắn máy. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định chiếc xe Air Blade nói trên do bà N.N.B.H ngụ ở hẻm 188 Tôn Thất Thuyết, P.4, Q.4 đứng tên đăng ký. Bằng biện pháp nghiệp vụ, ngay trong ngày, cơ quan công an đã xác định được danh tính của nạn nhân là V.B.V (38 tuổi, ngụ đường Khánh Hội, P.3, Q.4).

Làm rõ vụ tự ý đưa xác nạn nhân khỏi hiện trường TNGT

Người dân bàn tán xôn xao về vụ TNGT hy hữu này - Ảnh: C.T.V

Liên quan đến vụ việc, một cán bộ của Công an Q.4 cho biết, do khi CSGT có mặt đo vẽ hiện trường phục vụ công tác điều tra không có xác nạn nhân nên sau khi lập hồ sơ vụ việc ban đầu đã chuyển cho cơ quan CSĐT của Công an Q.4 tiếp nhận điều tra.

Theo một cán bộ Công an TP.HCM, vụ Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do vô ý hay cố ý đều là một vụ án hình sự nên mọi dấu vết ở hiện trường phải được bảo vệ nguyên vẹn nhằm phục vụ công tác điều tra. Do vậy, thi thể nạn nhân cũng là một trong những đầu mối, chứng cứ quan trọng xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết. Nạn nhân bắt buộc phải được thực hiện khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong. “Nếu cơ quan công an xác định người nhà đưa nạn nhân rời khỏi hiện trường thì thiệt thòi, bất lợi cho quyền lợi của nạn nhân. Bởi vì nếu công tác khám nghiệm tử thi không được thực hiện, cơ quan điều tra sẽ khó đưa ra kết luận cuối cùng”, vị cán bộ này nói.

Về trách nhiệm bảo vệ hiện trường TNGT, theo một cán bộ công an phường, khi tiếp nhận hiện trường, lực lượng công an phường có nhiệm vụ bảo vệ nguyên vẹn hiện trường, không làm xáo trộn và càng không thể để người khác đưa xác nạn nhân, phương tiện rời khỏi hiện trường khi chưa được phép của cơ quan chức năng nhằm phục vụ công tác điều tra. “Nếu để xảy ra vụ việc, cán bộ chiến sĩ công an làm nhiệm vụ sẽ bị kỷ luật, kiểm điểm trách nhiệm tùy theo mức độ của vụ việc”, cán bộ này nói.

Chiều 1.1, ông V.Q.N (anh ruột của nạn nhân) cho biết, ông V. là con trai thứ 11 trong gia đình 12 anh chị em. Cách đây vài năm ông V. đã ly dị vợ và có chung một con gái 12 tuổi. Hôm xảy ra tai nạn, ông V. đang trên đường đi công việc giúp chị gái trở về. Sáng cùng ngày, công an phường đã yêu cầu đưa thi thể nạn nhân lên chụp hình để làm giấy chứng tử và khám nghiệm tử thi phục vụ công tác điều tra nhưng gia đình chỉ đưa nạn nhân lên chụp hình và xin không mổ tử thi.

Đàm Huy - Đức Tiến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news