Tin mới

Làm thế nào để con không sốc trong lần đầu tiên đi học?

Thứ tư, 17/06/2015, 11:05 (GMT+7)

Làm sao để bé không bị sốc trong lần đầu đi học là điều hầu hết các bố mẹ đều quan tâm nhưng không phải ai cũng có cách xử lý đúng.

Làm sao để bé không bị sốc trong lần đầu đi học là điều hầu hết các bố mẹ đều quan tâm nhưng không phải ai cũng có cách xử lý đúng.

Trong một khóa học online, Ths. Trần Thị Ái Liên đã chia sẻ những kĩ năng mà cha mẹ có thể áp dụng.

Theo Thạc sỹ, từ lúc 2 tháng trước khi trẻ đi học, cha mẹ phải cho trẻ tiếp cận với môi trường mới, đó là hãy giới thiệu về trường học, cho bé đi thăm nhiều trường khác nhau trong quá trình bạn lựa chọn trường cho bé. Khi dẫn bé theo, khi nói chuyện với cô giáo hãy cho bé đứng gần đó và cho bé tham gia vào cuộc nói chuyện để cho bé thấy bé là một phần quan trọng của quyết định này. Việc cho con tham gia vào quá trình chọn trường giúp bé không chỉ có kĩ năng giao tiếp, có cơ hội làm quan với cô giáo mới, với những người xung quanh.

Cũng theo bà Liên, trước khi cho con đi học, hãy cho trẻ thăm nhiều trường khác nhau để lựa chọn trường phù hợp, cho bé chơi thử đồ chơi trong trường.

Sau đó, khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu đi học, bố mẹ nên dẫn bé đi mua sắm những đồ dùng cần thiết cho việc đi học của bé, đặc biệt những thứ đó không được dùng trước ngày đầu tiên đi học của bé. Điều đó sẽ khiến bé háo hức và mong chờ tới ngày đi học.

Làm thế nào để trẻ đi học lần đầu tiên không bị sốc? Ảnh Internet

Đêm hôm trước ngày đi học, bố mẹ sẽ nói cho con nghe ngày mai con sẽ đến trường mà con đã tới thăm đó, chỗ con đã chơi những đồ chơi vậy đó, con đã gặp những bạn vậy đó, con nhớ không? Và rồi lấy những đồ mua sắm từ 2 tuần trước mặc thử và lại cất vào để con thấy háo hức.

Sáng ngày khai giảng, cha mẹ lấy quần áo mới cho con mặc và háo hức nói cho bé về việc bé sẽ tới trường. Nếu bé có khó chịu, khóc lóc thì đừng nên la mắng bé để niềm vui đến trường được trọn vẹn.

“Khi ở nhà bé được coi là trung tâm của vũ trụ, của mọi sự chú ý, được nâng niu, chiều chuộng nhưng khi đi học bé cũng chỉ là một thành viên trong số rất nhiều các thành viên khác trong lớp. Để cho con có được những giờ hạnh phúc trong lớp, để con tiếp cận với lối sống mới, bố mẹ cần cho bé hiểu được mình không còn là "cục cưng" ở nhà, bé cần phải theo ký luật mới, phải nghe lời cô giáo chứ không còn là bố mẹ”, Thạc sĩ Ái Liên cho biết.

Bên cạnh đó,  để bé tiếp cận lối sống mới dễ dàng, không bị sốc, mẹ có thể đưa con đi học sau đó đi đâu đó 15 phút rồi lại quay lại, rồi cứ từ từ tăng dần thời gian bé ở trường thay vì đột ngột đem bé tới trường và để bé ở đó suốt cả một ngày.

Đặc biệt, cha mẹ tuyệt đối không nên đưa con đi rồi "trốn" đi thật nhanh để con không nhìn thấy, điều nay sẽ khiến bé có cảm giác bị bỏ rơi, bị sốc. Điều đó dẫn đến hệ quả, khi trẻ em đi học về sẽ bám lấy cha mẹ không chịu rời.

Cha mẹ phải làm sao để bé có những kỉ niệm đẹp trong ngày đâu tiên, định hướng cho con tiếp cận môi trường mới là điều đầu tiên cha mẹ nên làm. Cha mẹ hãy gặp gỡ với cô giáo để hỏi cô giáo những điều mình có thể và không thể để có những bước chuẩn bị tốt,  tránh việc con bị sốc trong ngày đầu tiên đi học.

Lê Vy

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news