Tin mới

Lăng mộ đá Ninh Bình giá trị vững bền trường tồn cùng thời gian

Thứ tư, 26/08/2020, 09:24 (GMT+7)

Lăng mộ đá có thể được ví như một tác phẩm nghệ thuật được tạo nên từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân chế tác đá chuyên nghiệp.

Để hoàn thiện một sản phẩm lăng mộ đá không chỉ đòi hỏi những kỹ thuật điêu luyện mà còn có một quy trình khắt khe qua từng bước. Có như vậy, một sản phẩm lăng mộ đá thành phẩm mới mang được ý nghĩa trọn vẹn.

Mẫu lăng mộ đá được chế tác từ bàn tay tài hoa của nghệ nhân đá Ninh Vân.

Những làng nghề chế tác đá mỹ nghệ, nhất là ở Ninh Bình đã tạo nên một nét đẹp trong văn hóa của Việt Nam. Bởi những làng nghề này đã được tiếp nối qua nhiều thế hệ cha ông hàng trăm năm qua, cho đến hiện tại và mãi về sau. Mỗi khi kỹ thuật chế tác đá được lưu truyền lại cho con cháu đời sau thì càng có thêm những cải tiến mới cho phù hợp hơn với cuộc sống hiện tại. Và đặc biệt hơn là càng nâng cao giá trị và ý nghĩa của sản phẩm.

Xét về mặt ý nghĩa, lăng mộ đá Ninh Bình mang ý nghĩa sâu sắc theo thiên hướng tâm linh. Con cháu khi chọn lựa những mẫu mộ đẹp xây dựng cho ông bà, tổ tiên của mình chính là thể hiện được lòng thành kính, biết ơn với đấng sinh thành. Đặc biệt hơn, đối với một số gia tộc, họ đã khẳng định vị thế của mình bằng việc chú trọng đầu tư xây dựng các khu lăng mộ dòng tộc. Dù là từ xa xưa hay đến hiện tại, truyền thống thờ cúng ông bà tổ tiên đối với người Việt Nam luôn là một điều quan trọng. Chính vì vậy, ý nghĩa và giá trị của các sản phẩm lăng mộ đá luôn bền vững theo thời gian.

Quy trình chế tạo khắt khe tạo nên giá trị trường tồn cho sản phẩm

Giá trị trường tồn của lăng mộ đá Ninh Bình không chỉ nằm ở mặt ý nghĩa về tâm linh, mà sự bền bỉ với thời gian ở đây còn nằm ở chất lượng sản phẩm. Một tác phẩm lăng mộ đá được tạo ra có thể được sử dụng trong một thời gian rất dài. Dù theo thời gian, khi lăng mộ được đặt ở ngoài trời cũng sẽ có sự hao mòn nhất định. Nhưng sự hao mòn này không đáng kể và có thể trùng tu để mang lại chất lượng như ban đầu.

Nghệ nhân chế tác đá mỹ nghệ tại làng đá Ninh Vân

Hiểu được những giá trị đó, Đá Mỹ Nghệ Vạn Xuân luôn chú trọng về chất lượng của từng chiếc lăng mộ đá được sản xuất sao cho đảm bảo chất lượng một cách tốt nhất cho khách hàng của mình. Mỗi sản phẩm được tạo nên đều bắt nguồn từ sự tỉ mỉ và khéo léo của những người thợ đá lành nghề. Đá Mỹ Nghệ Vạn Xuân luôn tự hào với đội ngũ giàu kinh nghiệm và đã chế tác thành công nhiều tác phẩm khác nhau.

Nếu như trước đây 100% mọi công đoạn để làm lăng mộ đá đều là thủ công thì giờ đây người thợ đá đã có thêm những trợ thủ đắc lực. Đó chính là những chiếc máy móc được thiết kế theo công nghệ mới và mang đến độ tỉ mỉ tương đương với làm thủ công nhưng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Khu lăng mộ đá được làm từ đá mỹ nghệ Ninh Bình

Một quy trình chuẩn để hoàn thành một chiếc lăng mộ đá cần trải qua nhiều bước gồm:

Thứ nhất, chọn loại đá và chất lượng phù hợp. Đây là bước đầu tiên và cũng là bước không kém phần quan trọng. Nguyên liệu đá sẽ được các nghệ nhân lựa chọn trước khi tiến hành chế tác với nhiều tiêu chí khác nhau. Trong đó, ưu tiên những yếu tố về độ thẩm mỹ, màu sắc phù hợp cũng như độ bền cao theo thời gian.

Thứ hai, xác định kích thước lăng mộ đá phù hợp. Một sản phẩm đẹp nhưng kích thước không phù hợp với nơi đặt thì cũng được xem như là vô nghĩa. Chính vì vậy, tại bước xác định kích thước này thì cần đảm bảo kích thước chuẩn xác và phù hợp với các vấn đề về phong thủy. Đến với dịch vụ cung cấp lăng mộ đá, sẽ có những phương pháp riêng để đo lường kích thước chuẩn xác nhất.

Thứ ba, tiến hành chế tác và hoàn thành lăng mộ đá. Tại bước này, yếu tố quyết định dựa vào tay nghề của người thợ làm đá. Nghệ nhân càng có nhiều kinh nghiệm càng cho ra những tác phẩm có độ tỉ mỉ cao. Đá Mỹ Nghệ Vạn Xuân tập hợp được những người thợ đã có kinh nghiệm lâu năm với nghề và luôn trao dồi những kỹ năng mới để phục vụ cho công việc.

Muốn tác phẩm mang trọn vẹn ý nghĩa thì chất lượng cũng cần phải tốt nhất. Sau khi tác phẩm được hoàn thiện theo quy trình như trên, Đá Mỹ Nghệ Vạn Xuân luôn có một bước kiểm định lại một lần nữa chất lượng sản phẩm trước khi cung cấp cho khách hàng. Ngoài lăng mộ đá, Đá Mỹ Nghệ Vạn Xuân còn cung cấp các sản phẩm phục vụ cho việc xây dựng một khu lăng mộ hoàn chỉnh như: bệ rồng, chiếu rồng đá, cột đá, cuốn thư đá, lư hương đá, cây hương đá,…

Sản phẩm chất lượng đi đôi với cái tâm với nghề, liên hệ Đá Mỹ Nghệ Vạn Xuân để được phục vụ bởi quy trình chuyên nghiệp và đội ngũ tư vấn nhiệt tình. Sản phẩm luôn được cập nhật với các mẫu mã đa dạng, phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng.

Thông tin liên hệ: Đá Mỹ Nghệ Vạn Xuân

Hotline: 0912 984 468

Website: https://langmoda.com

Địa chỉ: Thôn Xuân Phúc, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news