Tin mới

Lãnh đạo huyện Vân Đồn nói gì vụ "biệt phủ" trái phép trên đất vàng?

Thứ hai, 23/04/2018, 15:11 (GMT+7)

Theo ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Đồn UBND huyện Vân Đồn đã phê duyệt Đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái - chủ rừng là ông Bùi Hạ Long.

Theo ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Đồn UBND huyện Vân Đồn đã phê duyệt Đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái - chủ rừng là ông Bùi Hạ Long.

Hơn chục năm nay,người dân sinh sống tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vẫn truyền tai nhau về một khu đất ở địa phương rộng hơn 20ha được xây dựng tường rào kiên cố và luôn có bảo vệ đứng gác, không cho người lạ vào bên trong.

Theo tìm hiểu của PV Dân Trí, khu vực này chính là dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái của Công ty TNHH Vân Đồn Farm, do ông Bùi Hạ Long là người đại diện theo pháp luật. Nằm cách mặt đường chính vài chục mét, cách trung tâm huyện khoảng 1 km, khu đất này được đánh giá là có vị trí vô cùng đắc địa. Đứng trên khu đất này, người ta có thể thoải mái phóng mắt ra ngắm cảnh trên vịnh Bái Tử Long.

Người dân ở đây cho biết,người lạ mà không đi thành đoàn như khách du lịch thì không thể vào bên trong, trừ khi có người quen giới thiệu. Ngay cả người dân địa phương muốn vào cũng không được.

àng chục công trình trái phép được xây dựng trên đất trồng rừng. Ảnh TPO

Theo tin tức từ Tiền Phong, khi được hỏi những công trình này đã được xây dựng trái phép nhưng sao phía chính quyền không xử phạt, đại diện UBND xã Hạ Long nói rằng, cũng có xử phạt nhưng quá lâu rồi nên hồ sơ lưu trong kho rất khó tìm lại.

Được biết, từ năm 2003, ông Long mua lại đất của một số hộ dân tại khu vực thôn 6, xã Hạ Long, Vân Đồn, với tổng diện tích lên đến 238.280 m2 để xây dựng những công trình kiến cố. Hiện trạng đất lúc ông Long thu mua bao gồm một ít đất ở, còn lại là đất trồng rừng.

Đáng chú ý là theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, rừng sản xuất là rừng trồng chỉ được bàn giao, cho thuê đối với các đối tượng cộng đồng dân cư thôn, hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trên địa bàn cấp xã nơi có rừng để trực tiếp sản xuất lâm nghiệp và nghiêm cấm các hành vi mua bán, trao tay... Trong khi đó, ông Long có hộ khẩu thường trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Như vậy, hành vi mua đất của ông Long đối với các hộ dân là hoàn toàn trái pháp luật, các chuyên gia nhận định.

Hơn nữa, việc tự ý xây dựng các công trình kiên cố trên đất rừng mà chưa được sự đồng ý, phê duyệt của cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý, thậm chí phía chính quyền còn có dấu hiệu “hợp thức hóa” những sai phạm của ông Long, thành lập dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái. Điều này khiến nhiều người thắc mắc.

Liên quan đến những vấn đề này, sáng ngày 23/4, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Đồn cho biết, năm 2009, UBND huyện Vân Đồn phê duyệt Đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái - chủ rừng là ông Bùi Hạ Long. Tổng diện tích đề án: 21,9 ha, trong đó diện tích xây dựng hạ tầng không quy định cụ thể trong Đề án.

Năm 2011, Thanh tra Tỉnh tổ chức thanh tra công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vân Đồn. Sau khi Thanh tra có kết luận, Thường trực UBND tỉnh có chỉ đạo, đối với dự án Trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, UBND huyện Vân Đồn chỉ đạo Chủ đầu tư dự án dừng việc đầu tư xây dựng, giữ nguyên hiện trạng đất đai…

Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Quảng Ninh đã "chấp thuận" dự án và yêu cầu phía công ty TNHH Vân Đồn Farm bổ sung, hoàn thiện các thủ tục liên quan và được phía công ty đang triển khai.

Khi được hỏi về nguồn gốc diện tích 21,9ha do ông Long sở hữu, ông Hưng cho biết: "Toàn bộ diện tích trên là của ông Long, có sổ đỏ. Ông Long mua lại của dân từ năm 2003 và hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi".

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news