Tin mới

"Lãnh đạo không tiếp dân là nguyên nhân của khiếu kiện vượt cấp"

Thứ bảy, 12/09/2015, 18:41 (GMT+7)

Ông Võ Văn Đồng (Trưởng đoàn thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.HCM) cho rằng, việc lãnh đạo không tiếp công dân cũng là một trong những nguyên nhân người dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Ông Võ Văn Đồng (Trưởng đoàn thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.HCM) cho rằng, việc lãnh đạo không tiếp công dân cũng là một trong những nguyên nhân người dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

“Tiếp và đối thoại với công dân là một trong những công tác quan trọng của người đứng đầu chính quyền các cấp, nhất là trong tình hình và lĩnh vực giải quyết khiếu nại tố cáo hiện nay” - ông Võ Văn Đồng (Cục trưởng cục III-Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) khẳng định với PV báo Người Đưa Tin.

Theo ông Võ Văn Đồng, người đứng đầu chính quyền các cấp có rất nhiều công việc phải làm (kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng…) nhưng không thể bỏ qua công tác này xét trên cả hai mặt pháp luật và trách nhiệm trong thực tế.

Ông Võ Văn Đồng, Cục Trưởng cục III- Thanh tra Chính Phủ đang trao đổi với PV

Khiếu nại tố cáo hiện nay khá phức tạp có nguyên nhân sâu xa của nó là do lịch sử, do cơ chế Chính sách và do cả việc vi phạm của cán bộ trong quá trình giải quyết.

Pháp luật của Nhà nước ta xuất phát từ lợi ích của nhân dân nhưng trên thực tế cũng còn nhiều bất cập, từng nơi, từng lúc chưa sát với thực tiển khách quan, do vậy thông qua tiếp, đối thoại với nhân dân là kênh thông tin cực kỳ quan trong trong việc hoạch định và ban hành chế độ chính sách. Đặc biệt là các cơ chế chính sách đối với nông dân, đối với việc thu hồi đất, công tác bồi thường, tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp, xử lý việc quy hoạch treo, việc đất đai bỏ trống, lãng phí do đã giao cho các chủ đầu tư nhưng không thực hiện…

Nói về việc lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có động thái gì sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc tiếp công dân của một số lãnh đạo UBND quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đồng cho biết: "Lãnh đạo UBND TP.HCM đã nghiêm túc chấn chỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, ngày 28/8, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 608/UBND-PCNC báo cáo Thường trực Thành ủy về những mặt làm được và chưa được theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, trong đó có công tác tiếp dân; trên cơ sở đó, ngày 31/8, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch số 5130 về việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và nhấn mạnh vấn đề tiếp công dân.

Theo đó, UBND Thành phố đã chỉ đạo các Sở ban ngành có kế hoạch khắc phục ngay những mặt còn tồn tại, khuyết điểm, đồng thời chỉ đạo Phòng tiếp dân của UBND Thành phố, UBND các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM phải triển khai tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp và đối thoại với công dân theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật".

Ông Đồng cho biết thêm, về việc lãnh đạo không tiếp công dân cũng là một trong những nguyên nhân người dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Theo đó, Người có thẩm quyền các cấp không giải quyết theo đúng quy định, nghĩa là giải quyết khiếu nại nhưng không ban hành quyết định giải quyết theo thẩm quyền của mình mà còn phổ biến là ban hành các văn bản trả lời cho nên người dân phải khiếu nại vượt cấp.

Mặt khác cũng có nguyên nhân giải quyết có lý (đúng pháp luật tại thời điểm xảy ra vụ việc) nhưng lại thiếu cái tình, hoặc đã giải quyết hết lý, hết tình nhưng người khiếu nại, bị kích động, cố chấp, có tâm lý gửi đơn khiếu nại càng cao càng có cơ hội được giải quyết… lãnh đạo nơi nào tiếp và chịu khó đối thoại với dân thì thấy rõ điều này.

Cũng theo ông Đồng, thực tế công tác tiếp công dân tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều hạn chế: Tiếp và đối thoại với công dân không chỉ đơn thuần là giải quyết khiếu nại, việc người dân bức xúc tập trung khiếu nại, tố cáo đông người hiện nay ảnh hưởng rất lớn tới lòng tin, đến tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chính vì thế việc người đứng đầu các cấp chính quyền không chịu trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân, không có cái nhìn toàn diện, không giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân một cách hiệu quả là không thể được.

Đồng thời, Ông Đồng cho biết thêm: “Sau thanh tra trách nhiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh và với những chỉ đạo nghiêm túc, quyết liệt, có kế hoạch cụ thể… của Chủ tịch UBND thành phố như vừa qua, chắc chắn lĩnh vực này sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả. Tất nhiên nếu những lãnh đạo UBND quận, huyện nào đó trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn tái phạm né tránh tiếp dân… Thanh tra Chính Phủ có nhiệm vụ thanh tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có những chỉ đạo việc xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền”.

Như báo Người đưa tin đã phản ánh, sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính Phủ về trách nhiệm của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến 6/2014.

Theo đó, liên quan đến lĩnh vực tiếp công dân, Kết luận thanh tra cho thấy Chủ tịch UBND TP.HCM và đa số Chủ tịch các quận, huyện tiếp dân chưa thường xuyên. Điển hình là Chủ tịch UBND quận Tân Bình dành 2/72 ngày để tiếp dân đạt tỷ lệ 3%. Chủ tịch UBND Quận 7 dành 4/72 ngày tiếp dân đạt 6% và Chủ tịch UBND quận Tân Phú chỉ tiếp 5 ngày đạt 7%. PV báo NĐT đã đi khảo sát công tác tiếp dân của một số UBND quận huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận của PV công tác tiếp dân của một số UBND quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn hạn chế, không chấp hành đúng quy định tiếp công dân. Cụ thể tại UBND Quận 2, quận Tân Phú, Quận 7, quận Tân Bình… mặc dù đã lên lịch cụ thể đích danh lãnh đạo trực tiếp tiếp dân nhưng hầu như lãnh đạo ở những nơi này vẫn còn “né”, không tiếp công dân như lịch đã thể hiện.

Việt Thu - Y Nhụy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khiếu nại