Tin mới

Lãnh đạo phe nổi dậy ở Syria thiệt mạng do không kích

Thứ bảy, 26/12/2015, 09:27 (GMT+7)

Một chỉ huy nhóm nổi dậy mạnh nhất ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô Damascus, Syria, đã thiệt mạng sau một cuộc không kích nhằm vào trụ sở của nhóm phiến quân này.

Một chỉ huy nhóm nổi dậy mạnh nhất ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô Damascus, Syria, đã thiệt mạng sau một cuộc không kích nhằm vào trụ sở của nhóm phiến quân này.

Theo tin tức trên Sputnik, quân đội Syria đã xác nhận thông tin Zahran Alloush, 44 tuổi, chỉ huy của nhóm nổi dậy Jaysh al Islam, đã thiệt mạng khi đang tổ chức cuộc họp với các chỉ huy phiến quân khác ở khu vực Marj al-Ghouta, mục tiêu của các cuộc không kích ở Syria trong vài tuần qua.

Theo Reuters, Nga đã bắn ít nhất 10 tên lửa vào một trụ sở bí mật của nhóm nổi dậy. Tuy nhiên, theo hãng RT của Nga, Moscow chưa xác nhận thông tin Alloush thiệt mạng là do máy bay Nga không kích.

Hiện nhóm phiến quân cũng đã bầu một người khác là Abu al Hammam Buwaidani làm chỉ huy mới.

Zahran Alloush, chỉ huy nhóm nổi dậy Jaysh al Islam đã thiệt mạng do trúng tên lửa từ các cuộc không kích. Ảnh: NewSyria

Jaysh al Islam là nhóm nổi dậy lớn nhất và có tổ chức nhất trong khu vực với hàng nghìn chiến binh và điều hành một cách hiệu quả chính quyền Đông Ghouta. Về tư tưởng, Alloush mâu thuẫn với Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda, và ủng hộ một nhánh Hồi giáo ôn hoà hơn.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria, một số lãnh đạo phe nổi dậy đã bị tiêu diệt.

Chính phủ và phương tiện truyền thông Syria thường đề cập đến Jaish al-Islam như "những kẻ khủng bố". Trong bản tin nói về cái chết của Alloush, truyền hình nhà nước Syria cũng gọi Allous là "lãnh đạo nhóm khủng bố".

Nhà phân tích Charles Lister nói rằng Alloush là một trong những nhà lãnh đạo thành công hiếm hoi trong phòng trào nổi dậy ở Syria và cái chết của ông "là một trong những tổn thất nặng nề nhất của phe đối lập" trong gần 5 năm qua.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news