Tin mới

Làm việc giữa dịch corona, người lao động Trung Quốc được trả gấp đôi lương

Thứ ba, 04/02/2020, 11:21 (GMT+7)

Để phòng virus corona, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã cho người lao động nghỉ việc. Tuy nhiên, những ai làm việc trong khoảng thời gian này sẽ được trả lương gấp đôi.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã tuyên bố kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 tới ngày 9/2/2020 trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp Vũ Hán bùng phát. Thượng Hải, Trùng Khánh, Nội Mông, Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tô, Hà Bắc, Hà Nam, An Huy, Phúc Kiến, Vân Nam, Sơn Đông và Giang Tây là những địa phương tuyên bố các doanh nghiệp không thiết yếu không cần hoạt động cho đến ngày 10/2. Tỉnh Hồ Bắc với thủ phủ là thành phố Vũ Hán, trung tâm bùng phát dịch tuyên bố kỳ nghỉ lễ sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 14/2. Những khu vực có tên trên chiếm gần 69% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc năm 2019.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn tuyên bố các công ty nên cho phép nhân viên làm việc tại nhà cho đến ngày 9/2, trừ những công ty thuộc lĩnh vực tiện ích công cộng và cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày. Thiên Tân kêu gọi các công ty và trường howjc không hoạt động cho đến khi có thông báo mới, ngoại trừ những trường hợp làm việc trong lĩnh vực tiện ích công cộng, nhu yếu phẩm hàng ngày và những người liên quan đến công tác ngăn chặn, kiểm soát ổ dịch.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc kéo dài kỷ nghỉ lễ, lần đầu là dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II năm 2015. Động thái này nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Người lao động Trung Quốc tiếp tục được nghỉ Tết Nguyên đán thêm một tuần. Ảnh: Time

Vậy thì khi cho nhân viên nghỉ việc như vậy, những người làm nhân sự Trung Quốc sẽ tính lương, phép của nhân viên như thế nào? Phòng nhân sự và An sinh xã hội Thành phố Thượng Hải đã có câu trả lời cho mọi thắc mắc liên quan tại cuộc họp báo ngày 28/1/2020.

Theo "Thông báo về việc gia hạn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020" do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ban hành ngày 26/1/2020, kỷ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ được kéo dài đến ngày 2/2/2020, nhưng mới đây được bổ sung tiếp đến ngày 9/2/2020. Nếu nhân viên không thể nghỉ ngơi trong thời gian này để làm công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh thì nên được nghỉ bù hoặc trả thù lao theo các Chính sách liên quan.

Vậy những ngày nghỉ kéo dài này nên được coi là nghỉ lễ theo luật định hay chỉ là ngày nghỉ bình thường và tính tiền ngoài giờ như thế nào? Năm 2015, Trung Quốc quyết định thêm một ngày nghỉ là ngày 3/9/2019. Tại thời điểm đó, Bộ Nhân sự và An sinh xã hội nước này quy định nếu chủ lao động yêu cầu nhân viên làm việc vào ngày nghỉ lễ đặc biệt thì họ sẽ phải được nghỉ bù hoặc được trả gấp đôi lương so với lương tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn này cũng sẽ được áp dụng cho kỳ nghỉ năm 2020, trừ khi có thông báo khác.

Văn phòng Nhân sự và An sinh xã hội thành phố Thượng Hải cũng giải thích rằng những ngày lễ kéo dài nên được coi là nghỉ phép có lương. Nếu người lao động phải làm việc vào dịp này thì sau đó sẽ được nghỉ bù hoặc trả gấp đôi lương.

Chính quyền Thượng Hải ủng hộ các doanh nghiệp sắp xếp cho nhân viên làm việc tại nhà trong khoảng thời gian này. Làm việc tại nhà nên được coi là làm thêm giờ trong ngày nghỉ. Nhân viên sẽ được nghỉ bù hoặc trả lương làm thêm giờ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news