Tin mới

Làm thế nào để trẻ sống có trách nhiệm và có ích?

Thứ năm, 25/06/2015, 11:05 (GMT+7)

Nuôi dạy trẻ sống có trách nhiệm và có ích dường như là việc rất khó khăn, đòi hỏi cha mẹ phải nỗ lực không ngừng. Sau đây sẽ là một số cách giúp trẻ sống có trách nhiệm hơn.

Nuôi dạy trẻ sống có trách nhiệm và có ích dường như là việc rất khó khăn, đòi hỏi cha mẹ phải nỗ lực không ngừng. Sau đây sẽ là một số cách giúp trẻ sống có trách nhiệm hơn.

Dạy kỹ năng giải quyết vấn đề

Trẻ em sinh ra vốn không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề. Nhiều đứa trẻ thường bỏ qua mà không cần thử hoặc nghĩ rằng chỉ có một cách để giải quyết vấn đề. Bạn hãy dạy con rằng việc giải quyết vấn đế có thể phải mất nhiều nỗ lực. Hãy chơi những trò chơi mà có thể dạy con bạn cách làm thể nào để giải quyết vấn đề. Đưa cho con những câu đố, chơi trò chơi khuyến khích sự tư duy sáng tạo.

Hãy cho con bạn một nhiệm vụ và yêu cầu chúng đưa ra ít nhất 5 cách giải quyết vấn đề. Cùng bé xem xét và thảo luận về những giải pháp đó.

 

Làm thế nào để trẻ sống có trách nhiệm và có ích?.

Chỉ định việc nhà

Chỉ định việc nhà cho con để giúp con cư xử có trách nhiệm. Ngay cả khi trẻ còn nhỏ có thể thực hiện nhiệm vụ đơn giản, chẳng hạn như đặt bát đĩa của chúng vào trong bồn rửa. Trẻ lớn hơn nên được giao cho công việc hàng ngày và theo thời gian.

Tránh cằn nhằn con về công việc mà con đang thực hiện. Nếu bạn cằn nhằn, trẻ ít có khả năng chịu trách nhiệm để nhớ chúng phải thực hiện những việc gì. Thay vào đó, hãy đưa ra những hậu quả nếu chúng không hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Động viên con bằng phần thưởng

Tặng con phần thưởng khi con làm tốt một việc nào đó. Trẻ em nên kiếm được một ít phần thưởng để chúng làm việc một cách tốt hơn. Hãy cung cấp cho con một khoản phụ cấp để hoàn thành công việc. Tạo quy tắc về việc con có bao nhiêu tiền để tiêu và có bao nhiêu tiền cần phải được tiết kiệm, để dạy cho trẻ sống có trách nhiệm với tiền bạc.

Thiết lập thời khóa biểu

Tạo một thời khóa biểu sẽ giúp trẻ làm việc có ích hơn. Bạn hãy giúp con thiết lập thời gian để làm công việc ở trường, kết thúc việc nhà và hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày của chúng.

Dạy con hoàn thành mọi việc trước khi chơi. Khi trẻ em hiểu rằng chúng có thời gian rảnh để đi chơi bên ngoài hoặc sử dụng thiết bị điện tử khi công việc của chúng được hoàn thành, con trẻ sẽ có nhiều động lực để làm việc hiệu quả hơn.

Giới hạn thời gian với đồ điện tử

Giúp con bạn hình thành thói quen lành mạnh bằng cách thiết lập thời gian giới hạn về thiết bị điện tử. Thông thường dành hai tiếng đồng hồ trước màn hình, bao gồm cả truyền hình, trò chơi video và các trò chơi máy tính là rất nhiều.

Khuyến khích con bạn tham gia các hoạt động khác có nhiều lợi ích hơn mà không liên quan đến thiết bị điện tử. Trẻ em nên tham gia vào các môn thể thao, các câu lạc bộ và các hoạt động khác thay vì dán mắt vào TV.

Đưa ra hậu quả khi cần thiết

Đưa cho con hậu quả khi con không cư xử có trách nhiệm, sẽ giúp trẻ học được từ chính những sai lầm của bản thân. Đôi khi những hậu quả tự nhiên cũng đủ để dạy cho con bạn một bài học. Nếu con không làm bài tập về nhà, chúng sẽ phải nhận điểm không.

Tuy nhiên, đôi khi, bạn có thể bổ sung thêm những hậu quả khác như lấy đi thời gian con chơi điện tử, yêu cầu còn cần hành động có trách nhiệm và hoàn thành mọi việc đúng theo yêu cầu rồi mới được chơi trở lại.

Hải Nam (Theo Lifehack)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news