Tin mới

Làm thế nào để thoát “bẫy tình” trên mạng?

Thứ tư, 21/05/2014, 15:40 (GMT+7)

Chưa bao giờ các bạn trẻ có thể làm quen nhau dễ dàng như bây giờ. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, các bạn có thể làm quen, thậm chí yêu nhau say đắm.

Chưa bao giờ các bạn trẻ có thể làm quen nhau dễ dàng như bây giờ. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, các bạn có thể làm quen, thậm chí yêu nhau say đắm.

Nhưng mặt trái của những cuộc tình qua mạng là không ít bạn trẻ bị lừa tiền, lừa tình và tước đoạt cả mạng sống…

Dễ tin người qua mạng internet

Tối 28-6-2013, tại ngôi biệt thự nằm trong khu đô thị LIDECO, thuộc thị trấn Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội xảy ra vụ án nghiêm trọng. Cô gái Đinh Thị Nhung, SN 1992, trú tại Tô Hoàng, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội đã bị đối tượng Đào Văn Quý, SN 1994 hãm hiếp, cướp tài sản. Trước đó, đầu tháng 6-2013, Quý và Nhung quen nhau qua Audition. Dù chưa biết địa chỉ của Quý nhưng Nhung vẫn hẹn hò với thanh niên này. Tối 28-6, Quý gọi điện rủ Nhung đi chơi. Đến khu đô thị LIDECO thì trời mưa nên cả hai vào trú tại một ngôi biệt thự đang xây dựng dở. Tại đây, Quý khống chế, hiếp dâm Nhung mặc cho cô gái vẫy vùng. Thỏa mãn thú tính, Quý cướp của Nhung 1 ĐTDĐ và 2 chiếc nhẫn vàng tây. 

Khai báo tại CA huyện Hoài Đức, lúc đầu Nhung không thừa nhận mình bị hiếp dâm mà chỉ khai bị cướp ĐTDĐ và 2 chiếc nhẫn vàng. Sau khi được cán bộ điều tra động viên, Nhung khai nhận mình đã bị hiếp dâm. Nhung khai, nick name của gã thanh niên trên mạng là Tũn, nghe nói ở Từ Liêm, Hà Nội. Từ thông tin này, CQĐT xác định được hung thủ là Đào Văn Quý, SN 1994, trú tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Tại CQCA, Quý đã thú nhận có nick name trên Audition là Tũn. 

Ngày 8-4-2014, CA quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã bắt tạm giam Mã Văn Đầy, 31 tuổi, quê quán An Giang về hành vi hiếp dâm. Tối 2-4, Đầy hẹn và chở nữ sinh viên Nguyễn Thị Phương, 19 tuổi, quê Đồng Tháp, người vừa quen qua mạng đến bờ kè sông Hậu, TP Cần Thơ ngồi tâm sự. Do đã khuya, không thể về nhà trọ, Phương nhờ Đầy chở về nhà bạn trên QL91B. Đầy chở Phương về thẳng phòng trọ của mình. Tại đây, Đầy 2 lần dùng vũ lực cưỡng bức Phương. Hôm sau Phương đến CQCA trình báo. Tại CQCA, Đầy thừa nhận ngoài Phương y còn có quan hệ tình dục với nhiều phụ nữ khác thông qua việc làm quen trên mạng.

Trong vai một cán bộ tuyển dụng của những Cty tên tuổi, Phạm Thế Hòa, SN 1978, trú tại xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng lên mạng internet để lừa đảo những cô gái đăng tin tìm việc làm. Chiều 11-4, Phạm Thế Hòa hẹn chị Anh, 25 tuổi, trú tại một huyện ngoại thành Hải Phòng đang đăng tin làm gia sư cho học sinh lên phòng 403 nhà nghỉ An Thái, huyện An Dương, để phỏng vấn. Cả tin, chị Anh lên phòng và bị Hòa khống chế, dùng băng dính trói vào bồn nước nhà vệ sinh, xé rách quần áo để hiếp dâm. Sau khi thỏa mãn thú tính, Hòa lấy đi xe máy, máy tính xách tay, điện thoại, thẻ ngân hàng và giấy tờ tùy thân của nạn nhân.

Khi CA còn chưa tìm ra thủ phạm, khoảng 12g ngày 17-4, tại nhà nghỉ Bảo An, huyện An Dương tiếp tục xảy ra vụ hiếp dâm, cướp tài sản với hình thức tương tự. Nạn nhân là chị Hải, 27 tuổi, trú tại TP Hải Phòng. Chị Hải khai, chị cũng là người đăng tin tìm việc làm trên mạng internet và được một nam giới gọi điện hẹn đến văn phòng Cty tại thị trấn An Dương để phỏng vấn. Khi chị Hải đến nơi hẹn, một thanh niên mời chị lên nhà nghỉ Bảo An “chờ sếp đến phỏng vấn trực tiếp”. Tại đây chị Hải bị thanh niên lao vào khống chế, đẩy vào nhà vệ sinh trói chân tay, dùng băng dính dán vào miệng rồi thực hiện hành vi hiếp dâm và cướp đi một xe máy, điện thoại, 1 triệu đồng. Quá trình điều tra, CQCA TP Hải Phòng xác định Phạm Thế Hòa chính là kẻ đã gây ra các Vụ án hiếp dâm, cướp của trên và tổ chức truy bắt. Đến 22g ngày 17-4, CA Hải Phòng đã bắt được Hòa khi y trốn tại nhà cậu ruột ở phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Khi bị bắt, trong cặp của tên Hòa vẫn còn 3 bộ hồ sơ xin việc làm của các cô gái. 

Đầu tháng 5-2014, chị Minh, 22 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu kết bạn qua facebook với một thanh niên khá bảnh trai. Người thanh niên này giới thiệu với chị Minh đang làm ở một Cty thương mại có tên tuổi trên địa bàn TP Vũng Tàu. Với phong cách nói chuyện nhỏ nhẹ, dễ nghe thanh niên này đã chiếm được tình cảm của chị Minh ngay từ ngày đầu nhắn tin qua lại. Ngày 5-5, chàng thanh niên này rủ chị Minh đi chơi và được chị đồng ý dù chưa rõ lai lịch. Thanh niên này đèo chị đến một hẻm vắng rồi sờ soạng khắp người cô bạn gái mới quen. Dù bị chị Minh chống cự những hắn khống chế được nạn nhân để hiếp dâm. Sau khi thỏa mãn thú tính hắn còn cướp của chị Minh: 1 điện thoại, 1 lắc tay vàng, 1 sợi dây chuyền 2 nhẫn bạch kim, trị giá 13 triệu đồng. Ngày 8-5, qua truy xét CA TP Vũng Tàu đã bắt giữ Phạm Đình Long, 24 tuổi, trú tại đường Lê Hồng Phong, phường 8, TP Vũng Tàu kẻ đã thực hiện hành vi hiếp dâm và cướp tài sản của chị Minh...

Những cách hạn chế hiểm họa

Làm quen hay giao dịch công việc qua mạng internet đang ngày càng phổ biến và khẳng định được lợi thế so với những phương pháp truyền thống. Làm quen qua mạng khiến các bạn trẻ xích lại gần nhau hơn mà không phải mất công đi lại, tốn kém. Đây cũng là nơi tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, thậm chí là nơi tình yêu cất cánh. Tuy nhiên, làm thế nào để tránh được những rủi ro, những nguy hiểm khi giao dịch, làm quen qua internet (chát, zalo, viber, yahoo, face book…) là câu hỏi rất nhiều bạn trẻ trăn trở.

Làm thế nào để thoát “bẫy tình” trên mạng?
Mã Văn Đầy và Nguyễn Huy Quang, hai kẻ tấn công bạn gái quen qua mạng. Ảnh: TL

Một chuyên gia tâm lý khuyên rằng, khi giao tiếp với ai đó qua mạng internet, bạn cần khởi đầu chậm rãi. Cẩn thận đối với những ai có vẻ thành thật. Hãy tìm những điểm mâu thuẫn hay khác lạ trong quá trình nói chuyện qua chat hay trao đổi e-mail. Nếu có điều gì bất thường hãy ngưng tiếp xúc. Tất cả sự trao đổi thư điện tử, tin nhắn qua các trang web với người mới quen bạn không nên cung cấp đầy đủ họ tên, địa chỉ e-mail, số nhà, số điện thoại, nơi làm việc hay bất cứ thông tin cá nhân nào khác. Nên ngưng tiếp xúc với bất cứ ai nhất định đòi bạn cung cấp kỹ thông tin cá nhân. Đừng phải lòng ai sau một cái click chuột. Đừng trở nên thân mật quá nhanh với người ấy, cho dù sự thân mật chỉ xảy ra trên mạng. Nên xin người mới quen vài tấm hình ở các kiểu khác nhau, nếu họ không cho thì họ đang có điều giấu bạn. Khi bạn quyết định gặp gỡ người bạn mới thì cần nhắn lại với một người bạn thân là bạn sẽ đi đâu và khi nào về. Để lại cho người bạn thân tên và số điện thoại của người mình hẹn. Điểm hẹn phải được nhiều người biết. Nếu bạn còn có điều lo lắng về người mới quen hãy cố thoát khỏi buổi hẹn. Nếu cảm thấy nguy hiểm, cần gọi cảnh sát trước khi quá muộn…

Ở những vụ án đã nói ở trên, hầu hết các nạn nhân đều ra khỏi nhà, đến nơi hẹn khi chưa biết rõ người mình gặp thực sự là ai mà chỉ biết qua lời giới thiệu của người vừa quen trên mạng. Chính vì thế các nạn nhân nữ đều bị ăn “quả đắng” và chỉ khi hậu quả xảy ra mới phát hiện người mình đang tin cậy đã sử dụng tên giả, địa chỉ giả, nghề nghiệp giả… Trong hầu hết các trường hợp, kẻ lừa đảo đều ăn nói khéo léo, tỏ ra chân thành, ga lăng, hào phóng với các cô gái mới quen. Theo một số điều tra viên từng phá những vụ án lừa đảo, hiếp dâm, cướp tài sản thì ngoài sự khéo léo của các đối tượng lừa đảo, nhiều cô gái đã tự biến mình thành nạn nhân vì có lối sống dễ dãi, buông thả, vừa quen đã đi ăn uống, nhậu nhẹt, thậm chí là vào nhà nghỉ, khách sạn với người mới quen qua mạng internet. 

Ngoài việc các cô gái cần biết cách tự bảo vệ mình, nhà trường cần trang bị cho học sinh nữ những kỹ năng giao tiếp, cách nhận biết nguy hiểm khi giao dịch hay kết bạn qua mạng internet. Bên cạnh đó không thể không đề cập đến trách nhiệm của gia đình, nơi quản lý con cái nhiều nhất. Nếu cha mẹ hướng dẫn cho con gái những Kỹ năng sống, quản lý được giờ giấc, các mối quan hệ, những biểu hiện bất thường của con gái thì chắc chắn nguy cơ con mình bị lừa, bị hiếp dâm, bị cướp, giết sẽ hạn chế rất nhiều…

(Tên các nạn nhân trong bài đã thay đổi)

Minh Đạo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news